อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563

"ตกหลุมไวรัส"ระทึกคนสายการบิน ไฟลต์แห่งชีวิต "ดิ้นสู้พิษโควิด"

กลุ่มอาชีพที่ “ได้รับผลกระทบหนัก” จาก “พิษโควิด-19” ก็คือ “กลุ่มอาชีพแวดวงสายการบิน” ที่ไม่เว้นแม้แต่ กัปตัน หรือบรรดา แอร์โฮสเตส และเหล่า สจ๊วต ที่ก็ต้องกลายเป็น “คนว่างงาน-รายได้วูบ” กันไม่น้อย หรือบางคนถึง ขั้นต้องกลายเป็น “คนตกงาน” “ทีมวิถีชีวิต” จะพาไปสนทนากับเธอและเขาเหล่านี้กัน อาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม 2563 เวลา 10.30 น.

กกลุ่มอาชีพที่ ได้รับผลกระทบหนักจาก พิษโควิด-19” ก็คือ กลุ่มอาชีพแวดวงสายการบิน ที่ไม่เว้นแม้แต่ กัปตัน หรือบรรดา แอร์โฮสเตส และเหล่า สจ๊วต ที่ก็ต้องกลายเป็น คนว่างงาน-รายได้วูบกันไม่น้อย หรือบางคนถึง ขั้นต้องกลายเป็น คนตกงาน หลังมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ปิดประเทศ ทำให้สายการบินต่าง ๆ ต้องหยุดทำการบิน ส่งผลทำให้การงานและรายได้ต้องสะดุดลง อย่างไรก็ตาม แต่ก็มีหลายคนที่ไม่นอนรอโอกาส แต่กลับ สร้างโอกาสให้กับชีวิตตนเองขึ้นมาท่ามกลางวิกฤติโควิด ที่วันนี้ “ทีมวิถีชีวิต” จะพาไปสนทนากับเธอและเขาเหล่านี้กัน…

e e e e
      
น้ำหวาน-สถิรดา ประสบสันติ์ ที่ก่อนหน้าจะมีโควิดระบาดเธอทำหน้าที่และอาชีพเป็นหัวหน้าพนักงานต้อนรับสายการบินบนเครื่องของสายการ
บินนกสกู๊ต ได้เล่าให้ “ทีมวิถีชีวิต” ฟังถึงเส้นทางชีวิตว่า หลังจบปริญญาตรีคณะมนุษยศาสตร์จากมหา วิทยาลัยเกษตรศาตร์ ก็ทำงานด้านการบินหรือเอวิเอชั่นมาตลอด โดยเริ่มจากเป็นกราวด์ หรือพนักงานภาคพื้นดิน ที่สนามบินดอนเมือง และเริ่มเป็นแอร์โฮสเตสของภูเก็ตแอร์ไลน์เมื่อปี 2545 เป็นสายการบินแรก ต่อมาก็ได้ร่วมงานกับสายการบินอินเดีย เจ็ทแอร์เวย์ และคาเธ่ย์แปซิฟิค ตามลำดับ ก่อนจะย้ายมาบินแบบ Private Jet และทำกราวด์ควบคู่ไปด้วย โดยปัจจุบันนี้เธอทำงานอยู่กับนกสกู๊ต


      
ด้านชีวิตครอบครัว เธอแต่งงานกับ..อัษฎาวุธ ศรีรังสรรค์ อาชีพนักบิน โดยแต่งงานมา 10 ปีแล้ว แต่เพราะยังไม่มีลูก เธอและสามีจึงมีโอกาสได้เดินทางไปตามที่ต่าง ๆ อยู่บ่อย ๆ เพื่อไปท่องเที่ยว เพื่อตระเวนกินของอร่อย โดยเธอและสามีเป็นคนจัดทริปเองตลอด นี่ก็จึงเป็นที่มาของการทำ เฟซบุ๊กเพจ ชื่อ กินจนกลิ้งเที่ยวจนเพลินกับเมนี่อัดด้า และอีกเพจทำขึ้นเพื่อ ขายปลาเค็มช่วงโควิดโดยเฉพาะ คือเพจชื่อ กินจนกลิ้ง by Many&Asda
      
