อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน 2564

อัพเดทรถไฟฟ้า"เหลือง-ชมพู-ส้ม"สร้างพุ่ง!! สีม่วงใต้เตาปูน-ราษฎร์บูรณะใกล้ประมูล

เเม้สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ทำให้รถไม่ติด การเดินทางลดลง เเต่การสร้างรถไฟฟ้าก็ยังคงดำเนินต่อไป... อังคารที่ 18 พฤษภาคม 2564 เวลา 08.00 น.


สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ทำถนนหนทางในกรุงเทพฯ ไม่ติดขัด การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะลดน้อย ตลอดจนห้างร้านต่างๆร้างราผู้คน          

มุมหนึ่งของการก่อสร้างรถไฟฟ้า ยังเดินหน้าตามแผนที่กำหนดไว้ ล่าสุด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกมาอัพเดทความคืบหน้าของรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย นับผลงานถึงสิ้นเดือนเม.ย. 64 ได้แก่ ​โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว – สำโรง เป็นระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลแบบคร่อมรางบนทางวิ่งยกระดับ มีความคืบหน้าที่สำคัญในส่วนของสถานีลาดพร้าว ถนนรัชดาภิเษก อยู่ระหว่างการดำเนินงานสถาปัตยกรรมของสถานี เช่น งานเทพื้น ปูพื้น ก่อผนังห้อง งานคอนกรีต สถานีแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับอาคารจอดแล้วจรสถานีลาดพร้าว ของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าทั้งสองสายในอนาคต 



นอกจากนี้ ยังมีความคืบหน้าในส่วนของสถานีศรีกรีฑา ถนนศรีนครินทร์ กำลังติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าในอาคาร งานติดตั้งผนัง งานปูพื้น เป็นต้น โดยสถานีนี้จัดเป็นสถานีที่สูงที่สุดของโครงการฯ มีความสูงอยู่ที่ประมาณ 17.87 เมตร (จากระดับพื้นถนน ถึง ชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร) 

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ มีความก้าวหน้างานโยธา 82.46% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 72.45% และความก้าวหน้าโดยรวม 78.11% คาดว่าจะเปิดบริการเต็มรูปแบบภายในปี 65



โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี เป็นระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลแบบคร่อมรางบนทางวิ่งยกระดับ มีความคืบหน้าที่สำคัญในส่วนของสถานีรามอินทรา กม.9 ถนนรามอินทรา อยู่ระหว่างติดตั้งหลังคาสถานี และงานสถาปัตยกรรมหลังคา ในส่วนของสถานีมีนบุรี ถนนรามคำแหง กำลังดำเนินงานชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร เช่น ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร ประตูทางเข้า ลิฟต์ บันไดทางขึ้น-ลง และงานสถาปัตยกรรมภายในสถานี 

สถานีมีนบุรี ตั้งอยู่ใกล้ทางแยกร่มเกล้า จะใช้เป็นจุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในอนาคต รวมทั้งเชื่อมอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกับพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot)  รถไฟฟ้าสายสีชมพู มีความก้าวหน้างานโยธา 77.57% งานระบบรถไฟฟ้า 70.32% และความก้าวหน้าโดยรวม 74.35% คาดว่าจะเปิดบริการเต็มรูปแบบภายในปี 65



 ​โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Transit System) มีโครงสร้างทางวิ่งแบบอุโมงค์ใต้ดินผสมกับทางวิ่งแบบยกระดับ ขณะนี้ขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินแล้วเสร็จ  อยู่ระหว่างติดตั้งระบบรางรถไฟฟ้า ควบคู่กับงานก่อสร้างสถานีใต้ดินและปล่องระบายอากาศ มีความคืบหน้าที่สำคัญในส่วนของสถานีวัดพระราม 9 ถนนรัชดาภิเษก กำลังติดตั้งกระเบื้องพื้นและผนัง งานติดตั้งราวบันได งานติดตั้งระบบลิฟต์และบันไดเลื่อน รวมไปถึงงานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล 
 
ในส่วนของการก่อสร้างทางวิ่งยกระดับดำเนินการแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างก่อสร้างสถานียกระดับ มีความคืบหน้าที่สำคัญในส่วนของสถานีแยกร่มเกล้า กำลังติดตั้งโครงหลังคาเหล็กและช่องแสง งานมุงหลังคาอะลูมิเนียมชีท งานฉาบห้อง Plant Room งานติดตั้งงานระบบ งานติดตั้งท่อดับเพลิงใต้ท้องพื้น งานเชื่อมท่อรองรับน้ำฝน  



