อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 1 ธันวาคม 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 1 ธันวาคม 2563

​​​​​​​เปิดที่มา"กระเป๋าเสื้อชูชีพ"บินไทย "เซอไวเวิลทีม"ไม่บินแต่มีรายได้

โครงการกระเป๋า “Re-life Collection” นี้เป็นการต่อยอดจากสิ่งที่ฝ่ายโฆษณาของการบินไทยริเริ่มทำไว้ ก่อนหน้านี้เคยผลิตกระเป๋าจากแนวคิดเดียวกันออกมาทดลองตลาดและได้การตอบรับดีมาก จึงมีตัวแทนจากทีม Survival เป็นแม่งานในการฟอร์มทีมเฉพาะกิจขึ้นเพื่อขยายผล อังคารที่ 3 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08.00 น.


สินค้าหมด” ภายในครึ่งชั่วโมง หลังจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดให้จอง กระเป๋า “Re-life Collection” ร้านจาก THAI Shop ที่ใช้วัสดุจาก Life Vest (เสื้อชูชีพ) และ Slide Raft (แพยาง) บนเครื่องบินที่หมดอายุการใช้งานแล้ว มาตัดเย็บเป็นกระเป๋า ตอบโจทย์กระแสรักษ์โลก Circular Economy หรือ เศรษฐกิจหมุนเวียน เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 เวลา 14.19 . ที่ผ่านมา

ผ่านเว็บไซต์ THAI Shop โดยมีสินค้ารวมทุกรุ่น 1,300 ใบ ราคาต่ำสุด 390 บาท จนถึง 4,990 บาท และเกิดปรากฏการณ์เว็บล่ม ทำให้หลายคนพลาดที่จะได้เป็นเจ้าของกระเป๋ารุ่นนี้ไปอย่างน่าเสียดาย ทางบริษัทขออภัยมาด้วย เพราะกระแสมาแรงเกินความคาดคิด และยืนยันว่าในครั้งต่อไปจะไม่ให้เกิดปัญหาเว็บล่มและเมื่อจองครบจำนวนแล้วจะปิดการจองทันที

สำหรับผู้จองต้องชำระเงินทันทีแล้วรอรับสินค้าตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคมเป็นต้นไป โดยขณะนี้ซัพพลายเออร์กำลังเร่งผลิตอย่างเต็มที่



กนต์ธีร์ ภัทราปริญสวัสดิ์ หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และสมาชิกของทีม SURVIVAL TEAM เล่าว่า เบื้องหลังของโปรเจคท์มีที่มาจากการที่การบินไทยอยู่ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งศาลล้มละลายกลาง และต้องหยุดบินจากสถานการณ์ โควิด-19 จำเป็นต้องหารายได้ภายใต้แนวคิด “Non flight income” บริษัทจึงตั้งทีมที่เรียกว่า เซอไวเวิล (SURVIVAL) ตามนโยบายของ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือดีดีการบินไทยฯ เพื่อจัดทำแผนธุรกิจที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่บริษัทซึ่งมีทั้งการต่อยอดจากโครงการที่หน่วยงานหลักริเริ่มทำไว้แล้วและที่คิดขึ้นใหม่ถอดด้าม โดยโครงการไหนที่มีหน่วยงานหลักเป็นเจ้าของโครงการขับเคลื่อนอยู่แล้ว ตัวแทนจากทีม survival จะเข้าไปช่วยสนับสนุนเพื่อให้โครงการเดินหน้าได้รวดเร็วขึ้น

โครงการกระเป๋า “Re-life Collection” นี้เป็นการต่อยอดจากสิ่งที่ฝ่ายโฆษณาของการบินไทยริเริ่มทำไว้ ก่อนหน้านี้เคยผลิตกระเป๋าจากแนวคิดเดียวกันออกมาทดลองตลาดและได้การตอบรับดีมาก จึงมีตัวแทนจากทีม Survival เป็นแม่งานในการฟอร์มทีมเฉพาะกิจขึ้นเพื่อขยายผล อันประกอบด้วย ฝ่ายโฆษณา ฝ่ายช่าง ไทยช้อป ลูกเรือบางส่วน โดยเรียกโปรเจคท์นี้ ว่า Project: RE (โปรเจคท์ อาร์ อี)

กิตติพงษ์ สารสมบูรณ์ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร ในฐานะพี่ใหญ่ของโครงการนี้ เล่าว่า โครงการเกิดขึ้นภายใต้แนวคิดเรื่องการ รีดิวซ์ (Reduce) ลดขยะ, รียูส (Reuse) ผลิตขึ้นมาใหม่ และรีสไตล์ (Restyle) โดยทั้งหมดจะอยู่ในกรอบของการนำทรัพยากรที่มีอยู่ในธุรกิจมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หรือ Upcycle ตามแนวทางของ Circular Economy หรือ เศรษฐกิจหมุนเวียน สนับสนุนการดำเนินธุรกิจของการบินไทยที่ควบคู่ไปกับนโยบายที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ทีมงานลูกเรือ ได้ลงไปที่ฝ่ายช่างการบินไทย สำรวจสิ่งของที่เก็บไว้ในคลังฝ่ายช่าง ซึ่งสำรองวัสดุอุปกรณ์ไว้เพื่อสำหรับซ่อมเครื่องบิน แต่เสื้อชูชีพ และแพยางเป็นวัสดุที่ปลดระวางแล้ว



