อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 6 เมษายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 6 เมษายน 2563

ผ้าเบรก "มอเตอร์ไซค์" ควรใช้แบบไหนดี

“รอบรู้เรื่องมอเตอร์ไบค์” กับเรื่อง ” ผ้าดิสเบรก” รถมอเตอร์ไซค์ควรใช้แบบไหนถึงจะดี พุธที่ 11 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น.


“ผ้าเบรก” ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญมากอย่างหนึ่งในรถจักรยานยนต์ ต่อให้รถมีกำลังเครื่องแรงขนาดไหน ถ้าไม่มีชิ้นส่วนเล็ก ๆ นี้ ก็ไม่สามารถขี่ได้อย่างปลอดภัย สำหรับระบบเบรกในรถมอเตอร์ไซค์นั้นแบ่งออกเป็น 2 ระบบใหญ่ๆ คือ ดรัมเบรก และ ดีสเบรก ซึ่งรถจักรยานยนต์ บางรุ่นจะใช้ดรัมเบรกสำหรับห้ามล้อ ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง บางรุ่นเป็นดิสเบรคที่ล้อหน้า ส่วนล้อหลัง เป็นดรัมเบรค ส่วน ”บิ๊กไบค์” นั้นส่วนมากใช้ดิสเบรกทั้งล้อหน้าและล้อหลัง  ทั้งนี้ เพื่อไว้หยุดแรงม้าที่มีกำลังสูง ๆ เพื่อความปลอดภัยของชาวไบค์เกอร์ทั้งหลาย


 
ผ้าดิสเบรก สามารถแบ่งได้ตามเนื้อความนิ่ม ได้ 3 ระดับ คือ SOFT ,MEDIEM, HARD สำหรับความนิ่ม SOFT จะมีคุณสมบัติเด่น ที่ส่วนผสมของเนื้อผ้าเบรก จะมีความสามารถเด่นที่ ตอบสนองแรงกดได้ดีทำให้ช่วยหยุดรถได้ในระยะทางที่สั้นที่สุด ซึ่งสูตรส่วนผสมของผู้ผลิตก็จะใช้วัสดุต่างกันตามคุณภาพและราคาที่ต่างกัน ส่วนข้อเสียของผ้าเบรก SOFT ก็คือจะสึกหรอไว อายุการใช้งานสั้นเมื่อเทียบกับแบบอื่น มีราคาแพงและทำให้จานเบรกมีสีหม่นไม่เงางาม


 
ความนิ่ม MEDIEM คือผ้าดิสเบรก ที่ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ นิยมติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มีคุณสมบัติ ทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทนต่อการเสียดสี บำรุงรักษาได้ง่าย มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และราคาไม่แพงมากหาซื้อได้ง่าย


 
ความนิ่ม HARD คือผ้าดิสเบรกที่มีเนื้อวัสดุที่แข็ง กว่าทั้งสองแบบที่กล่าวมา เหมาะสำหรับรถที่ต้องใช้ความเร็วที่สูงมาก เพราะมีคุณสมบัติ ที่ทนความร้อนได้สูงเนื้อผ้าเบรกไหม้ยาก ทนทานต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย บำรุงรักษาได้ง่าย ใบจานดิสสวยใสเงางาม ส่วนข้อเสีย ค่อยข้างจะมีเสียงดังเพราะด้วยคุณสมบัติของเนื้อวัสดุที่แข็ง  ทำให้ใบจานดิสเป็นร่องได้ง่ายและสึกหรอไว 




 
นอกจากผ้าเบรกทั้ง 3 แบบที่กล่าวมาแล้ว ก็ยังมีผ้าเบรกชนิดพิเศษคุณภาพสูง ที่ทางบริษัทผู้ผลิตหลายยี่ห้อ ได้ผลิตออกมาจำหน่ายให้ชาวมอเตอร์ไซค์ ได้เลือกซื้อเลือกหามาใส่กันเพื่อเพิ่มประสิทธิ์ภาพและทดแทน “ผ้าเบรกติดรถ” กันหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายวัสดุ และหลากหลายราคา ตามกำลังทรัพย์ในกระเป๋าของแต่ละคน แต่สำหรับท่านใดที่ใช้งานรถจักรยานยนต์ ในลักษณะปรกติตามคุณสมบัติของรถรุ่นนั้น ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินที่แพงกว่า โดยเลือกใช้ผ้าเบรกติดรถ จากศูนย์รถจักรยานยนต์ หรือยี่ห้อที่มีมาตรฐานก็เพียงพอแล้ว.
 
คอลัมน์ : รอบรู้เรื่องมอเตอร์ไบค์
โดย "โด้ ไบค์เกอร์"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 105