อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2563

วาเลนไทน์กับ covid-19

วาเลนไทน์ปีนี้เป็นปีพิเศษสำหรับคู่รักในประเทศจีน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโคโรน่า หรือ covid-19ทำให้ไม่สามารถที่จะฉลองกันได้แบบทุกๆ ปีที่ผ่านมา อาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00 น.


ท่ามกลางการความหวาดวิตกของเชื้อที่กำลังระบาดจนต้องถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านของตนเอง ทำให้คู่รักจำนวนมากไม่สามารถมาพบเจอร่วมกันฉลองใต้แสงเทียนกันได้อีก กลายเป็น “ไกลที่ แต่ไม่ไกลหัวใจ” แม้จะอยู่ห่างกันแต่ความรักก็ยังคงเดิม “ช่อกุหลาบ” กลายเป็น “ช่อบ็อคเคอรี่” แทน

คู่รักจำนวนมากอาศัยการสั่งออนไลน์เพื่อส่งของขวัญโดยของขวัญในปีนี้มียอดการสั่งจองในวันก่อนวาเลนไทน์สูงเป็น 3เท่าของปีที่ผ่านมา แต่ที่แปลกไปก็คือนอกจากการสั่งดอกไม้สด ช็อคโกแลตแล้ว ในปีนี้ยังมีการสั่ง ผักบ็อคเคอรี่ ขนมขบเคี้ยว หน้ากากแว่นป้องกันฝุ่น แอลกอฮอลแผ่น มาเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์อีกด้วย



ในปีก่อนๆ คู่รักชาวจีนมักจะจูงมือกันไปดูหนัง กินอาหารใต้แสงเทียนกันอย่างหวานชื่น แต่ปีนี้เมื่อต่างคนต่างต้องอยู่ในบ้านของตน การแสดงความรักจึงทำได้เพียงแต่สั่งของออนไลน์ไปให้คนรัก ฉะนั้น ของขวัญก็ไม่เหมือนเดิมที่มีเพียงดอกไม้หรือช็อคโกแลตก็กลายเป็นสิ่งอื่น ๆ ที่น่าจะเหมาะกับสภาพของการระบาดของเชื้อโรค

ปีนี้ของขวัญที่บรรดาคู่รักอยากจะได้ก็เปลี่ยนไปสิ่งที่คนจำนวนมากอยากได้เป็นของขวัญสำหรับวันแห่งความรักกลับกลายเป็น “หน้ากาก” ซึ่ง ณ ชั่วโมงนี้เป็นของหายาก และมีราคาแพงมาก ปีนี้ของที่ได้รับความนิยมมากจึงเป็นของที่ไม่น่าจะเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ เช่น หน้ากาก แว่นปกป้องดวงตา ยาฆ่าเชื้อ เครื่องนวดขนาดกระทัดรัด ผักหรือผลไม้ วิตะมินซี เป็นต้น หากไล่อันดับจากของขวัญที่สั่งมากสุดในเว็บไซต์คือ อันดับหนึ่งคือ “หน้ากากอนามัย” อันดับสองคือ “แว่นปกป้องดวงตา” อันดับสามคือ “แอลกอฮอลแผ่น”



คู่รักจำนวนมากแสดงออกถึงความรัก ด้วยความห่วงใยในสุขภาพของคู่รักตน นอกจากคำอวยพรว่า “รักเธอ” แล้วในปีนี้ยังมีคำอวยพรใหม่คือ “ขอให้สุขภาพแข็งแรงปลอดภัยจากโรค”

แม้ว่าจะไม่สามารถนัดกันมาฉลองร่วมกันอย่างโรแมนติกได้แล้ว แต่บรรดาคู่รักก็ไม่ได้จะละทิ้งโอกาสแสดงความรักในวันนี้เลย แต่เดิมร้านอาหารจะถูกจองกันเต็ม แต่ในปีนี้ก็จะมีการสั่งอาหารดิลิเวอรี่ล่วงหน้า โดยยอดการสั่งจองสูงขึ้นถึงร้อยละ 36

ทั้งนี้ความนิยมในเมนูอาหารก็เปลี่ยนไปด้วย โดยเมื่อดูในปี 2019 คู่รักนิยมสั่งคือ อันดับ 1 คือ สเต็ก อันดับ 2 คือชาบูหรือสุกี้หม้อไฟ อันดับ 3 คือ อาหารติ๋มซำ ในขณะที่ปีนี้ ความนิยมในการสั่ง อันดับ 1คือพิซซ่า อันดับ 2 คือ สลัดผัก อันดับ 3 อาหารจีนตามสั่ง อีกทั้งอาหารที่สั่งในปีก่อนที่เน้นความ “หรูหรา” แต่ในปีนี้กลับเปลี่ยนนิยมสั่ง “อาหารสำหรับคนเดียว” อีกทั้งยังเน้นความเรียบง่าย นับเป็นการแสดงความรักที่น่าชื่นชมทีเดียว

นอกจากนี้แล้ว เนื่องจากปีนี้หนุ่มสาวจำนวนมากที่ต้องอยู่บ้านกับพ่อแม่จึงมักจะสั่งบรรดาของที่ป้องกันหรือฆ่าเชื้อให้กับพ่อแม่อีกด้วย โดยจากการสำรวจแล้วมีการสั่งน้ำยาฆ่าเชื้อสูงเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 2561 น้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับเสื้อผ้าสูงเพิ่มขึ้นร้อยละ 643และน้ำยาล้างมือเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 1616



ทั้งนี้ จากนโยบายของรัฐบาลที่ขอให้คนทำงานที่บ้านจึงทำให้ผู้คนในเมืองใหญ่มีการสั่งวัสดุที่ใช้ในการทำงานเพิ่มโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ต้องเริ่มกลับไปทำงาน หลังจากหยุดยาวตรุษจีน ยอดการสั่งคอมพิวเตอร์สูงขึ้นร้อยละ 116ตามด้วยเมาส์ที่สูงขึ้นร้อยละ 178 และคีย์บอร์ดที่สูงขึ้นร้อยละ 145โดยเป็นการสั่งจากเมืองใหญ่ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ หนันจิง ซูโจว ฉงชิ่ง เป็นต้น

เมื่อโรคระบาดยังไม่จบสิ้นสักที ทำให้จำนวนคนที่ทำอาหารเองก็เพิ่มมากขึ้น คนบางส่วนไม่กล้าหรือไม่อยากสั่งอาหารดิลิเวอรี่ ก็มักจะต้องทำอาหารเอง ส่งผลให้มีการสั่งซื้อ “เครื่องไมโครเวฟ” เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 113 “กล่องอาหารเก็บความร้อน” เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ246.38

ส่วนคนทำอาหารไม่เป็นก็จะนิยมสั่งอาหารสำเร็จรูปมาอุ่นกินเอง ทำให้ยอดอาหารสำเร็จรูปมียอดการจำหน่ายสูงขึ้นถึงร้อยละ 370.27และบะหมี่สำเร็จรูปอาหารยอดฮิตที่มียอดการจำหน่ายสูงขึ้นร้อยละ357.57 เลยทีเดียว

ธุรกิจออนไลน์จึงยังคงมาแรงในสถานการณ์ของการระบาดของโรค

ดูแล้ว “วาเลนไทน์” ปีนี้ก็ยังคงหวานอยู่ แต่เปลี่ยนไปจากเดิมเท่านั้นเองเป็น “ไกลที่ แต่ไม่ไกลหัวใจ”

-----------------------------
คอลัมน์ : ฝ่ากำแพงเมืองจีน
โดย “อ.ดร.ศิริเพ็ชร ทฤษณาวดี”
คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 83