อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2563

"หลักสูตรจัดรัฐบาล"

นอกจากนั้นวิชานี้ยังให้ไอเดียทางอ้อมสำหรับกรณีที่ต้องจัดตั้งรัฐบาลทหารในประเทศของเราเองอีกด้วย... จันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 11.00 น.


ชีวิตจริงในการทำงานของทหารก็เป็นเช่นนี้ วนเวียนอยู่กับงาน 9 ขั้นตอนระหว่าง ผบ.กับฝ่ายเสธ.อยู่อย่างนี้ จึงสมแล้วละที่โรงเรียนเสธ.ท่านอุตส่าห์ลงทุนตัดป้ายพลาสติกไว้หน้าห้องเรียนมาแต่ไหนแต่ไร จนเกือบจัดเข้าเป็นโบราณวัตถุได้แล้ว 

ไม่ทราบว่ายุคนี้ยังมีแผ่นป้ายอันศักดิ์สิทธิ์ชนิดนี้อีกหรือเปล่า ?

พอจบภาคเรียนวิชาเสนาธิการกิจก็เกือบครึ่งหลักสูตร-ครึ่งปีเข้าไปแล้ว จากนั้นเราก็จะเข้าภาคสำคัญคือวิชายุทธวิธีว่าด้วยการรบราฆ่าฟัน ทั้งการรบด้วยวิธีรุก การรบด้วยวิธีรับ การร่นถอย การรบในภูมิประเทศที่ไม่ปกติเช่น ในพื้นที่ป่าเขา ในทะเลทราย ในเมือง ฯลฯ

มีวิชาประหลาดในทัศนะของผมอยู่วิชาหนึ่งคือ “การจัดตั้งและการดำเนินงานของรัฐบาลทหาร”

วิชานี้เขาจะสอนเราอย่างละเอียดว่า ถ้าจะต้องเข้าไปยึดครองประเทศของข้าศึกอย่างยาวนานถึงขนาดต้องล้มรัฐบาลเก่าแล้วกองทัพจะต้องดำเนินการปกครองเองนั้น จะต้องทำอะไรบ้าง มีสารพัดรายละเอียดถึงขนาดวิชาย่อยว่าด้วยการดำเนินการต่ออนุสาวรีย์ในประเทศที่เราเข้ายึดครอง เป็นต้น

ตอนนั้น ผมนึกไม่ออกจริงๆว่า จะเรียนไปทำไม ทหารไทยจะไปยึดครองประเทศไหน นึกภาพไม่ออกจริงๆครั้บ เรื่องการเข้าตี-ตั้งรับ ยังพอมองเห็นภาพ แต่เนื่องจากมีสอบได้-ตกเหมือนทุกๆวิชา พวกเราจึงต้องใช้จินตนาการเพื่อวาดภาพให้เข้าใจวิชานี้อย่างยากยิ่ง สืบสาวราวเรื่องไปก็ประจักษ์ความจริงว่า เรื่องนี้ทหารอเมริกันเขาต้องเรียน เพราะเคยมีประสบการณ์ครั้งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สองแล้วเข้ายึดครองทั้งเยอรมันและโดยเฉพาะในญี่ปุ่นที่ท่านนายพลแมคอาเธอร์ต้องสร้าง “ญี่ปุ่นใหม่”ให้เป็นไปตามที่อเมริกันต้องการ ถึงขนาดฉีกรัฐธรรมนูญเก่าทิ้ง แล้วเขียนให้ใหม่

โรงเรียนเสนาธิการทหารบกไทยใช้ตำราโรงเรียนเสนาธิการทหารบกสหรัฐเป็นหลัก จึงมีเรื่องนี้มาให้เราศึกษา ซึ่งตอนนั้นผมสงสัยจริงๆว่า เรียนทำไมให้หนักหัว แต่เมื่ออ่านมากขึ้นจึงทราบว่า กองทัพไทยครั้งสงครามโลกครั้งที่สอง เคยมีงานแบบนี้มาแล้วตอนที่เข้าไปยึดครองสหรัฐไทยเดิม “รัฐฉาน” 



