อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 23 กันยายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 23 กันยายน 2563

1 ปี "คมนาคมยูไนเต็ด" เต็มสิบหักกี่คะแนนพูด!!

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ควง นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม พร้อมผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดและผู้เกี่ยวข้องกว่า 200 คน ร่วมประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การขับเคลื่อนนโยบายคมนาคมสู่การปฏิบัติ” อังคารที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลา 08.00 น.


คมนาคมยูไนเต็ด” สโลแกนการทำงานของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่มาจากโควต้าพรรคภูมิใจไทย ครบ 1 ปีเต็มหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 62 ศักดิ์สยาม ควง นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม พร้อมผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดและผู้เกี่ยวข้องกว่า 200 คน ร่วมประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การขับเคลื่อนนโยบายคมนาคมสู่การปฏิบัติ” ที่โรงแรมอมารี พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2563 

บรรยากาศการประชุมได้แบ่งกลุ่มสัมมนาตามภารกิจ ทั้งทางบก น้ำ ราง และอากาศ ท้ายที่สุดผู้กุมบังเหียนกระทรวงคมนาคม เป็นผู้สรุปประเด็นแถลงกับสื่อมวลชน แยกออกมาดังนี้  1.กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานทางถนน โฟกัสโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2  ฉายา ถนน7 ชั่วโคตร ได้เร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนในปี 65 ส่วนการปรับอัตราความเร็วรถบนถนน 4 ช่องจราจรขึ้นไปได้ไม่เกิน 120 กม. ต่อชม. จากเดิม 90 กม.ต่อชม. เตรียมเสนอร่างกฎกระทรวงฯคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเดือน ก.ย. 63 คาดประกาศใช้เดือน พ..63  ในระยะที่ บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชียช่วงบริเวณหมวดทางหลวงบางปะอิน-ทางต่างระดับอ่างทอง กม.ที่ 4+100-50+000 รวมระยะทาง 45.9 กม.



ขณะที่นโยบายยกเลิกไม้กั้นที่ด่านเก็บเงินทางพิเศษ (ทางด่วน) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) จะนำร่องใช้จริงบนมอเตอร์เวย์หมายเลข วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก บริเวณด่านทับช้าง จะติดตั้งระบบ M-Flow ด้วยเทคโนโลยี Video Tolling ซึ่งเป็นระบบตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ ผู้ใช้งานไม่ต้องชะลอความเร็วเมื่อเข้าสู่ด่านจ่ายเงิน ทั้งนี้จะเป็นระบบชำระเงินแบบ Post Paid หรือขึ้นก่อนจ่ายทีหลัง คาดว่าจะติดตั้งระบบแล้วเสร็จ และเปิดบริการภายในปลายปี 63

โครงการนำยางพารามาใช้ในงานก่อสร้าง และอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยบนถนน ได้แก่ เสาหลักนำทางยางธรรมชาติ (RGP) วงเงิน 1,402 ล้านบาท และแผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต หรือแบร์ริเออร์หุ้มยางพารา (RFB) วงเงิน 2,376 ล้านบาท ในวันที่ 24 ..นี้ จะเชิญพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานคิกออฟโครงการฯ ในการผลิตเสาหลัก และแผ่นยาง ที่ จ.จันทบุรี





กลุ่มที่ 2.กลุ่มการขนส่งทางบก การแก้ไขปัญหาเพื่อฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แผนฟื้นฟูฯ อยู่ระหว่างการชี้แจงและตอบข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง คาดว่าภายในเดือน ส.ค.นี้ จะได้ข้อสรุปและเสนอ ครม. หากเห็นชอบภายในปี 65 จะมีรถเมล์ปรับอากาศที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาให้บริการประชาชน ทั้งนี้จะใช้แผนฟื้นฟู ขสมกเป็นตัวแบบในการฟื้นฟูกิจการของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ด้วย

