อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 12 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 12 สิงหาคม 2563

"สะพานขึงรถไฟ"หนีระเบิด@ราชบุรี

สัปดาห์นี้จะพาไปพบกับความพิเศษของ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 421 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 3.39 หมื่นล้าน กับการสร้างตำนานให้วงการระบบรางเลยทีเดียวเชียว ต้องติดตาม!! อังคารที่ 9 มิถุนายน 2563 เวลา 08.00 น.


โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 421 กิโลเมตร มีทั้งหมด 5 สัญญา ตามแผนจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 64 และพร้อมเปิดให้บริการในปี 65 ภาพรวมการก่อสร้างล่าสุดคืบหน้ากว่า 67% ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 นครปฐม-หนองปลาไหล 93 กม. บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนี่ยริ่ง 1964 จำกัด เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 58%

สัญญาที่ 2 หนองปลาไหล-หัวหิน 76 กม. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 63%
สัญญาที่ 3 หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 84 กม. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 66%
สัญญาที่ 4 ประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย 88 กม. กิจการร่วมค้า เคเอส-ซี เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 57%
และสัญญาที่ 5 บางสะพานน้อย-ชุมพร 80 กม. กิจการร่วมค้า เอสทีทีพี เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 48%



ไฮไลท์สำคัญของโครงการนี้อยู่ที่การก่อสร้างสะพานขึงรถไฟข้ามแม่น้ำแม่กลอง ของสัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล ขณะนี้ผู้รับจ้างได้เข้าพื้นที่ก่อสร้าง และเริ่มเจาะเสาเข็มเพื่อก่อสร้างฐานรากฝั่งค่ายภาณุรังษีแล้ว สะพานขึงรถไฟแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณ อ.เมือง จ.ราชบุรี คู่ขนานกับสะพานจุฬาลงกรณ์ ถือเป็นสะพานขึงรถไฟแห่งแรกและมีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย โดยรฟท. จะกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานชื่อต่อไป

สะพานขึงแห่งนี้ใช้รูปแบบ Extradosed Bridge หรือสะพานคานขึง ไม่มีเสาตรงกลางแม่น้ำ เป็นทางเดี่ยว มีความยาว 160 เมตร และมีความสูง 16 เมตร นับจากสันรางถึงยอดสูงสุดของเสากระโดงที่รั้งสายเคเบิ้ล การก่อสร้างสะพานขึงรถไฟจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 64

เปิดสาเหตุสำคัญที่รฟท. เลือกสร้างเป็นสะพานขึงรถไฟ เนื่องจากจะได้ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับระเบิดที่พบอยู่ในแม่น้ำแม่กลองถึง 7 ลูก เพราะก่อนหน้านี้ในการลงพื้นที่สำรวจ พบว่าจุดที่จะสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแม่กลองมีระเบิดอยู่ จึงหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางจังหวัด และหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อสำรวจหาตำแหน่งระเบิดที่ชัดเจน และหาข้อสรุปร่วมกัน โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากทั้งไทยและต่างชาติมาร่วมให้ความคิดเห็น



จนได้ข้อสรุปว่าจะไม่สร้างตอม่อในลำน้ำ เพื่อให้จบปัญหาเรื่องผลกระทบต่อระเบิด จึงเป็นที่มาต้องมีการปรับแบบเป็นการก่อสร้างสะพานขึง ใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งไม่ใช่ปัญหา เพราะยังอยู่ในกรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติ

ะพานขึงรถไฟอยู่ห่างจากจุดที่มีระเบิดประมาณ 50 เมตร รฟม.ให้คำมั่นใจว่าปลอดภัยแน่นอน เพราะระเบิดอยู่ใต้แม่น้ำมานานกว่า 80 ปีตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ผ่านมาไม่มีใครไปยุ่งเกี่ยวก็ไม่เกิดปัญหาอะไร และถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของวงการระบบรางและการก่อสร้างของการรถไฟฯ



เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จสะพานขึงรถไฟแห่งนี้จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองราชบุรี หากจัดการประชาสัมพันธ์ที่ดีผนวกกับข้อมูลประวัติศาสตร์ และการประกาศเขตเมืองเก่าของราชบุรี จะสามารถจัดงานประจำปีให้ยิ่งใหญ่ เช่นเดียวกับงานสะพานข้ามแม่น้ำแควเช่นกัน

บอกแล้วว่าไม่ธรรมดา!! ทางคู่สายใต้สร้างตำนานใหม่ “สะพานขึงรถไฟ”แห่งแรกในไทย@ราชบุรีหนีระเบิด!!
..............................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 82