อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2564

สมรภูมิใหม่บนโลกออนไลน์ เปิดคลับเฮาส์คุยสารพัดเรื่อง

แอพพลิเคชั่นคลับเฮาส์ (Clubhouse) ที่กำลังเป็นกระแสมาแรงในกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือไอโฟน ระบบปฏิบัติการไอโอเอส จนกระจายไปหลายประเทศทั่วโลก รวมไปถึงในประเทศไทย อาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 07.00 น.


แอพพลิเคชั่นคลับเฮาส์ (Clubhouse) ที่กำลังเป็นกระแสมาแรงในกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือไอโฟน ระบบปฏิบัติการไอโอเอส ซึ่ง ทีมข่าว 1/4 Special Report ได้นำเสนอถึงที่มาที่ไปของแอพที่ เปิดห้องสนทนา กำลังมาแรงเปรี้ยงปร้างจากในสหรัฐอเมริกา จนกระจายไปหลายประเทศทั่วโลก รวมไปถึงในประเทศไทย ทราบว่าตอนนี้ทางแอพกำลังเริ่มมีการพัฒนา เพื่อให้รองรับโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์มากขึ้น ซึ่งนอกจากการสื่อสารรูปแบบย้อนยุคคล้ายฟังวิทยุจะโดนใจหลาย ๆ กลุ่มแล้ว สำหรับคนที่มีไอเดียอาจต่อยอดในเชิงธุรกิจ การเมือง ฯลฯ แนวโน้มค่อนข้างอาจจะมีความสุ่มเสี่ยงและอาจเกิดการฟ้องร้องกันได้ในอนาคต


 
บูมถึงขั้นซื้อ-ขายสิทธิเข้าฟังในห้อง

ทีมข่าว 1/4 Special Report มีโอกาสได้สนทนากับ .ต.ต.ดร.ดนุวศิน เจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มีมุมมองว่า คลับเฮาส์ ตอนนี้เป็นกระแสที่มีการพูดถึงในทุกสื่อเพราะเป็นการใช้สื่อโซเชียลแบบใหม่ มีเสียงการพูดคุยโต้ตอบกัน เหมือนเรานั่งคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันรอบกองไฟ ขณะที่การคุยจะมีการโต้ตอบระหว่างกันได้ง่าย โดยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาคลับเฮาส์ แพร่กระจายไปทุกวงการ ทั้งการศึกษา การเมือง สังคม ธุรกิจ และแวดวงดารา ซึ่งกระแสนี้ทำให้เห็นว่า คนไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงในการใช้สื่อออนไลน์ค่อนข้างรวดเร็ว ยิ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกหรือความคิดที่ปรึกษากับคนในครอบครัวไม่ได้ ก็จะเข้ามาคุยแลกเปลี่ยน หลายคนก็ได้ทางออกที่ดีในการแก้ปัญหา

ด้วยความที่คลับเฮาส์ เวลาคุยกันจะไม่เห็นหน้าตา ทำให้หลายคนกล้าที่จะแสดงออกมากขึ้น ขณะที่คนฟังก็จะตั้งใจฟังและคิดกับประเด็นที่ถูกพูดถึงมากขึ้น เพราะการที่ไม่เห็นหน้า ขณะที่ กระแสการซื้อสิทธิ เพื่อเข้าถึงถือเป็นเรื่องปกติ เพราะในกระแสที่มีความต้องการของผู้ที่จะเข้าใช้เป็นตัวกระตุ้นทำให้มีการขายสิทธิเพื่อเข้าถึง อย่างในต่างประเทศอาทิตย์ก่อนมีการประกาศขายประมาณ 100 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ในช่วงนี้ราคาก็ต่ำลงมา เนื่องจากมีผู้เข้าใช้มากขึ้น ทำให้สิทธิที่จะดึงผู้เข้าใช้ใหม่เข้าไปในระบบได้มากขึ้น

