อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 6 เมษายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 6 เมษายน 2563

"รถติดเทอร์โบ" ช่วยประหยัดจริงหรือ?

ไขคำตอบ "รถยนต์ติดเทอร์โบ" ที่จริงแล้ว ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือ? ศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 08.00 น.


ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า รถยนต์ในปัจจุบัน มักจะเป็นรถที่ติดตั้งระบบอัดอากาศที่เรียกว่า "เทอร์โบ" โดยที่ค่ายรถยนต์ต่างๆก็มักจะมีการโฆษณาว่า เมื่อมีเทอร์โบแล้วจะทำให้รถยนต์ทั้งแรง! ทั้งประหยัด! มากขึ้น แต่จะจริงเท็จประการใด "รู้ก่อนเยียบ" ขอหาคำตอบมาฝากกันครับ
 
ทำความรู้จัก "เทอร์โบ"
เทอร์โบ มีชื่อเต็มว่า "เทอร์โบชาร์จเจอร์ (Turbocharger)" มีหน้าที่คืออัดอากาศเข้าไปยังห้องเผาไหม้ให้มากกว่าเดิม ก็จะทำให้เชื้อเพลิงฉีดมากขึ้นตามไปด้วย จนทำให้การจุดระเบิดในห้องเผาไหม้มีความรุนแรงมากกว่าปกติ โดย "การทำงานของเทอร์โบ" ไม่ได้มีความซับซ้อนมากมายนัก เพราะส่วนประกอบหลัก จะประกอบด้วย สองใบพัด ที่ยึดติดบนแกนเดียวกัน คือ "คอมเพรสเซอร์" หรือใบพัดที่อยู่ฝั่งไอดี และ "เทอร์ไบน์" ใบพัดที่ถูกติดตั้งไว้ที่ฝั่งไอเสีย โดยอาศัยแรงจากไอเสียที่คายออกมาจากห้องเผาไหม้มา "หมุนทอร์ไบน์" และเมื่อ เทอร์ไบน์หมุน ใบพัด ฝั่ง "คอมเพรสเซอร์" ก็จะหมุนด้วยความเร็วเท่ากัน

โดยการหมุนของคอมเพรสเซอร์สร้างแรงอัดอากาศให้มีแรงดันสูง และพร้อมที่จะไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้เพื่อจุดระเบิด และเมื่อหัวฉีดจ่ายน้ำมันในอัตราส่วนที่พอดี "การจุดระเบิดก็จะสมบูรณ์และรุนแรงกว่าเครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน ที่ไม่มีการติดตั้งเทอร์โบ" และด้วยเหตุผลดังกล่าวนั้น เมื่อเทอร์โบทำให้รถได้กำลังมากกว่าปกติ ก็เป็นที่มาของการที่ "เทอร์โบสามารถเพิ่มแรงม้าและประหยัดได้จริง" นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม นอกจากคุณสมบัติของเทอร์โบทั้งหมดนี่แล้ว ในปัจจุบันค่ายผู้ผลิตรถยนต์หลายรายไม่ได้เพียงแค่ติด "เทอร์โบ" เข้าไปเท่านั้น แต่ ยังมีการลดปริมาตรกระบอกสูบลง ส่งผลให้สามารถรีดกำลังจากเครื่องยนต์ที่ความจุน้อย ได้เทียบเท่ากับเครื่องยนต์ใหญ่ๆกว่าได้ ซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คือเกิดการประหยัดมากขึ้นอีกด้วย...

..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    84%
  • ไม่เห็นด้วย
    16%

บอกต่อ : 219