อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2563

ข่าวดีการบิน

โรคไวรัสโควิด-19 ยังคงระบาดคุกคามโลกใม่หยุด ประเทศต่าง ๆ จำนวนมากดูเหมือนจะระบาดรอบ 2 อย่างเป็นทางการ ขณะที่มาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของแต่ละประเทศ วิธีการยังคงไม่มีอะไรใหม่ ต่างกันเพียงแค่มากน้อย หรือหนักเบาเท่านั้น พฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 07.00 น.

อุตสาหกรรมการบินโดยสาร ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในธุรกิจซึ่งได้รับผลบกระทบจากโควิด-19 หนักที่สุด สายการบินทั่วโลกยังบินให้บริการลูกค้าได้เพียงแค่เศษเสี้ยวของศักยภาพทั้งหมด 
 
เมื่อวันก่อน สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (The International Air Transport Association : IATA) เผยผลวิจัย ความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 จากการเดินทางโดยเครื่องบินโดยสาร ซึ่งพบว่า โอกาสที่ผู้โดยสารจะติดเชื้อบนเที่ยวบิน “มีน้อยมาก ๆ” พอกับโอกาสที่จะถูก “ฟ้าผ่า” เมื่ออยู่บนพื้นดิน
 
นี่หมายถึงผู้โดยสารทุกคนต้องผ่านการตรวจคัดกรอง ตามระเบียบ ก่อนขึ้นเครื่อง รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างตามเกณฑ์ที่ทางการกำหนด
 
ผลวิจัยชิ้นนี้ถูกเปิดเผย หลังการเผยแพร่ผลวิจัยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน  ซึ่งระบุว่า หน้ากากอนามัยสามารถลดการติดเชื้อโควิด-19 ที่ลอยในอากาศภายในห้องโดยสารเครื่องบินได้อย่างมาก (greatly minimised)
 
การศึกษาวิจัยบนเครื่องบินโดยสารโบอิ้งของอเมริกา 2 ลำ พบอนุภาคในอากาศที่ลอยอยู่เหนือศีรษะผู้โดยสารแต่ละคน มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉลี่ยเพียงแค่ 0.003 % หากสวมหน้ากากอนามัย แม้ผู้โดยสารจะนั่งเต็มทุกที่นั่ง ไม่มีการเว้นระยะห่าง
 
ผลวิจัยทั้ง 2 รายการนี้ น่าจะเป็นข่าวดีมากสำหรับอุตสาหกรรมการบินโดยสาร ข่าวว่าเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐจะนำผลวิจัยนี้ เป็นข้อมูลสำหรับการเจรจา เพื่อเปิดเส้นทางบินปลอดภัยกับหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร และหลายประเทศในยุโรป โดยคาดหวังว่าการบินเชื่อมต่อ 2 ฟากฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก จะเริ่มได้ทันก่อนงานฉลองเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 26 พ.ย.
 
การศึกษาจำลองแบบสมมติฐาน ผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 เพียงแค่คนเดียว เล็ดลอดขึ้นไปนั่งบนเที่ยวบิน และไม่ได้ศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเดินไปมา ของผู้โดยสารในห้องที่นั่ง
 
ประมาณ 99.99 % ของอนุภาคในอากาศห้องโดยสารเครื่องบิน จะถูกกรองออกจากห้องภายในเวลา 6 นาที เนื่องจากความรวดเร็วของระบบไหลเวียนอากาศ การดูดอากาศลงข้างล่าง และระบบกรองอากาศ
 
โอกาสติดเชื้อโควิด-19 บนเครื่อง ผู้โดยสารรายนั้น ๆ จะต้องนั่งติดกับผู้โดยสารอีกคนซึ่งติดเชื้ออยู่แล้ว เป็นเวลานานอย่างน้อย 54 ชั่วโมง
 
โทบี เอนควิสต์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้า สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ของสหรัฐ ซึ่งเอื้อเฟื้อเครื่องบิน พร้อมด้วยนักบินและลูกเรือ ให้ทำการวิจัยทดลอง กล่าวถึงผลงานวิจัยชิ้นนี้ บ่งชี้ให้เห็นชัดว่า โอกาสที่จะติดเชื้อโควิด-19 บนเครื่องของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส “แทบจะเป็นศูนย์” แม้มีผู้โดยสารเต็มทุกที่นั่ง 
 
การวิจัยทดลองนาน 6 เดือน รวมการทดลอง 300 ครั้ง ในระหว่างการบิน 38 ชั่วโมง และอีก 45 ชั่วโมง ขณะเครื่องบินจอดอยู่บนพื้น

ไออาตาเผยข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าพบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างการเดินทางโดยเครื่องบินทั่วโลกเพียง 44 คน นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 จนถึงขณะนี้ จากผู้โดยสารทั้งหมดประมาณ 1,200 ล้านคน ซึ่งเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว.

___________________

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 44