จุดเริ่มต้นของการมาขายของ เกิดขึ้นเมื่อประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ ที่เราเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบของโควิดละ เพราะไฟลต์บินเริ่มแคนเซิลหรือยกเลิก เริ่มจากไฟลต์จีนแคนเซิลเพราะผู้โดยสารน้อยลง ต่อมาก็เริ่มเป็นเส้นทางบินของประเทศต่าง ๆ แถมทุกจุดหมายปลายทางที่เราบินไปลง เราจะต้องไปนอนค้างคืนก่อน แล้วจึงจะได้บินกลับ ทำให้บริษัทเป็นห่วงด้านความปลอดภัยของลูกเรือและนักบิน จึงให้เราบินแบบไป-กลับ แต่มีลูกเรือสองชุด คือชุดนึงบินไป อีกชุดนึงพัก
สลับกัน
      
...น้ำหวาน เล่าให้ฟังถึงผลกระทบเริ่มต้นช่วงแรก ๆ ของ อาชีพในแวดวงสายการบิน จากสถานการณ์โควิด พร้อมกับเล่าให้ฟังต่อว่า ตอนนั้นหลาย ๆ ประเทศเริ่มปิดหรือล็อกดาวน์ประเทศตัวเอง ตอนนั้นเธอก็ยังต้องบินไปรับคนไทยที่ยังตกค้างให้ได้กลับบ้าน โดยเวลาไปทำงานแต่ละครั้ง เธอก็ต้องป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ ชนิดที่กลับมาถึงบ้านแล้วต้องถอดชุดทำงานแช่น้ำยาฆ่าเชื้อกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม เธอยอมรับว่า ขณะนั้นเริ่มรู้สึกถึงผล กระทบแล้ว แต่ก็ไม่คิดว่าจะหนักมากขนาดนี้ จนกระทั่งมีคำสั่งต้องหยุดบินชั่วคราว ตอนนั้นเองที่รู้ว่า วิกฤตินี้หนักหนาสาหัส กว่าที่เธอคิด
      
ตั้งแต่เป็นแอร์มาเกือบ 20 ปี ไม่เคยเห็นเครื่องบินจอดนิ่งที่ลานจอดหลายสิบลำแบบนี้มาก่อน ยิ่งภาพที่เห็นมันไม่ใช่เฉพาะที่ประเทศไทย แต่มันคือทั่วโลก จึงเป็นภาพที่สะเทือนใจคนทำงานอย่างเรามากค่ะ เพราะนั่นหมายความว่าเราจะไม่มีงานทำ เธอบอกเราถึงช่วงเวลาที่โควิดเริ่มออกฤทธิ์ส่งผลกับชีวิต
      
น้ำหวาน บอกอีกว่า จากนั้นก็เริ่มมีข่าวโควิดหนักขึ้น จนสายการบินต้องหยุดบินจริงจัง ในช่วงปลายเดือนมีนาคม และบางเส้นทางบิน ก็ถึงกับมี Last Flight หรือ เที่ยวบินสุดท้าย โดยยังไม่มีใครรู้ได้ว่าจะกลับไปทำการบินได้เหมือนเดิมอีกครั้งเมื่อไหร่ โดยเมื่อต้องหยุดงาน หยุดบิน เธอยอมรับว่ารู้สึกชีวิตเคว้งคว้างมาก เพราะการบินเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปแล้ว เพราะเธอรักอาชีพนี้มาก ซึ่งแรก ๆ ก็คิดไม่ออกว่าถ้าไม่ได้เป็นแอร์โฮสเตสแล้วจะทำอาชีพอะไร


      
นี่คือจุดเปลี่ยน วิกฤตินี้เชื่อว่ามันเปลี่ยนชีวิตของใครหลายคนเลยทีเดียว มันสอนอะไรหลายอย่างว่า ควรใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ซึ่้งกับเราทั้งสองคน โชคดีที่เราวางแผนกันมาตลอดว่า อยากทำอะไรบ้าง ในวิกฤติมันเลยเกิดโอกาสขึ้นมา เพราะเราเคยคุยกันว่า อยากเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารทะเลแปรรูปมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มสักที ซึ่งรายได้อาจไม่เยอะเหมือนอาชีพแอร์โฮสเตส อาชีพกัปตัน แต่อาจเป็นอาชีพหนึ่งให้เราได้ในวันที่เราไม่ได้อยู่ในอาชีพเก่าแล้วน้ำหวาน เล่าถึง จุดเริ่มต้นของเธอและสามี กับอาชีพขายปลาเค็ม
      
