อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม 2563

ขยายเลนจักรยาน-ทางเท้าลดเสี่ยงไวรัส

ฝรั่งเศส และเมืองมิลานในอิตาลี วางแผนขยายเลนจักรยานและทางเท้า เพื่อลดมลพิษระยะยาว ลดเสี่ยงไวรัส ซึ่งเป็นมาตรการตอบสนองต่อ New Normal พุธที่ 13 พฤษภาคม 2563 เวลา 08.00 น.


ช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้มีมาตรการ lockdown ต่างๆ เพื่อลดการแพร่ระบาด โดยสิ่งที่เห็นได้ชัดคือการเดินทาง จราจร มลพิษต่างๆในอากาศลดลงอย่างมาก เมื่อทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติ 

หลายประเทศมีแผนจะทำให้การกลับมาครั้งนี้ดีขึ้นกว่าเดิม ในการลดมลพิษระยะยาว และลดเสี่ยงไวรัสจากความแออัด อย่างการเพิ่มเลนจักรยาน ทางเท้า ในฝรั่งเศส และเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี 

มิลานได้มีการประกาศแผนเปลี่ยนครั้งใหญ่ เพิ่มเลนจักรยาน-ทางเท้า และลดพื้นที่ขับรถบนถนนเพื่อลดมลพิษ ลดแออัดบนรถสาธารณะ รักษาระยะห่าง ปกป้องผู้คน แถมยังเป็นการช่วยสนับสนุนค้าขายร้านค้าข้างถนนด้วย 

ทางตอนเหนือของอิตาลี และบริเวณ Lombardy เป็นพื้นที่ที่มีมลพิษสูงที่สุดในยุโรป แต่ภายใต้มาตรการ Lockdown ทั่วประเทศ ส่งผลให้ความแออัดบนพื้นถนนลดลง 30-75% เช่นเดียวกับมลพิษทางอากาศ ข้อมูลจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป ระบุว่าเดือนมีนาคมก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ในเมืองลดลง 24% เมื่อเทียบกับสี่อาทิตย์ก่อนหน้า 

โดยเจ้าหน้าที่หวังว่าจะสามารถลดปริมาณการใช้รถบนท้องถนนหลังคนกลับมาทำงาน ลดความแออัดบนรถสาธารณะ และป้องกันผู้คนหลังจากมาตรการโควิดได้ยกเลิกไป



ทางเมืองประกาศว่าพื้นที่ถนน 35 กิโลเมตรจะถูกเปลี่ยนไปเป็นทางจักรยาน โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน รวมถึงขยายพื้นที่ทางเท้า เพื่อให้คนสามารถรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยได้ ภายใต้แผนการ Strade Aperte จะจำกัดความเร็วของนักปั่นอยู่ที่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ด้านฝรั่งเศสเช่นกันได้เตรียมแผนดันพลังงานถีบ หนุนผู้คนใช้จักรยาน จ่ายค่าเรียนและค่าซ่อมจักรยาน เพิ่มเลนและที่จอดจักรยาน เพื่อลดมลพิษ ป้องกันไวรัส ลดแออัดบนรถสาธารณะ รักษาระยะห่าง ปกป้องผู้คน 

โครงการงบ 22 ล้านเหรียญสหรัฐนี้ สามารถให้ประชาชนนำจักรยานมาซ่อมได้ตามร้านค้าที่ร่วมลงทะเบียน โดยจ่ายค่าซ่อมบำรุงให้สูงสุด 55 เหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ยังมีการจัดหาที่จอดชั่วคราว และค่าสำหรับเทรนการปั่นอีกด้วย

รัฐหวังว่าประชาชนจะหันมาให้ความสนใจและเปลี่ยนมาใช้พลังงานปั่นด้วยลำแข้งมากกว่าที่จะขับรถออกไปสำหรับการเดินทางระยะใกล้ ซึ่ง 60% ของการเดินทางในฝรั่งเศสช่วงเวลาปกติจะน้อยกว่า 5 กิโลเมตร 

Mayor Anne Hidalgo กล่าวว่า เขาอยากให้มันเป็นพื้นที่หลักสำหรับจักรยาน บัส แท็กซี รถฉุกเฉิน รถของช่าง หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ใช่รถยนต์

มาตรการดังกล่าวนี้ถูกปล่อยออกมาเพื่อตอบสนองกันแผนก่อนหน้าที่ฝรั่งเศสเพิ่มเลนจักรยาน เพื่อที่จะเพิ่มยอดการใช้ยานพาหนะ 2 ล้อจาก 3% ให้เป็น 9% ภายในปี 2024 แต่มันถูกเร่งมาให้เร็วยิ่งขึ้นเพื่อที่จะช่วยให้ประชาชนปลอดภัย หลังจากปลดล็อคเมือง



สาธารณสุขของฝรั่งเศสระบุว่า ในทุก ๆ ปีประชาชนของฝรั่งเศสจำนวนกว่า 48,000 คน เสียชีวิตลงก่อนถึงวัย จากมลพิษทางอากาศ ซึ่งหลังจากมีการ lockdown ในปารีสพบว่ามลพิษลดลง 

“พวกเราได้เห็นคุณภาพของอากาศที่ดีขึ้น รวมไปถึงมลพิษที่ส่งผลต่อสภาวะโลกร้อนอย่างคาร์บอนไดออกไซด์” Karine Leger จาก  Airparif  ซึ่งเป็นองค์กรที่คอยตามติดคุณภาพอากาศในบริเวณปารีส กล่าว

หลังจากที่มีมาตรการ lockdown ทั่วโลก พบว่าปริมาณของฝุ่นละอองขนาดเล็กลดลงไปถึง 60% จากปีก่อนหน้า หลังจากมีการปิดเมืองเป็นเวลา 3 อาทิตย์ 

ขณะนี้การบริการขนส่งสาธารณะทั่วโลก กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่มาตรการการปั่นนี้ถูกนำมาใช้เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร 

นี่จึงถือเป็นเรื่องที่ดี ที่นำบทเรียนสำคัญบทหนึ่งไปสู่การเปลี่ยนแปลง โดยบ้านเราสามารถนำมาเป็นแบบอย่างในต่างประเทศมาปรับใช้ อย่างการพัฒนาการเดินทางเป็นมิตร การจัดการขยะ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวและอื่นๆอีกมากมาย 

เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงป้องกันการแพร่ระบาดไปพร้อมๆกัน 
.......................
คอลัมน์ พุ่มไม้ใบบัง
โดย "ร่มธรรม ขำนุรักษ์"
ขอบคุณข้อมูลจากและภาพจาก : www.theguardian.com

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 94