อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2564

รถไฟความเร็วสูงสายแรก กทม.-โคราชเปิดปี68ถึงหนองคายปี71

สัปดาห์นี้ พาไปส่องความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) สายแรกของประเทศไทย ตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน เฟสแรกจากกรุงเทพฯ-โคราชและเฟส2 ไปถึงหนองคาย ผลงานถึงไหนแล้ว ไปติดตามกัน อังคารที่ 19 มกราคม 2564 เวลา 08.00 น.


โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ(เฟส)ที่ 1 ช่วงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร(กม.) จำนวน 14 สัญญา วงเงินลงทุน 1.79 แสนล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขณะนี้ก่อสร้างเสร็จ100% แล้ว 1 สัญญา คือสัญญาที่ 1-1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ดำเนินการโดยกรมทางหลวง (ทล.) และกำลังก่อสร้าง 1 สัญญาคือสัญญาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก 11 กม. โดยบริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัด มีความคืบหน้าก่อสร้างประมาณ 47.23% ล่าช้ากว่าแผนพอสมควร เนื่องจากติดปัญหาการเข้าพื้นที่ และรื้อย้ายสาธารณูปโภค รวมทั้งเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ขาดแคลนแรงงานบางส่วน





สำหรับ 5 สัญญาที่ รฟท. ลงนามกับคู่สัญญาไปเมื่อเดือน พ.ย.63 นั้น อยู่ในขั้นตอนการเตรียมเข้าพื้นที่ ในส่วนของสัญญาที่ 3-2 งานอุโมงค์ ช่วงมวกเหล็ก-ลำตะคอง 12.23 กม. ดำเนินการโดยบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างขออนุญาตใช้พื้นที่ของกรมป่าไม้ในงานอุโมงค์ คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ประมาณเดือน เม.ย.64, สัญญาที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง โดยบริษัท ไทยเอ็นยิเนียร์และอุตสาหกรรม จำกัด 26.10 กม. คาดว่า รฟท.จะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed : NTP) เพื่อส่งมอบพื้นที่ได้ในวันที่ 19 ก.พ.64

ในส่วนของสัญญาที่ 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 37.45 กม. และสัญญาที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา โดยบริษัท กิจการร่วมค้าเอสพีทีเค จำกัด ประกอบด้วย บริษัท นภาก่อสร้าง จำกัด บริษัท ทิมเซคาร์ตาร์ เอสดีเอ็น บีเอชดีจำกัด และบริษัทบิน่า พูรี่ เอสดีเอ็น บีเอชดี จำกัด 12.38 กม คาดว่าจะออก NTP ได้ในวันที่ 26 ..64 ขณะที่สัญญาที่ 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย โดย บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) 12.99 กม. คาดว่าจะออก NTP วันที่ 19 ..64

อย่างไรก็ตามกำลังเกิดประเด็นที่ผู้รับจ้างจะขอปฏิเสธรับ NTP ในช่วงนี้ เพราะมีการแพร่ระบาดฯ อาจจะส่งผลกระทบกับงานก่อสร้างได้ รฟท. กำลังพิจารณาข้อกฎหมายว่าจะให้สามารถปฏิเสธได้หรือไม่





อีก 7 สัญญาที่เหลือ คาดว่าจะลงนามกับบริษัทคู่สัญญาใน 6 สัญญา วงเงินรวมกว่า 5.6 หมื่นล้านบาท ได้ไม่เกินเดือน ก..64 ประกอบด้วย สัญญา 3-1 ช่วงแก่งคอย กลางดง และช่วงปางอโศก - บันไดม้า 30.21 กม. วงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท , สัญญา 4-2 ช่วงดอนเมือง - นวนคร 21.80 กม. วงเงิน 8.6 พันล้านบาท, สัญญา 4-3 ช่วงนวนคร - บ้านโพ 23 กม. วงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท, สัญญา 4-4 ศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย วงเงิน 6.5 พันล้านบาท, สัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ พระแก้ว 13.30กม. วงเงิน 9.9 พันล้านบาท และสัญญา 4-6 ช่วงพระแก้ว - สระบุรี 31.60 กม. วงเงิน 9.4 พันล้านบาท

ที่เหลืออีก 1 สัญญา (สัญญาที่ 4-1 ) ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง 15.21 กม. วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท มีโครงสร้างร่วมที่ทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ล่าสุดนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สั่งการว่าต้องเจรจาให้ได้ข้อสรุปภายในเดือน เม..นี้ ในภาพรวมโครงการยังเดินหน้าตามแผนเดิมที่จะเปิดบริการได้ภายในปี68



รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-นครราชสีมา มีโครงสร้างเป็นทางยกระดับ 181.9 กม. ระดับพื้น 64 กม. และอุโมงค์ 6.4 กม.มีทั้งหมด 6 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ สถานีดอนเมือง สถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสถานีนครราชสีมา ใช้ความเร็วสูงสุด250กม.ต่อชม. ระยะเวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ประมาณ 1.30 ชม. ค่าโดยสารประมาณ107-534 บาท
ส่วนเส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย เฟสที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356 กม. มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 250,000 ล้านบาท เป็นทางรถไฟระดับพื้นดิน 185 กม. และทางรถไฟยกระดับ 171 กม. มี 5 สถานี ได้แก่ สถานีบัวใหญ่ สถานีบ้านไผ่ สถานีขอนแก่น สถานีอุดรธานี และสถานีหนองคาย อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์เดือน มี.ค.64 หากออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จต้องทำเรื่องเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อส่งเรื่องต่อไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป

รฟท.วางไทม์ไลน์โครงการไว้ว่าจะเสนอครม.ได้ช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 64 หรือประมาณเดือน ก.ค.-ก.ย.64 หากพบว่ามีพื้นที่เวนคืนไม่มากอาจเปิดประมูลได้ช่วงปลายปี 64 เริ่มตอกเสาเข็มปี 65 ใช้เวลาก่อสร้างงานโยธา 3 ปี และใช้เวลาติดตั้งงานระบบอาณัติสัญญาณอีก 3 ปี ตั้งเป้าเปิดบริการได้ในปี 72 ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯไปหนองคาย ประมาณ 3 ชม. 15 นาที. ค่าโดยสารตลอด984บาท

อดใจรออีก 4 ปี จะได้นั่งรถไฟความเร็วสูงสายแรกของไทยไปโคราช และนั่งยาวๆตลอดเส้นทางไปถึงหนองคายในปี 71 อนาคตรถไฟสายนี้จะเชื่อมไปถึงจีนแผ่นดินใหญ่
.............................
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น