ก่อนจะบอกว่า ช่วงพักบิน ทุกคนเริ่มเห็นแล้วว่ารายได้น้อยลงมาก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าสถานการณ์จะยาวนานแค่ไหน จึงมาคิดว่าน่าจะหาอะไรทำกันดีกว่า เพื่อเพิ่มรายได้ และไม่ต้องอยู่ว่าง จะได้ไม่ป่วย ไม่กลายป็นโรคซึมเศร้าด้วย แต่พอมาขายปลาเค็ม หลายคนก็ถามว่า ทำไมต้องปลาอินทรี? ทำไมถึงต้องอาหารทะเลแปรรูป? ทำไมไม่ขายอย่างอื่น? เธอก็จะอธิบายว่า เป็นอาชีพที่อยากทำมานานแล้ว ที่เริ่มจากเหตุผลง่าย ๆ ประการแรกคือ คิดในเรื่องการกระจายรายได้ก่อนเลย เพราะถ้าขายอาหารทะเลแปรรูป ร้านที่ส่งขายก็ได้เงิน ชาวประมงก็มีรายได้ และคนขายก็มี
รายได้เลี้ยงชีวิตจากการขายสินค้าเหล่านี้ ซึ่งทุกอย่างมันเกื้อหนุนกันหมด แถมสินค้ายังเก็บได้นานอีก ซึ่งมองในแง่การจัดการแล้วเป็นสินค้าที่ดีมาก ๆ
      
ที่ขายปลาเค็มหรือของแห้ง เพราะมองในเรื่องโลจิสติกส์ช่วงโควิดด้วย เพราะคิดไว้ว่าจะขายสินค้าอะไรที่การส่งไม่เป็นปัญหา เพราะตอนนี้ทุกอย่างดีเลย์หมด ถ้าส่งอาหารสดจะกี่วันถึง อากาศก็ร้อน คุณค่าอาหารก็เสียไป เลยตัดปัญหาโดยขายปลาอินทรีทอดพร้อมทาน และมีแบบที่ยังไม่ทอด โดยเราและสามีจะพยายามขับรถไปส่งลูกค้าเอง เพื่อลดปัญหาด้านขนส่ง ส่วนลูกค้าต่างจังหวัดก็จะส่งข้อความสอบถามตลอดว่า ได้ของหรือยัง ด้วยความที่ทำงานเป็นแอร์ฯ มานาน เลยคิดว่า service mind มันคงอยู่ในกระแสเลือด จุดนี้มันทำให้ได้ข้อคิดว่า การค้าขายนั้น นอก จากความซื่อตรง ที่เป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็ต้องมาควบคู่กับการบริการที่ดีด้วย เพราะ service straight from the heart จุดนี้จะทำให้ลูกค้าสัมผัสถึงความจริงใจ เป็นเรื่องราวอีกจุดหนึ่งของแอร์โฮสเตสรายนี้ ที่ช่วงโควิดนี้ชีวิตเธอพลิกผันมาทำอาชีพแม่ค้าอาหารทะเลแปรรูปออนไลน์ จนได้ฉายา นางฟ้าปลาเค็มซึ่งเธอเผยความตั้งใจว่า แม้สถานการณ์โควิดจะยุติ แต่เธอก็ยังจะทำอาชีพแม่ค้านี้ต่อไป...ทาง น้ำหวาน ย้ำเรื่องนี้
                  
e e e e
      
ก้อง-ภัทรกฤษณ์ มงคลยุทธ ปัจจุบันอายุ 31 ปี ตำแหน่งนักบินผู้ช่วย (First Officer) ประจำฝูงบิน A320/321 ของสายการบินไทย เวียตเจ็ท แอร์ นี่ก็ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 โดยเขาเล่าชีวิตว่า เขาแต่งงานมีครอบครัวแล้ว ภรรยาชื่อ ยุ้ย-มนต์อมร และ มีลูกเล็ก ๆ ที่น่ารัก 2 คน โดยหลังจากเขาจบการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ SIIT จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ได้เริ่มต้นชีวิตทำงานในตำแหน่งวิศวกรที่บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งหนึ่ง ต่อมาสอบเข้าทำงานที่ กสท โทรคมนาคม ซึ่งระหว่างทำงานก็ไปสอบทุนฝึกนักบินฝึกหัด และสอบได้รับทุนเรียนบินของบางกอกแอร์เวย์ส
      
