อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2563

ที่มา"เชฟโรเลต"ทิ้งไทยใครคือ"เกรท วอล มอเตอร์"

สัปดาห์นี้ไปดูเรื่องวุ่นวายกับเบื้องหลัง “เชฟโรเลต” เลิกผลิตในเมืองไทยไทย แล้วใครคือ “เกรท วอล มอเตอร์” พฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 08.00 น.


พลันที่ จีเอ็ม มอเตอร์ ประเทศไทย ตัดสินใจถอนทัพหนีไทยมีคำถามมากมายว่าทำไม อีกคำถามที่เกิดขึ้นคือ เกรท วอล มอเตอร์ คือ ใคร ก่อนอื่นต้องบอกว่าเงื่อนปมที่ทำให้ "จีเอ็ม มอเตอร์” ผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ เชฟโรเลตต้องทิ้งเมืองไทยเกิดจากปัญหาธุรกิจล้วนๆ
 
ส่วนหนึ่งก็โดนหางเลขจากบริษัทแม่ในสหรัฐอเมริกา ที่ประสบปัญหาการเงินอันเนื่องมาจากภาระการจ่ายเงินก้อนโตให้กับพนักงานเกษียณ รวมทั้งต้องใช้เม็ดเงินมหาศาลลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต อีกทั้งเศรษฐกิจโลกในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมานี้อยู่ในภาวะผันผวนทำให้ยอดขายรถลดลง
 
ปัญหาที่รุมเร้าทำให้บริษัทแม่ ต้องเข้าสู่ภาวะล้มละลาย  เพื่อให้ธุรกิจยังเดินหน้าต่อไปได้จึงจำเป็นต้องขายจีเอ็ม ในประเทศไทยทิ้ง กล่าวสำหรับ กลุ่มจีเอ็มมอเตอร์ จากสหรัฐฯเข้ามาลงทุนในประเทศไทยในปี43 ด้วยเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาทโรงงานตั้งอยู่ที่ระยองเพื่อผลิตรถยนต์”แบรนด์เชฟโรเลต” ซึ่ง 20 ปี ที่แล้วเป็นยุคเศรษฐกิจไทยเริ่มกระเตื้องหลังจากวิกฤติต้มยำกุ้งซึ่งไทยมีเป้าหมายจะเป็น "ดีทรอยต์ แห่งเอเซีย” 


 
ตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมารถยนต์”เชฟโรเลต”ในประเทศไทยกลับต้องล้มลุกคลุกคลาน รถยนต์ของ เชฟโรเลต หลายรุ่นยอดจำหน่ายไม่เป็นที่น่าพอใจต้องยุติการทำตลาดไปในเวลาสั้นๆ บางรุ่นก็ได้รับความนิยมแต่หลายรุ่นก็ล้มเหลว เพราะมีคู่แข่งที่ออกผลิตภัณฑ์ที่ดูดีกว่ามาแย่งตลาด 
 
ขณะที่ความนิยมของรถยนต์ เชฟโรเลต เริ่มลดน้อยถอยลงไม่แต่เฉพาะในประเทศไทย แต่ยังเกิดขึ้นในหลายๆประเทศที่อยู่นอกทวีปอเมริกา ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เชฟโรเลต ก็ทยอยปิดโรงงานไปทีละแห่ง พร้อมๆกับการปลดพนักงานออกไป ด้วยเหตุผลคือ ต้องการลดขนาดขององค์กรลง เพื่อความอยู่รอด 


 
อันที่จริงสัญญาณการถอนตัวของเชฟโรเลตในประเทศไทยมีมาก่อนหน้านี้ ปี58 "จีเอ็ม" ได้เคยประกาศลดขนาดธุรกิจในไทย มีโครงการพนักงานลาออกโดยสมัครใจ ในการผ่าตัดใหญ่ครั้งนั้น ไม่ได้ทำให้อาการของจีเอ็มในประเทศไทย ดีขึ้น กระทั่งต้อง "โบกมือลา" หอบเสื้อผ้ากลับบ้านจริงๆ เมื่อบริษัทแม่ตัดสินใจถอนทัพจากประเทศไทย ทิ้งไว้เพียงความทรงจำและพนักงานพันกว่าคน ที่ยังเคว้งไม่รู้อนาคต รวมถึงพันธมิตรเหล่าบรรดาซัพพลายเชนทั้งหลายที่เป็นกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศไทยจะได้รับผลกระทบอย่างมิอาจหลีกเลี่ยง


 
สำหรับเกรท วอล มอเตอร์ส ผู้มารับไม้ต่อเป็นแบรนด์รถยนต์จากประเทศจีนสินค้าที่โดดเด่นคือ ปิกอัพและรถยนต์อเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้ออย่าง SUV และได้รับการยอมรับในเวลาต่อมาว่าเป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของเมืองจีนที่ดำเนินการโดยกลุ่มธุรกิจเอกชน และบริษัทรถยนต์แห่งแรกในจีนที่กลายเป็นบริษัทมหาชน โดยเข้าไปอยู่ในตลาดหุ้นที่ฮ่องกง และตลาดหุ้นของเซี่ยงไฮ้ในเวลาต่อมา
 
เริ่มแรกๆเกรท วอล มอเตอร์ส จะเน้นผลิตรถบรรทุกและรถเพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก ต่อมาหันมาเริ่มผลิตปิกอัพ และเมื่อ10 ปีที่ผ่านมา เริ่มหันมามองตลาดรถยนต์นั่งมากขึ้น นอกจากตลาดจีนแล้วและยังมีไลน์การผลิตในยุโรปและเอเซียหลายๆประเทศล่าสุดที่ไปเทคโอเวอร์โรงงานของ จีเอ็มในอินเดียและจีเอ็มประเทศไทยอย่างที่รู้ๆกัน
 
ข่าววงในลึกๆในวงการรถยนต์แอบกระซิบว่า เกรท วอล มอเตอร์ วางแผนเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2013 แล้ว โดยเตรียมลงทุนสร้างไลน์ผลิตมูลค่า 340 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่สุดท้ายแผนนี้ก็ล้มพับไปจวบจนกระทั่งต้นปีนี้จึงได้ประกาศว่าได้เข้าซื้อโรงงานจาก จีเอ็ม.ในประเทศไทยเพื่อเป็นฐานการผลิตแห่งใหม่ในการรุกตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลีย


 
นั่นแปลว่า ตลาดกลุ่มนี้ยังมีศักยภาพในด้านยอดขายและมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ เกรท วอล มอเตอร์ มองเห็นช่องทางในการเข้ามารุกตลาด โดยใช้ฐานการผลิตที่เมืองไทยเป็นตัวสนับสนุนผลผลิตของตัวเองออกสู่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้
 
ต้องจับตาดูว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถจากจีนรายที่สองที่เข้ามาลงทุนฐานการผลิตในประเทศไทย เพื่อขายในประเทศ และส่งออกไปอาเซียนนั้นจะเติมฝัน”ดีทรอยต์แห่งเอเซีย”ได้หรือไม่ หรือประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย.
................................................
คอลัมน์ : เศรษฐศาสตร์ข้างทาง
โดย “ทวี มีเงิน” 
ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.gwm-global.com

 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    60%
  • ไม่เห็นด้วย
    40%

บอกต่อ : 114