และแน่นอนอุปกรณ์ที่อยู่บนเครื่องบินจะไม่ติดไฟ คุณสมบัติพิเศษของเสื้อชูชีพของเครื่องบินภายในจะบรรจุแก๊สเมื่อดึงปุ่มสีแดงขึ้นจะพองลม หรือถ้าไม่พองลมสามารถใช้ปากเป่าลมได้ เมื่อตกน้ำเสื้อชูชีพจะพยุงให้อยู่ในน้ำได้ในลักษณะตัวตั้งตรง เพราะตรงคอของเสื้อชูชีพออกแบบให้พองลมไว้ ดังนั้นคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น สามารถลอยตัวอยู่ในน้ำได้ และเสื้อชูชีพต้องเป็นสีเหลือง สามารถเห็นได้ชัดในระยะไกล ขณะเดียวเสื้อชูชีพของลูกเรือจะเป็นสีส้มแดง สัญลักษณ์ที่บ่งบอกให้รู้ว่าเป็นผู้ได้รับการฝึกให้ช่วยเหลือผู้โดยสารได้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

เช่นเดียวกับแพยาง เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตสำคัญที่อยู่บริเวณประตูเครื่องบินมีคุณสมบัติทนต่อแรงกระแทกและทนไฟ ขนาดแพยาง จะบรรจุผู้โดยสารได้ 50-60 คน เมื่อเครื่องบินเกิดเหตุฉุกเฉินในทะเลผู้โดยสารสามารถนั่งอยู่บนแพยางได้ โดยในเครื่องบิน 1 ลำจะมีแพยางเฉลี่ย 8 ตัว

ในส่วนของกระบวนการออกแบบนั้น เป็นการร่างแบบโดยลูกเรือ และมีการพัฒนาร่วมกับซัพพลายเออร์ผู้ผลิตจนได้ออกมาเป็นแพตเทิร์นทั้ง 6 แบบ ความสร้างสรรค์ดังกล่าว เกิดขึ้นจากการเฟ้นหาพนักงานในโครงการ “Join the force” ที่เปิดพื้นที่ให้พนักงานการบินไทยทุกแผนกเข้ามาลงทะเบียนความสามารถพิเศษ และทีมเซอไวเวิล จะทำหน้าที่เลือกบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาแสดงความสามารถ เช่นเดียวกับนางแบบนายแบบ ช่างภาพ ช่างแต่งหน้า ที่ถ่ายแฟชั่น ก็เป็นลูกเรือของการบินไทยทั้งหมด



กนต์ธีร์ บอกว่า แม้เคยมีบริษัทในต่างประเทศผลิตกระเป๋าที่ทำมาจากเสื้อชูชีพบนเครื่องบินมาก่อน แต่เอกลักษณ์ที่สำคัญของกระเป๋า “Re-Life” ของการบินไทยจะอยู่ที่ดีไซน์ และซีเรียลนัมเบอร์ รวมถึงกระเป๋าทุกใบจะติดแบรนด์การบินไทยและสัญลักษณ์ Recycle เป็นสินค้าแรร์ไอเท็ม ที่เกิดจากวัตถุดิบที่จำกัด กระเป๋าทุกใบจะถูกออกแบบโดยใช้แพยาง เสื้อชูชีพ และวัสดุเสริม ประกอบเข้าด้วยกัน โดยแบบที่ได้รับความนิยมได้รับการจองหมดเป็นลำดับแรกคือแบบ Life CONTAINER ราคา 4,990 บาท และ Life CARRIER ราคา 1,990 บาท

สำหรับผู้ที่พลาดการจองกระเป๋า Re-life ในรอบนี้ ขอให้อดใจรอช่วงต้นปีหน้า จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่บอกเล่าความเป็นแบรนด์การบินไทยจากอดีตผสานแนวคิดนำสมัยแห่งโลกการเดินทางในปัจจุบัน รับรองว่า สินค้าชุดใหม่นี้ จะต้องโดนใจ FC สายแฟไม่แพ้ชุดแรกอย่างแน่นอน



แม้การจำหน่ายกระเป๋าจะเป็นรายได้ส่วนน้อย เทียบกับหนี้สินหลักแสนล้านที่การบินไทยฯ ต้องเผชิญอยู่ แต่อย่างน้อยเป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่า การบินไทย พยายามที่จะหารายได้จากต้นทุนที่มีอยู่อย่างเต็มประสิทธิภาพ.
...................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%