นักบิน เป็นอาชีพในฝันมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ แต่ผมไปสอบเข้าเตรียมทหาร แต่ไม่ติด จึงตัดสินใจเรียนวิศวะ อินเตอร์ ที่ธรรมศาสตร์ เพราะคิดว่าการเป็นนักบินต้องใช้ภาษา แล้วในที่สุดผมก็ตามฝันสำเร็จ ตอนนี้ก็ทำงานสายการบินมาได้ 4-5 ปีแล้วครับ เขาเล่าถึงเส้นทางอาชีพนักบินของเขาให้ฟัง และต่อมาเมื่อมีโควิดระบาด เขาเล่าว่า ช่วงปลายปีที่แล้ว หลังจากมีข่าวโรคระบาดโควิดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ช่วงนั้นเขาก็ยังคงบินตามปกติ และก็ไม่คิดว่าจะระบาดรุนแรงไปทั่วโลก จนมาช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปรากฏเมืองอู่ฮั่นประกาศปิดเมือง ทำให้สายการบินที่จะบินไปจีนต้องยกเลิก โดยไฟลต์บินสุดท้ายของเขาต้องบินจากภูเก็ตไปจีนช่วงปลายกุมภาพันธ์ จากนั้นก็บินไฟลต์ในประเทศ จาก 15 วันต่อเดือน หรือประมาณ 70-80 ชั่วโมงบิน ก็ถูกปรับลดเหลือ 7 วันต่อเดือน หรือ 30 ชั่วโมงบิน และสุดท้ายเป็น 1 วันต่อเดือน ส่งผลทำให้รายได้ที่จะมาจากเงินเดือน รวมเบี้ยเลี้ยงค่าชั่วโมงบิน หดหายไปมาก
      
รายได้แต่ละเดือนจะไม่เท่ากันครับ ยิ่งบินเยอะรายได้ก็เยอะตามไปด้วย แต่ช่วงพักบินหรือหยุดบิน รายได้หายไปเกือบหมด เหลือแค่เงินเดือนที่ลดเหลือ 30% เท่านั้นก้อง บอกพร้อมขยายความให้ฟังอีกว่า พอรายได้หลักลดลง แต่รายจ่ายเพิ่มขึ้นเพราะลูกคนเล็กเพิ่งคลอดไม่กี่เดือน ไหนจะค่าผ่อนบ้านผ่อนรถ ทำให้คิดว่าคงจะอยู่เฉย ๆ ไม่ได้แล้ว จะต้องหารายได้เพิ่มด้วยการทำอาชีพเสริมช่วงนี้ไปก่อน เพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์จะกลับมาปกติเมื่อไหร่
                              
ที่คิดเอาไว้ สเต็ปแรกคือ ถ้ารายได้ที่หาเพิ่มแล้วยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย สเต็ปที่สองคือตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก เช่น ตัดค่าใช้จ่ายโดยการขายรถไปก่อน เพื่อตัดค่าใช้จ่ายที่ต้องผ่อนตรงนั้นออกไป ก็จะเหลือภาระแค่ผ่อนบ้านอย่างเดียว ถือเป็นการลดภาระไป 50%” เป็นวิธีรับมือผล กระทบโควิดของนักบินรายนี้
                                       
ส่วนอาชีพเสริมคือ สอนพิเศษทางออนไลน์ ซึ่ง ก้อง บอกว่า ที่มาของการรับสอนพิเศษออนไลน์นั้น     เขามองว่าช่วงที่เขาเรียนมหา วิทยาลัยก็เคยรับสอนพิเศษตามบ้าน โดยสมัครตามเว็บติวเตอร์ จึงคิดปัดฝุ่นอาชีพเดิมของเขา กลับมาอีกครั้ง โดยค่าสอนขึ้นอยู่กับ
 ระดับชั้น เช่น ประถมศึกษา 1-6 ชั่วโมงชั่วโมงละ 225 บาท (ภาษาไทย) ส่วนมัธยม 250 บาท และถ้าเป็นหลักสูตรสอนอินเตอร์ ก็เพิ่มอีกชั่วโมงละ 50 บาท โดยติดต่อได้ที่     ไอดีไลน์ @kong9262
      