ด้านนโยบายการให้บริการรถรับจ้างโดยสารสาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่น อาทิ Grab ที่ถูกต้องกฎหมาย อยู่ระหว่างจัดทำร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไข การนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้ในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารผ่านแอพฯคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

เข้าสู่ กลุ่มที่3. กลุ่มการขนส่งทางราง ได้เห็นผลงานของรมว. “ศักดิ์สยาม” ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า เพื่อช่วยลดค่าครองชีพในการเดินทางแก่ประชาชนได้สำเร็จ ส่วนการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่, รถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้าทั้งในกรุงเทพฯ-ภูมิภาค ทุกโครงการยังเดินหน้าตามแผน



สำหรับโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต มอบหมายปลัดกระทรวงคมนาคม หารือกรมการขนส่งทางราง (ขร.), และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อพิจารณาว่าจะทดลองเดินรถเสมือนจริงในเดือน มี.ค.2564 และเดินรถแบบเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย.64 ตามแผนเดิมของรฟท.ด้หรือไม่ ฟันธงต้องให้ได้ข้อสรุปภายในวันที่ 17 ส.ค.นี้
ส่วนโครงการที่ประชาชนฟังดูแล้วง่ายแต่เมื่อปล่อยให้ราชการทำยากมากคือ พัฒนาระบบตั๋วร่วม(บัตรแมงมุม) อยู่ระหว่างพัฒนาระบบหัวอ่านข้อมูลบัตรรถไฟฟ้าระบบอื่นได้ โดยได้เร่งรัดให้ใช้บริการได้ในเดือน ต..นี้ให้ได้  เริ่มจากการใช้ตั๋วร่วมระหว่างบัตรแรบบิทของรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียว บัตรแมงมุม และบัตร MRT plus ที่ใช้กับรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง/สายสีน้ำเงินได้ก่อน ระบบขนส่งอื่นๆ จะใช้ร่วมกันได้ในปี 64 (ใช้ได้จริงๆนะ) และจะใช้เป็นแบบบัตร EMV (บัตรเครดิตได้ภายในปลายปี 65

ต่อกันที่ข้อ 4. กลุ่มการขนส่งทางน้ำ วันสถาปนากรมเจ้าท่า5 ส.ค.นี้ จะเปิดตัวเรือไฟฟ้าลำแรกที่จะให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนเรือไฟฟ้าต้นแบบที่จะให้บริการในคลองแสนแสบ อยู่ระหว่างทดลอง ปิดท้ายด้วยเลข5..กลุ่มการขนส่งทางอากาศ มีแผนจะเชิญชวนเอกชนมาร่วมกับกรมท่าอากาศยาน ( ทย. ) เพื่อพัฒนาศักยภาพท่าอากาศยาน รวมทั้งยังมีแผนก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่หลายจังหวัดเพิ่มขีดความสามารถรองรับเที่ยวบิน 1.2 ล้านเที่ยวบินในอนาคต จะมีผู้โดยสารประมาณ 240 ล้านคนต่อปี จากปี 62 ผู้โดยสารอยู่ที่ 165 ล้านคน

1ปีที่ผ่านมา ผมคงประเมินการทำงานของตนเองไม่ได้ว่าได้คะแนนเท่าไหร่ แต่คิดว่านโยบายสามารถแปรไปสู่การปฏิบัติได้หลายเรื่อง และการดำเนินงานทั้งหมดเป็นไปตามกรอบนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา และตามนโยบายที่นายกรัฐมนตรีมอบให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการ ” นายศักดิ์สยามเอ่ยด้วยน้ำเสียงเรียบๆ

วาทะสวยๆที่รมว.คมนาคมย้ำกับทุกหน่วยงานคือ “ทลายทุกข้อจำกัดเพื่อแก้ปัญหาให้กับปากท้องประชาชน ก้าวสู่เป้าหมายเดียวกัน คือ ความสุขของประชาชนคนไทยทุกคน “
คมนาคมยูไนเต็ด”คะแนนเต็มสิบหักออกเท่าไรดี ???

.................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด"


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    87%
  • ไม่เห็นด้วย
    13%