อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2563

''เรือไฟฟ้าต้นแบบ''ลดมลพิษคลองแสนแสบ

คลองแสนแสบเตรียมต้อนรับเรือน้องใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยกรมเจ้าท่า(จท.) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) ร่วมกันดำเนินโครงการจัดหาระบบเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบในคลองแสนแสบ ด้วยการผลิตเรือไฟฟ้าต้นแบบลำแรกแล้วเสร็จ 100% อังคารที่ 21 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.00 น.


ทุกคนทราบกันดีว่าคลองแสนแสบมีเรือโดยสารสาธารณะของครอบครัวขนส่งให้บริการกว่า 30 ปีแล้ว ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานด้วยจุดแข็งของเส้นทางเดินเรือจากชานเมืองเข้าพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ เชื่อมโยงแหล่งทำเลทองและพื้นที่ย่านธุรกิจ ช่วยย่นระยะเวลาเดินทางจากปัญหารถติดบนท้องถนนเร็วๆ นี้ คลองแสนแสบจะได้ต้อนรับเรือน้องใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

โดยกรมเจ้าท่า(จท.) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) ร่วมกันดำเนินโครงการจัดหาระบบเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบในคลองแสนแสบ ด้วยการผลิตเรือไฟฟ้าต้นแบบลำแรกแล้วเสร็จ 100% กำลังเคลื่อนย้ายเรือมาคลองแสนแสบเพื่อทดสอบระบบก่อนทดลองให้ประชาชนได้ใช้บริการในคลองแสนแสบประมาณช่วงวันที่ 25ก.ค.-6 ส.ค. นี้



นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ให้รายละเอียดว่า ม.เกษตรฯ กำลังจัดหาแบตเตอร์รี่มาประกอบเรือ รวมทั้งขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้พื้นที่ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า และสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้า หากผลการทดสอบเป็นไปด้วยดีจะนำมาทดลองให้บริการประชาชนในคลองแสนแสบระหว่างท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ-ท่าเรือประตูน้ำ ระยะทาง 18 กม. รวม 28 ท่าเรือ จากนั้นจะสรุปผลก่อนส่งมอบเรือต้นแบบให้ผู้ประกอบการนำไปขยายผลปรับเปลี่ยนเรือ เพื่อนำมาให้บริการประชาชนต่อไป

เรือไฟฟ้าต้นแบบใช้เงินลงทุนประมาณลำละ 40 ล้านบาท มีคุณสมบัติเฉพาะเรือโดยสารในคลองแสนแสบ เท่านั้น ประกอบด้วย ขนาดเรือ ยาว20.2 เมตร กว้าง 3 เมตร กินน้ำลึก 0.75 เมตร น้ำหนักรวมบรรทุก 19,000 กก.ทำด้วยวัสดุอลูมิเนียม บรรทุกผู้โดยสาร 100 คน ลูกเรือ 3 คน วิ่งด้วยความเร็ว 20กม./ชม. ชุดขับเคลื่อนมอเตอร์ ขนาด 55 กิโลวัต 2 ชุด แบตเตอร์รี่ ลิเทียม 135.75 กิโลวัต ระยะเวลาใช้งาน 60 กม. ต่อการชาร์จ 2ชม.



ที่ผ่านมาสภาพการเดินเรือในคลองแสนแสบประสบปัญหาต่างๆ อาทิ รูปแบบเรือที่ก่อให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ การใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ขับเคลื่อนก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารและประชาชนที่อาศัยอยู่ในเส้นทางการเดินเรือ รวมทั้งเกิดเสียงดังจากเครื่องยนต์

"แม้ว่าเรือไฟฟ้าต้นแบบเบื้องต้นจะลงทุนค่อนข้างสูง แต่อนาคตสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดระยะเวลาการเดินทาง ช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเหลิงในภาคขนส่ง และเป็นทางเลือกในการให้บริการภาคชนส่งมวลชนที่มีศักยภาพ อีกทั้งส่งเสริมให้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเชื้อเพลิงที่ประหยัด ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" อธิบดีกรมเจ้าท่าย้ำ



สำหรับอัตราค่าโดยสารของเรือไฟฟ้าที่หลายคนอยากทราบนั้น อยู่ระหว่างการวิเคราะห์และคำนวณต้นทุนที่แท้จริง ให้เป็นอัตราที่เหมาะสมและใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะเรือไม่ต้องใช้เชื้อเพลิง และในอนาคตแบตเตอร์รี่ก็ถูกลง ประกอบกับวัสดุที่ใช้ผลิตยังเป็นอลูมิเนียมที่ประหยัดเชื้อเพลิง 25%เพราะวัสดุเบากว่าเมื่อเทียบกับเรือไม้ สามารถวิ่งได้เร็วกว่า รวมถึงการใช้พลังงานไฟฟ้าคาดว่าช่วยประหยัดต้นทุนได้ประมาณ 50%อีกด้วย เบื้องต้นเรือไฟฟ้าไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศ แต่ผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดติดเครื่องปรับอากาศได้

การเดินเรือคลองแสนแสบเชื่อมต่อระบบและเส้นทางคมนาคมทางบก ทั้งรถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ใช้เวลาเดินทางจากต้นทางถึงปลายทางเพียงประมาณ 45 นาที ปัจจุบันมีผู้โดยสารประมาณ 15,000-20,000 คนต่อวัน ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19มีผู้โดยสารเฉลี่ย40,000- 50,000 คนต่อวัน



ด้านนายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด บอกว่า พร้อมให้ความร่วมือภาครัฐในการเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนด้วยเรือไฟฟ้าโฉมใหม่ โดยบริษัทมีโครงการเปลี่ยนเรือไม้ที่มีอยู่เป็นเรืออลูมิเนียมเช่นกัน แต่หากเปลี่ยนเป็นเรือไฟฟ้ามีต้นทุนสูงมาก ต้องให้ภาครับช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการ

ต้องติดตามว่าเรือไฟฟ้าต้นแบบลำนี้ จะแจ้งเกิดลดพลังงานและช่วยลดมลพิษรวมทั้งผลิบานในคลองแสนแสบได้สำเร็จหรือไม่ 

.......................

คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    56%
  • ไม่เห็นด้วย
    44%

บอกต่อ : 112