สำหรับต่างประเทศเป็นกระแสขึ้นมา เนื่องจากผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลตัวพ่อ ไม่ว่าจะเป็น  อีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทเทสล่า รวมถึง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เจ้าของเฟซบุ๊ก มาเล่นทำให้หลายคนอยากพูดคุยกับคนเหล่านี้ จึงทำให้เกิดระบบการซื้อขายสิทธิกันเกิดขึ้น ซึ่งในช่วงนี้เชื่อว่ายังถือเป็นการทดลองและกำลังทำการพัฒนาเพื่อให้ครอบคลุมกับคนที่ใช้มือถือแบบแอนดรอยด์ อย่างไรก็ดีระยะเริ่มต้นนี้การเข้าไปใช้งานในคลับเฮาส์ นอกจากจะต้องใช้โทรศัพท์ไอโฟนแล้ว ความตั้งใจส่วนหนึ่งของผู้ออกแบบโปรแกรมก็ต้องการจะให้คนที่รู้จักกันและมีตัวตนจริง ๆ เข้ามาใช้ในโปรแกรมนี้ร่วมกัน เพื่อสร้างความปลอดภัยในข้อมูลการใช้งาน คล้าย ๆ กับเฟซบุ๊กยุคแรก ๆ ที่จำกัดว่าผู้ที่เข้าใช้งานต้องเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เท่านั้น  สำหรับความปลอดภัยในด้านของเทคโนโลยีของคลับเฮาส์ตอนนี้ค่อนข้างดี เพราะการจะเข้าไปใช้งานได้ต้องใช้ภาพและชื่อจริง นโยบายนี้ทำให้ผู้ใช้งานมีความมั่นใจมากขึ้นว่าผู้ใช้งานคนนั้นคือใคร


 
สมรภูมิหน้าใหม่บนสื่อออนไลน์

พ.ต.ต.ดร.ดนุวศิน กล่าวต่อว่า ในส่วนของนโยบายการใช้งานที่ห้ามบันทึกเสียง มีข้อดีคือคนที่มาเข้าร่วมสามารถแสดงความคิดเห็นได้โดยไม่ต้องกลัวว่าสิ่งที่ตนเองพูดจะถูกนำมาเผยแพร่ภายหลังในโปรแกรมนี้ แต่อย่าลืมว่าในกลุ่มคนที่อยู่ฝ่ายตรงข้าม เมื่อเข้ามาอยู่ในห้องเสวนาแม้จะอัดเสียงภายในโปรแกรมไม่ได้ แต่ก็ยังสามารถนำเครื่องบันทึกเสียงมาบันทึกได้อยู่ดี สิ่งนี้ถือเป็นจุดที่ล่อแหลม ที่อยากจะเตือนถึงผู้ใช้งานให้ระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็น

ขณะเดียวกันการนำมาใช้สื่อสารทางการเมือง ที่มีการต่อสู้กันผ่านรูปแบบของไอโอจะเกิดขึ้นในคลับเฮาส์ แต่อาจจะยากกว่าการทำไอโอในสื่ออื่น ๆ เพราะคลับเฮาส์จะโต้ตอบกันแบบทันที จึงทำให้การทำไอโอค่อนข้างยาก เพราะไอโอจะต้องมีการเตรียมข้อมูลมาให้แม่นยำ เนื่องจากในห้องเสวนาคนที่เข้าร่วมสามารถตั้งคำถามได้ หากไอโอมีการตอบที่ไม่ตรงกัน ก็อาจจะถูกคนที่เข้ามาจับผิดได้ จากประสบการณ์พบว่า ในทุกระบบไอทีสามารถถูกแฮกขโมยข้อมูลได้ เช่นเดียวกับคลับเฮาส์ ซึ่งมีการเก็บฐานข้อมูลอยู่ในต่างประเทศ และรัฐบาลไทยไม่สามารถร้องขอข้อมูลเหล่านี้จากผู้บริการในต่างประเทศได้ จึงเห็นว่าในหลายประเทศจะไม่เปิดให้มีการใช้คลับเฮาส์