นอกจากนั้นวิชานี้ยังให้ไอเดียทางอ้อมสำหรับกรณีที่ต้องจัดตั้งรัฐบาลทหารในประเทศของเราเองอีกด้วย ใครที่ชอบบ่นว่าทหารไม่รู้เรื่องการเมือง อ่านตอนนี้แล้วคงชัดเจนนะครับ ว่าเป็นเรื่องที่พวกผมเล่าเรียนมาทั้งนั้น เป็นศิษย์มีครูว่างั้นเถอะ

เรียบร้อยไหมครับ...โรงเรียนเสธ.ของผม

พอเรียนหลักการทั้งวิชาเสนาธิการกิจและวิชายุทธวิธีจนครบกระบวนยุทธแล้ว อาจารย์ก็จัดให้พวกเราฝึกแก้ปัญหาทางทหารเพื่อจะได้รู้จักประยุกต์หลักการนี้ไปใช้ให้ได้ผลเมื่อจบจากโรงเรียนไปแล้ว
อาจารย์ท่านจะแบ่งพวกเราออกเป็นกลุ่ม ๆ ด้วยจำนวนที่เหมาะสมโดยสมมุติว่าเป็นกองบัญชาการกองพล มีการแบ่งสรรหน้าที่ตามงานสายต่าง ๆ ทั้งกำลังพล การข่าว ยุทธการ ส่งกำลังบำรุง รวมทั้งให้มีตัวผู้บัญชาการกองพลด้วย เรียกว่ามีครบครันทั้ง “ผู้บังคับบัญชา” และ “ฝ่ายเสนาธิการ” ทีเดียวแหละ

จากนั้นท่านก็ให้โจทย์ที่เป็นสถานการณ์สมมุติขึ้นมา แล้วให้พวกเราเริ่มทำงานตั้งแต่ขั้นภารกิจ-ข่าวสารชั้นต้น-ภารกิจ ฯลฯ ไปตามลำดับขั้น

กลุ่มของผมก็ไม่แตกต่างจากกลุ่มอื่น ๆ พอได้รับรายชื่อก็แบ่งงานกันเสร็จสรรพ ให้คนท่าทางสมถะและเจ้าระเบียบเป็น “หัวหน้าฝ่ายกำลังพล” คนนี้ท่าทางซอกแซกชอบสอดรู้สอดเห็นเรื่องชาวบ้านให้เป็น “หัวหน้าฝ่ายข่าว”  ตัวผมเองท่าทางเจ้าเล่ห์แสนกลปากคอเราะร้ายได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็น “หัวหน้าฝ่ายยุทธการ” ฯลฯ

ส่วนตำแหน่งอันโอ่อ่าสูงสุดอันเป็นความใฝ่ฝันของทหารอาชีพทุกคนคือตำแหน่ง “ผู้บัญชาการกองพล” นั้นเรามอบให้รุ่นพี่อาวุโสสูงสุดรับตำแหน่งนี้ไป

“พี่ดิษฐ์”ของเรายิ้มแก้มแทบไม่หุบรับตำแหน่งนี้ท่ามกลางเสียงโหวตเป็นเอกฉันท์

จากนั้นเราก็เริ่มกระบวนการแก้ปัญหาที่ทางโรงเรียนมอบให้ตามขั้นตอน โดยมีฝ่ายเสธ.สมมุติทำงานกันอย่างขะมักเขม้น ส่วนตัว ผบ.ดิษฐ์ ของเรานั้น เห็นได้ชัดเจนว่าไม่ค่อยจะมีอะไรทำสักเท่าไหร่…

ไม่เชื่อคุณก็ลองไปอ่าน 9 ขั้นตอนการปฏิบัติงานของฝ่ายอำนวยการและผู้บังคับบัญชาดูก็ได้

ตอนหน้าเชิญติดตามว่า ไม่มีงานทำแล้ว “ผบ.พล.สมมุติ”อย่างพี่ดิษฐ์จะมีงานอะไรทำใน บก.พล.สมมุติแห่งนี้.
..............................................................
คอลัมน์ : สอยดาวมาร้อยบ่า – RELOADED
โดย “พล.อ.บัญชร ชวาลศิลป์”
Facebook : Gen.Bunchon - บัญชร ชวาลศิลป์


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 82