อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563

ป้องกัน"ผ้าเบรกหลุด" อันตรายที่เลี่ยงได้!

'ผ้าเบรกหลุด'' ปัญหารถยนต์สุดอันตรายที่ชวนปวดหัว แต่เลี่ยงได้หากเริ่มสังเกต ศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.00 น.


คงไม่ใครอยากพบประสบการณ์ อันชวนสยองเมื่อผ้าเบรกหรือลูกสูบเบรกหลุดขณะขับรถ จนนำมาสู่อาการเบรกแตก และเกิดความสูญเสียจากอุบัติเหตุในที่สุด ฉะนั้นวันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมาหาต้นตอและวีธีป้องกันกันครับ
 
ก่อนอื่นมารู้จักกับชนิดของเบรกกันก่อน “ดิสก์เบรก” (Disc Brake) ประกอบด้วยจานดิสก์ที่ทำจากเหล็กหล่อและหมุนเคลื่อนที่ไปพร้อมกับล้อรถยนต์ โดยมีคาลิปเปอร์ ที่ครอบลงไปบนจานดิสก์ แต่จะไม่หมุนไปพร้อมล้อ ซึ่งภายในคาลิปเปอร์ มีการติดตั้งผ้าเบรก ประกบอยู่สองข้างของจานดิสก์ โดยมีแม่ปั้มเบรกติดตั้งร่วมอยู่ด้วย และเมื่อแรงดันมาถึงแม่ปั้มเบรกลูกสูบจะถูกดันออกมาเพื่อดันผ้าเบรกให้ไปเสียดทานกับจานดิสก์ ให้เกิดความฝืดจนสามารถชะลอหรือหยุดรถได้ในที่สุด
 
ส่วน “ดรัมเบรก” (Drum Brake) จะใช้หลักการทำงานของการขยายและหุบตัวของฝักเบรกภายในจานเบรก เมื่อแรงดันมาถึงแม่ปั้มเบรก ลูกสูบจะทำหน้าที่ดันฝักเบรกที่มีผ้าเบรกยึดอยู่ภายนอกให้เสียดทานกับผนังของจานดรัมเบรก จนเกิดความฝืด


 
ต้นตอผ้าเบรก-ลูกสูบเบรกหลุด

สำหรับปัญหา “ผ้าเบรกหรือลูกสูบเบรกหลุด” ส่วนใหญ่จะเกิดกับ ดิสก์เบรก มากกว่า ดรัมเบรก และมักเกิดจาก2 สาเหตุหลักคือ 
1.ใช้ผ้าเบรกหมดจนถึงเนื้อเหล็ก แล้วยังฝืนใช้ต่อ เมื่อเหล็กผ้าเบรกเสียดสีกับจานดิสก์ บางลงเรื่อยๆ และหลุดออกจากร่องวางผ้าเบรก จากนั้นลูกสูบเบรกก็หลุดตามมา และเมื่อน้ำมันเบรกรั่วออกจากระบบก็จะเกิดอาการเบรกแตก
2.จานจานดิสก์เบรกที่บางจนเกินไป จะไม่ส่งผลในระยะแรก แต่เมื่อผ้าเบรกบางลงตามอายุการใช้งาน แม้ยังไม่หมดก็สามารถหลุดออกร่องวางผ้าเบรก หรือลูกสูบเบรกหลุดได้เช่นกัน
 
วิธีป้องกันผ้าเบรก-ลูกสูบเบรกหลุด
1.เมื่อผ้าเบรกมีความหนาน้อยกว่า 4 มม. และก้ามเบรกมีผ้าเบรกน้อยกว่า 1 มม. หรือเหลือน้อยกว่า 30% เพราะจะส่งผลให้เบรกไม่อยู่ ทำให้การเบรกมีประสิทธิภาพลดน้อยลง
2.เมื่อมีคราบน้ำมันหรือจารบีมากจนผิดปกติ
3.เมื่อมีรอยร้าวบนดิสก์เบรก หรือก้ามเบรก
4.เปลี่ยนทุกๆ 25,000 กม. โดยจะพิจารณาจากลักษณะการขับและการใช้งานควบคู่ด้วย
5.เมื่อเกิดเสียงดังเวลาเบรก ไม่ว่าจะดังในลักษณะใดก็ตาม ควรนำรถไปตรวจเช็คสภาพทันที และทำการเปลี่ยนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้
6.เมื่อเกิดอาการเบรกครั้งเดียวไม่อยู่ ต้องรีบเปลี่ยนผ้าเบรกทันที...

..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”

ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : Pixabay


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    80%
  • ไม่เห็นด้วย
    20%

บอกต่อ : 147