อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 26 กรกฎาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 26 กรกฎาคม 2564

แฉธุรกิจน้ำเมา ยุคโควิด-19 รุกตลาดออนไลน์ดันยอดขายเพิ่ม 3 เท่า

กิจการเหล่านี้ปรับรูปแบบการขาย เน้นตลาดออนไลน์เป็นล่ำเป็นสัน ยอดขายเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว เป็นเหตุให้พบสัญญาณว่า “ธุรกิจน้ำเมา” ทุ่มงบประมาณเพิ่ม 50% บางแห่งหวังดันยอดขายเพิ่มให้ได้ 10% ใน 2 ปี อาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน 2564 เวลา 09.52 น.

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นนสาเหตุหลักๆ ของปัญหามากมาย ทั้งในเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุ การใช้ความรุนแรงในครอบครัว ในสังคม

และในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด – 19 ก็เป็นที่แน่ชัดว่า “เครื่องดื่มแอลกอฮอล์” เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง เพราะดื่มน้ำเมาแล้วขาดสติ ขาดความระมัดระวังตัว กินเหล้าแก้วเดียวกัน สุดท้ายกลายเป็น “คลัสเตอร์ใหญ่” และเป็นที่มาของการออกคำสั่งปิดสถานบันเทิง ตั้งวงก๊งเหล้า ลากยาวมาจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม “เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา” โดย “นายคำรณ ชูเดชา” ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.2564 โดยพบว่า ถึงแม้จะมีคำสั่งปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ต่างๆ ไปแล้ว แต่จากการจับตา และเฝ้าระวังการธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เอาเฉพาะเดือนพ.ค. 2564 ใน 28 จังหวัด ก็พบว่า กิจการเหล่านี้ปรับรูปแบบการขาย เน้นตลาดออนไลน์เป็นล่ำเป็นสัน ยอดขายเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว เป็นเหตุให้พบสัญญาณว่า “ธุรกิจน้ำเมา” ทุ่มงบประมาณเพิ่ม 50% บางแห่งหวังดันยอดขายเพิ่มให้ได้ 10% ใน 2 ปี
 


สำหรับรูปแบบการส่งเสริมการขายผ่านระบบออนไลน์ นั้น “นายคำรณ” บอกว่า ที่เจอหลักๆ มีกลยุทธ์อยู่ 3 รูปแบบ คือ...

1.การสื่อสารออนไลน์ ผ่าน เพจเฟสบุ๊คที่ใช้นามแฝงในการโฆษณา หรือ พบเพจที่สงสัยว่าอาจจะรับจ้างโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 27 เพจ ที่มียอดติดตามระดับหลักหลายแสนคน และพบว่ามี 14 เพจที่โพสต์ข้อความเข้าข่ายผิดกฎหมายการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 27 ยี่ห้อ รวม 70 โพสต์ ซึ่งบางเพจใช้เทคนิคการยิงโฆษณาแบบปกปิด หรือกำหนดเวลาที่ไม่สามารถสืบหาย้อนหลังได้ หรือมีการลบทิ้งเมื่อสิ้นสุดการโฆษณา เพื่อหลบเลี่ยงการติดตามของเจ้าหน้าที่และหน่วยเฝ้าระวัง เป็นการแสดงถึงความจงใจซ่อนเร้นการสื่อสารชัดเจน

2. ปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging) เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้พกพาได้สะดวก เช่น แบบบรรจุใส่กระเป้า ในหมอนรองนั่ง การใส่ถุง การทำกล่องหิ้ว ทำกล่องยาวบรรจุ 24 กระป๋อง เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการจงใจให้ผู้บริโภคซื้อครั้งละปริมาณมากๆ ชดเชยรายได้ที่หายไปจากการสั่งปิดสถานบันเทิง

3. การจัดคอนเสิร์ตทิพย์ หรือคอนเสิร์ตออนไลน์ มีศิลปินกว่า1,000 คน หมุนเวียนมาแสดงคอนเสิร์ตออนไลน์ แฝงการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อตรึงและสร้างความคุ้นชินและจดจำยี่ห้อสินค้า

“นายคำรณ” ย้ำว่า จากปรากฎการณ์ที่พบนี้ ทำให้เครือข่ายฯ รวบรวมข้อมูล หลักฐานต่างๆ ส่งให้กับอธิบดีกรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการบังคับใช้กฎหมายแล้ว โดยพร้อมติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

“เราอยากเห็นความเอาจริงเอาจังของกลไกภาครัฐในการดำเนินการกับกลุ่มเพจที่ทำการโฆษณาผิดกฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ใช่ปล่อยให้ทุนน้ำเมาหลุดกับดักฎหมาย มอมเมาเด็กเยาวชน สังคม ตอกย้ำฉกฉวยจากวิฤตโควิด สร้างยอดขายนับหมื่นล้านบาท ได้เช่นทุกวันนี้ และสนับสนุนให้รัฐบาล ยังคงมาตรการห้ามดื่มในร้านต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะดีจริง”  
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 74