ช่วงโควิดหยุดพักบิน ทำให้เราต้องกลับมาใช้ความถนัดเป็นการหารายได้อีกครั้ง เพราะรายจ่ายรออยู่หลายเรื่องเลยต้องขยันหาเงิน และช่วงที่ไม่มีสอนออนไลน์ ผมก็รับงานส่งของ คือสมัครงานกับบริษัทส่งของไว้ แต่ช่วงนี้เขาไม่เปิดอบรม ผมเลยรับงานต่อ จากพี่ ๆ นักบินจากกลุ่มไลน์เพจนักบินและตลาดนัดลูกเรือ ซึ่งแม้รายได้จะต่างกันลิบกับอาชีพนักบิน แต่ชั่วโมงนี้ถือว่าโอเคนะครับ ทาง ก้อง ระบุเรื่องนี้ พร้อม รอยยิ้มสู้ชีวิต

e e e e
      
เหล่านี้เป็นเรื่องราว ชีวิตพลิกผัน ของ ชีวิตคนการ บินที่ตอนนี้ก็เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดอีกกลุ่มหนึ่ง หลังโควิด-19 ระบาดรุนแรงจน สายการบินทั่วโลกต้องหยุดชะงัก แต่แม้ชีวิตจะต้องเจอวิกฤติ หาก ตั้งสติ ได้...ก็ย่อม เห็นโอกาส ได้.

‘นิว นอร์มอล’ อาชีพ??
จะว่าไปอาชีพแม่ค้าก็ช่วยเยียวยาเรานะ เพราะเราดีขึ้นเลยในแง่จิตใจ ดีกว่าให้เรามานั่งรอนอนรออยู่บ้านเฉย ๆ รอความหวังให้สถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งก็ไม่รู้เมื่อไหร่ ดังนั้นลุกขึ้นมาทำประโยชน์ดีกว่า อย่างน้อยเพื่อตัวเอง และถ้าประโยชน์นั้นส่งผลดีถึงคนอื่นด้วยก็ยิ่งเป็นเรื่องที่ดี และสุดท้ายนี้อยากให้กำลังใจ...” เป็นอีกเสียงบอกเล่าจาก น้ำหวาน ที่บอกเรา โดย น้ำหวาน ฝากให้กำลังใจเพื่อน ๆ ร่วมอาชีพว่า ขอให้สู้ เพราะปัญหามีให้แก้ และมันจะผ่านไป เมื่อเราผ่านจุดนี้ไปได้ หวานมั่นใจว่าเราจะแข็งแกร่งกว่าเดิม ขอให้ทุกคนสู้ ๆ อย่ายอมแพ้
        
ขณะที่ ก้อง ก็บอกว่า เชื่อว่าหลังโควิดหมดไป บางอาชีพจะกลาย เป็น นิว นอร์มอล สำหรับเขาเอง ก็เช่นสอนพิเศษ ที่ไม่จำเป็นต้องเจอหน้านักเรียนจริง ๆ แต่ก็สามารถให้ความรู้ได้ โดยที่ต่างก็อยู่ที่บ้าน ซึ่งวิกฤติโควิดนี้ทำให้คนต้องปรับตัวใหม่กันหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนด้วยว่าจะมองมุมไหน คิดว่าวิกฤติก็คือวิกฤติ จะมานั่งรอความช่วยเหลืออย่างเดียวมันก็ไม่ได้ ตอนนี้แต่ละคนก็ต้องช่วยเหลือตัวเองไปก่อน พยายามมองหาสิ่งที่เรามีความสามารถ หรือลองเอาสิ่งที่เราถนัด มาทำเป็นอาชีพสร้างรายได้ ทาง ก้อง สะท้อน คำแนะนำไว้...
        
ถึง นิว นอร์มอลที่ ทุกคนต้องเจอ”

...................................................
เชาวลี ชุมขำ : รายงาน

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 47