อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 26 มกราคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 26 มกราคม 2564

"มอเตอร์เวย์-ทางด่วน"ไร้ไม้กั้น เอไอจับป้ายทะเบียนจ่ายผ่านแอพฯ

ในเดือนมี.ค. นี้ ผู้ใช้บริการโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางนา-บางพลี) จะได้พบกับมิติใหม่บริเวณหน้าด่านไร้ไม้กั้น อังคารที่ 12 มกราคม 2564 เวลา 08.00 น.


มีเวลาที่ชัดเจนแล้วว่าในเดือนมี.ค. นี้ ผู้ใช้บริการโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางนา-บางพลี) จะได้พบกับมิติใหม่บริเวณหน้าด่านไร้ไม้กั้น เมื่อกรมทางหลวง (ทล.) ได้นำระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free-Flow) หรือระบบ M-Flow มาใช้นำร่อง 4 ด่านประกอบด้วย ด่านทับช้าง1,2และด่านธัญบุรี 1,2

สำหรับระบบ “M-Flow” กรมทางหลวงได้นำโมเดลมาจากประเทศเกาหลีใต้ ผู้ใช้บริการไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถเสียค่าผ่านทาง ใช้วิธีสแกนทะเบีบนรถโดยใช้เทคโนโลยีAI (ปัญญาประดิษฐ์) มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ  สามารถใช้ความเร็วของการขับรถได้ถึง 160 กม.ต่อชม.(แต่ทล.กำหนดความเร็วบนมอเตอร์เวย์ไว้ไม่เกิน120 กม.ต่อชม.) ช่วยให้ระบายรถได้ 2,000-2,500 คันต่อชม. รองรับรถยนต์ทุกประเภท เร็วกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า

ในการใช้งานผู้ใช้รถจะใช้ได้ทั้งผู้ลงทะเบียนและไม่ได้ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น ส่วนการชำระเงินนั้นผู้ลงทะเบียนจะแจ้งข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์ ชำระเงินเป็นครั้งหรือเป็นรอบบิลได้ โดยแสกนคิวอาร์โค้ด ตัดบัญชีธนาคาร บัตรเครดิค และเดบิต ส่วนผู้ใช้งานแบบไม่ลงทะเบียน สามารถตรวจสอบยอดทางเว็บไซต์ ชำระเงินเป็นครั้งโดยแสกนคิวอาร์โค้ด



คำถามต่อมา...หากไม่ชำระค่าผ่านทางจะมีโทษอะไรบ้าง??... แน่นอนก่อนที่จะนำระบบ“ M-Flow” นี้มาใช้ กรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับข้อมูลทะเบียนยานพาหนะกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) หลังจากใช้ทางแล้วระบบจะบันทึกทะเบียนรถแล้วส่งใบแจ้งหนี้ไปตามชื่อของผู้ครอบครองทะเบียนรถนั้นๆ ซึ่งจะให้บริษัทเอกชนเข้ามาบริหารจัดการหลังบ้าน โดยติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์บันทึกรายละเอียดของรถที่ผ่านทาง และทำหน้าที่ติดตามทวงหนี้ กำหนดระยะเวลาคร่าวๆไว้หลังจากผ่านทางแล้วต้องชำระค่าผ่านทางภายใน 15 วัน หากไม่มาชำระจะมีโทษปรับ ซึ่งจะเสนอการเพิ่มโทษผู้ที่ไม่จ่ายค่าผ่านทางเข้าไปในพ.ร.บ.จราจร ให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)อนุมัติ  อาจมีโทษปรับ 10 เท่า

ความคืบหน้าล่าสุด กรมทางหลวงประกวดราคาได้ผู้รับจ้างติดตั้ง M-Fow ในวงเงินรวม 299 ล้านบาท เพื่อติดตั้งระบบบริหารจัดการระบบหลังบ้าน เช่นซอฟต์แวร์ ระบบบคอมพิวเตอร์ จัดทำแอพลิเคชั่น รวมทั้งติดตั้งกล้องบนโครงสร้างแล้ว



อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน M-Flow บนโทรศัพท์มือถือและลงทะเบียนบนเว็บไซต์ของกรมทางกลวงช่วงกลางเดือน ก.พ. 64 จากนั้นจะจะเปิดทดลองใช้ระบบ M-Flow ช่วงเดือน มี.ค.64 ใช้เวลาประเมินผลประมาณ 1 เดือน  ในช่วงทดลองจะให้ผู้ใช้ทางชำระค่าผ่านทางทุกระบบ ทั้งระบบเงินสด และระบบอัตโนมัติ(M-Pass) แบบปกติเหมือนเดิม  ยังไม่แบ่งช่องระบบ M-Flow  เพื่อป้องกันปัญหาความสับสนและให้ประชาชนได้คุ้นชิน พร้อมตรวจสอบข้อมูลการใช้งานตามระบบนำมาปรับปรุงแก้ไข จากนั้นช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ปี64 จะเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบต่อไป

หลังจากนั้น จะขยายผลใช้ระบบ M-Flow กับมอเตอร์เวย์หลายเลข 7 กรุงเทพ-ชลบุรี-มาบตาพุด ซึ่งมีระบบจัดเก็บค่าผ่านทางที่ด่านปลายทาง  ไม่เหมือนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 จะเก็บค่าผ่านทางที่ด่านนั้นๆ เลยเข้าด่านไหนก็เก็บด่านนั้น  ทำให้เทคนิคต่างกัน ถ้าจะทำระบบ M-Flow มอเตอร์เวย์หมายเลข7 ต้องทำทั้งหมด 12 ด่าน ประกอบด้วย1.ด่านลาดกระบัง 2.ด่านบางบ่อ 3.ด่านบางปะกง 4.ด่านพนัสนิคม 5.ด่านบ้านบึง 6.ด่านบางพระ 7.ด่านหนองขาม 8.ด่านโป่ง9.ด่านพัทยา 10.ด่านห้วยใหญ่ 11.ด่านเขาชีโอน และ12.ด่านอู่ตะเภา



นอกจากกรมทางหลวงจะนำร่องใช้ระบบ M-Flow แล้ว การทางพิเศษแห่งประเทศไทย  จะนำร่องระบบ M-Flow บนทางด่วนสายฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์)  ที่ด่านฯจตุโชติ ด่านฯสุขาภิบาล5-1และด่านฯรามอินทรา ประมาณเดือนก.ค.64

ปัจจุบัน ทล.และกทพ.มีพนักงานประจำตู้เก็บเงินค่าผ่านทางรวมกว่า 3,000 คน แบ่งเป็นพนักงานมอเตอร์เวย์ประมาณ 1,000 คน มีตู้เก็บเงินค่าผ่านทางประมาณ 200 ตู้จากทั้งหมด 16 ด่าน ส่วนกทพ.มีพนักงานประจำตู้เก็บเงินค่าผ่านทางกว่า 2,000 คน มีตู้เก็บเงินประมาณ 800 ตู้ จากทั้งหมด 141 ด่าน

ยิ่งในยุคโควิด-19 ระบาดระบบ M-Flow ต้องรีบแล้ว ไร้เงินสดช่วยให้ปลอดภัยอีกขั้น แต่ภาพในอนาคตของด่านเก็บเงินบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์นอกจากไร้ไม้กั้นแล้ว ยังปราศจากตู้เก็บเงิน...นั่นหมายถึงยกเลิกพนักงานเก็บเงินให้ไปทำหน้าที่อื่นแทน


......................
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    52%
  • ไม่เห็นด้วย
    48%

ความคิดเห็น