กระแสความนิยมของคลับเฮาส์ จะทำให้รูปแบบของสื่อออนไลน์เปลี่ยนไป เพราะบริษัทใหญ่ ๆ ที่ครองตลาดอยู่ก่อนแล้วอย่างเฟซบุ๊ก หรือไอจี จะต้องสร้างแพลตฟอร์มคล้ายๆ กันขึ้นมา เพื่อให้เกิดการแข่งขัน  ขณะเดียวกันผู้บริโภคเองก็จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพราะที่ผ่านมาหลายคนอยู่บ้านดูซีรีส์ต่างประเทศก็อาจจะเบื่อแล้วก็อยากจะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนในคลับเฮาส์มากขึ้น

อนาคตคลับเฮาส์ จะมีความสำคัญใช้เป็นพื้นที่ในการโปรโมตสินค้า นอกจากนี้แวดวงการศึกษา ก็ยังสามารถทดลองจัดรูปแบบเสวนาฯ ให้มีผู้เสนอความคิดเห็นหลากหลาย ยิ่งในช่วงโควิด-19 การจัดเสวนาในพื้นที่สาธารณะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้านำร่องจัดเสวนาในคลับเฮาส์ สามารถดึงคนที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังได้จำนวนมากแน่นอน

‘สารพัดกลุ่ม’ จัดห้องคุยเปิดใจ

ทีมข่าว 1/4 Special Report
พูดคุยกับผู้เข้าไปใช้งานคลับเฮาส์ รายหนึ่งมองว่า ถือเป็นกระแสการใช้งานของสื่อออนไลน์ชนิดใหม่ แม้ก่อนนั้นจะมีวิทยุ แต่โปรแกรมนี้สามารถคุยโต้ตอบ หรือยกมือในห้องเพื่อเสนอคำถามได้ ขณะเดียวกันคนดัง ๆ ที่มาเข้าใช้ก็เป็นอีกตัวกระตุ้นที่ทำให้เริ่มติดตาม เพราะเราได้ใกล้ชิด และฟังความคิดเห็นของคนนั้นจริง ๆ ซึ่งจะต่างจากในสื่ออื่น ยิ่งตอนนี้ทราบว่ามีกลุ่มที่เข้ามาเปิดห้องที่พูดคุย เรื่องเพศศึกษา ที่ผ่านมาสังคมไทยไม่ค่อยเปิดใจพูดเรื่องนี้กัน ทำให้มีคนรุ่นใหม่เข้าไปร่วมเสวนาเยอะ แถมมีแนวโน้มการตอบรับที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับห้องที่คุยเรื่องการเมือง บางประเด็นที่ไม่มีการเผยแพร่ในสื่อหลัก เราก็เอามาพูดแลกเปลี่ยนกันได้มากขึ้นด้วย



ขณะที่ผู้ใช้อีกรายมองว่า ตอนนี้สนใจ ห้องประวัติศาสตร์ ที่จะมีอาจารย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ๆ ที่ย่อยความรู้ทำให้เข้าใจได้ง่ายกว่าอาจารย์รุ่นเก่า สิ่งนี้เป็นเหมือนการเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่บางครั้งในระบบการศึกษาปกติเราจะไม่ค่อยเจอ แต่ก็มีผู้ใช้บางรายที่ชอบคุยฟุ้งไปเรื่อย โดยตอบหรือถามออกนอกประเด็นในการเสวนาไปไกล ทำให้คนที่ฟังหลายคนเลิกฟัง ซึ่งสิ่งนี้คนที่ควบคุมการเสวนาจะต้องบริหารจัดการให้ดี ส่วนผู้ใช้อีกรายกล่าวว่า จากประสบการณ์เกือบสัปดาห์ ห้องหรือเนื้อหาที่ได้ฟังแล้วรู้สึกประทับใจมาก ๆ อาทิ  รับปรึกษาชีวิตคน เรื่องความสัมพันธ์ และ ห้องระบายหัวอกคนเป็นแม่ ที่ได้ฟังเพื่อน ๆ ที่เพิ่งจะมีลูกเล็ก มาคุยชีวิตการเป็นแม่คน ทำให้รู้บางเรื่องของผู้หญิงมากขึ้น.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น