ชีวิตกับธรรมะที่มีจริง(สัจธรรม) ตอน 3
ไม่ว่าจะคนจนหรือคนรวยถ้ามีโอกาสได้ฟังธรรมและมีความเข้าใจสภาพธรรม อย่างถ่องแท้และเข้าใจ จะช่วยให้เขาเกิดปัญญา และมีโอกาสเจริญกุศลยิ่งขึ้นต่อไป
ไม่ว่าจะคนจนหรือคนรวยถ้ามีโอกาสได้ฟังธรรมและมีความเข้าใจสภาพธรรม อย่างถ่องแท้และเข้าใจ จะช่วยให้เขาเกิดปัญญา และมีโอกาสเจริญกุศลยิ่งขึ้นต่อไป
ระบบการศึกษาไทยย่ำแย่ลงทุกวัน รัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษาครั้งที่ 3 และควรจริงจังยิ่งขึ้นเพื่อคนไทยทุกคนได้อ่านออกเขียนได้
พระภิกษุกระทำย่ำยีพระพุทธศาสนา จนไม่มีความละลายต่อพระธรรม ไม่ละอายต่อบาปกรรม ทำผิดพระวินัยจนเคยชิน
การฟังธรรมตามกาลเพื่อจะได้มีความเห็นถูก (สัมมาทิฏฐิ) เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการเกื้อกูลแก่ชาวพุทธให้มีความรู้ความเข้าใจในพระธรรม สะสมความรู้ความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น
ในขณะนี้เชื้อโควิด-19 มีการกลายพันธุ์หลายสายพันธุ์ แต่วัคซีนที่ฉีดอยู่ตอนนี้ภูมิคุ้มกันลดลง ซ้ำยังมีผลข้างเคียง
น้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อประชาชนทุกหมู่เหล่า ผู้ทรงพัฒนาไหมไทยสู่สากล
ทุกอย่างที่ปรากฏชั่วขณะหนึ่งนั้น แล้วก็ดับหมดไป คือความหมายของความว่างเปล่า แห่งสัจธรรม
ในวันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อระลึกถึงในวันนั้นพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จฯ ไปทรงเป็นประธานและทรงอภิปรายเรื่อง “ปัญหาการใช้คำไทย” ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยและดูแลประชาชนให้มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ อันจะนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น
วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติในครั้งพุทธกาล เมื่อ 45 ปีก่อนพุทธศักราช หลังการตรัสรู้ 2 เดือน ทรงแสดงปฐมเทศนาธรรมจักรกัปปวัตนสูตรแก่ปัญจวคีย์ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นกาสี ในวันนั้นได้เกิดสาวกซึ่งเป็นภิกษุองค์แรกของโลก
พระธรรมวินัยของบุคคลนั้นเป็นเครื่องวัดใจ ไม่ว่าโดยสถานการณ์ใดๆที่จะรู้จักตัวเองว่าพร้อมที่จะเป็นภิกษุหรืออยากจะเป็นอย่างคฤหัสถ์
ทรงห่วงใยประชาชน อันเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
“ความบางตอนของพระบรมราโชวาทที่พระราชทานแก่นิสิต” ความว่า ถ้าเรียนในมหาวิทยาลัยก็อาจเรียนเป็นทฤษฎีหรือแม้แต่ในการปฏิบัติก็ปฏิบัติตามปกติ คือนำเอาทฤษฎีมาปฏิบัติ และถ้าหากว่าการปฏิบัตินั้นเกิดมีความบกพร่องบ้าง ก็หาทางแก้ไขด้วยทฤษฎี ที่ออกไปคราวนี้การปฏิบัติไม่ใช่ตามทฤษฎีแท้
ระบอบประชาธิปไตยอันมีระเบียบตามกฎหมายและศีลธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช่ประชาธิปไตยอันไม่มีระเบียบ หรือประชาธิปไตยที่ไร้ศีลธรรม