นอกจากนี้ยังเตรียมติดตั้งระบบรางในส่วนของทางวิ่งรถไฟฟ้าบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างสถานีใต้ดินกับสถานียกระดับ (Transition Structure) จากสถานีคลองบ้านม้า ไต่ระดับขึ้นสู่สถานีสัมมากร โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) มีความก้าวหน้างานโยธา 81.03% 

รฟม. ตั้งเป้าหมายว่าต้องได้ผู้ชนะประมูลการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตกบางขุนนนท์ – มีนบุรี ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้า รับสัมปทานเดินรถ และบำรุงรักษาตลอดเส้นทาง เป็นเวลา 30 ปี  ภายในเดือน ธ.ค.64 และจะเริ่มก่อสร้างปี 65 เปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กม. 17 สถานี ในเดือน มี.ค.68 ล่าช้ากว่าแผนเดิมที่จะเปิดบริการปลายปี 67 ส่วนสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กม. 11 สถานี จะเปิดบริการเดือน ก.ย.70 ล่าช้ากว่าแผนเดิมที่จะเปิดบริการปลายปี 69



ปิดท้ายกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 1.01 แสนล้านบาท ยังไม่เริ่มก่อสร้าง รฟม.อยู่ระหว่างเร่งสำรวจอสังหาริมทรัพย์ตามแนวสายทางโครงการฯ และจัดทำร่างเอกสารรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) โดยตั้งเป้าหมายเปิดประมูลภายในเดือน ก.ย.64 ได้เอกชนผู้ชนะประมูลต้นปี 65 และเริ่มก่อสร้างเดือน ก.ย.65 เปิดบริการเดือน ธ.ค.70 

               ส่วนงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า การเดินรถไฟฟ้า และบำรุงรักษา คาดว่าจะใช้วงเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ในรูปแบบ PPP Gross cost (จ้างเดินรถ) ระยะเวลา 30 ปี เหมือนรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เหนือ) ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ 

               โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ มีระยะทาง 23.6 กม. เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กม. และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 11 กม. มี 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี มีอาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง และอาคารจอดรถไฟฟ้า เป็นโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี และ จ.สมุทรปราการ 



แนวเส้นทางเริ่มจากสถานีเตาปูน (สถานียกระดับ) ซึ่งเป็นสถานีร่วมของรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินวิ่งไปตามถนนสาย ง 8 เป็นโครงสร้างยกระดับข้ามคลองบางซื่อ จากนั้นลดระดับลงเป็นโครงสร้างใต้ดินลอดใต้กรมสรรพาวุธทหารบก เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนทหาร ผ่านแยกเกียกกาย เข้าถนนสามเสน ผ่านรัฐสภาแห่งใหม่ โรงเรียนราชินีบน โรงพยาบาลวชิรพยาบาล หอสมุดแห่งชาติ 

เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระสุเมรุ ผ่านวัดบวรนิเวศฯ ผ่านแยกผ่านฟ้าลีลาศ ถนนราชดำเนินกลาง เข้าสู่ถนนมหาไชย ผ่านวัดราชนัดดาฯ เข้าถนนจักรเพชร ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระปกเกล้า เข้าถนนประชาธิปก ผ่านสี่แยกบ้านแขก ลอดใต้วงเวียนใหญ่ เข้าถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ลอดใต้แยกมไหสวรรย์ และเปลี่ยนเป็นทางยกระดับวิ่งไปตามถนนสุขสวัสดิ์ ผ่านแยกประชาอุทิศ สะพานภูมิพล 1 ผ่านสามแยกพระประแดง และสิ้นสุดที่ครุใน จ.สมุทรปราการ.

อัพเดทรถไฟฟ้าหลากสีที่กำลังก่อสร้าง 3 สี "เหลือง-ชมพู-ส้ม" เพื่อเปิดบริการตามที่กำหนดแม้ต้องเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 และสายสีม่วงใต้ที่จะก่อสร้างในอนาคตอันใกล้เพื่อมาเติมเต็มโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล  

---------------------------------
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง...
 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น