อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 11 กรกฎาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 11 กรกฎาคม 2563

จำเป็นไหมต้องใช้หัวเทียนไฟแรง

“รอบรู้เรื่องมอเตอร์ไบค์” กับเรื่อง “หัวเทียน”จำเป็นไหมต้องใช้ไฟแรง เพื่อทำให้กำลังเพิ่มขึ้น พุธที่ 4 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น.


หัวเทียน ถือเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญอย่างหนึ่งของ มอเตอร์ไซค์ที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน โดยมีหน้าที่สำคัญในการผลิตประกายไฟเพื่อจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังขับเคลื่อนไปได้ ถ้าขาด หัวเทียน เครื่องยนต์ก็ไม่สามารถสตาร์ทติดได้ แต่ หัวเทียน จะจุดระเบิดได้ต้องมีคอยล์ไฟมาจ่ายกระแสไฟฟ้าแรงสูงตั้งแต่ 25000-40000 โวลต์ จ่ายให้ หัวเทียน โดย ตามปรกติหัวเทียนทั่วไปจะมีอายุการใช้งานประมาณ 20,000-50,000 กิโลเมตร



หัวเทียน ไฟแรงดีจริงไหม หน้าที่ของ หัวเทียน มีหน้าที่จุดระเบิดให้เครื่องยนต์เท่านั้น แม้จะเพิ่มไฟให้แรงขึ้นอย่างไรก็เพียงให้เกิดประกายไฟไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น เพียงลำพังแค่เปลี่ยน หัวเทียน ให้ไฟแรงขึ้นอย่างเดียวแล้วจะให้รถมีพละกำลังแรงขึ้นหลายแรงม้า คงทำให้สำนักแต่งรถอาจต้องปิดตัวลงไปเลย ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้นบิดติดมือพุ่งซิ่งสะใจ ต้องไปเพิ่มเชื้อเพลิง-อากาศ และอัตราส่วนกำลังอัด เปลี่ยนขนาดลูกสูบให้โตขึ้นและชิ้นส่วนอื่นๆควบคู่ไปด้วย



ผลเสียของการเพิ่มไฟหัวเทียนให้แรงขึ้น มากกว่ามาตรฐาน ทำให้ เกิดการสึกหรอเร็ว เกิดความร้อนสูงที่เขี้ยวหัวเทียนจนอาจเกิดละลายของเขี้ยวหัวเทียนได้ และเกิดการชิงจุดระเบิดก่อนจังหวะอัดจนอาจทำให้เครื่องยนต์พังเสียหายได้
 


หัวเทียนเข็ม หรือหัวเทียนแพลตตินั่ม - หัวเทียนอิริเดียม ต้องการไฟแรงจริงหรือไม่ ในปัจจุบันบริษัทผู้ผลิต หัวเทียน หลากหลายยี่ห้อ ได้ออกแบบหัวเทียนรุ่นใหม่ ให้มีประสิทธิ์ภาพเพิ่มมากขึ้นจาก หัวเทียน มาตรฐาน โดยออกแบบให้ใช้กำลังไฟในการจุดระเบิด ต่ำกว่า หัวเทียนมาตรฐาน เพราะเครื่องยนต์ยุคปัจจุบันส่วนมากหันมาใช้ระบบหัวฉีดในการจ่ายน้ำมัน เพื่อให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นและมีกำลังแรงม้าที่เพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์ยุคเก่าการใช้ หัวเทียนเข็ม-หัวเทียนแพลตตินั่ม จึงไม่จำเป็นต้องใช้ หัวเทียน ที่ไฟแรงอีกต่อไป



เพราะระบบหัวฉีด มี กล่องอิเล็คทรอนิกส์ ควบคุมการฉีดน้ำมันและควบคุมการจ่ายไฟให้หัวเทียน จุดระเบิด ในจังหวะที่เหมาะสมโดยใช้กำลังไฟในการจุดระเบิดต่ำ และหัวเทียนเข็ม-หัวเทียนแพลตตินั่ม มีอายุการใช้งานได้ยาวนานกว่าหัวเทียนธรรมดาอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วเรา ชาวไบค์เกอร์ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปซื้อหาหัวเทียนที่ไฟแรงมาใช้ให้เปลืองเงินทองเปล่าๆ สามารถใช้หัวเทียนมาตรฐานติดรถรุ่นนั้นๆมาใช้งานก็เพียงพอแล้ว นอกเสียจากอยากจะเพิ่มแรงม้าเพิ่มความแรง ก็สามารถปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะสูงขึ้นตามหลักวิชาการควบคู่ไป.
...........................................
คอลัมน์ : รอบรู้เรื่องมอเตอร์ไบค์
โดย "โด้ ไบค์เกอร์"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 142