กฎที่เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา กำหนดให้เด็กเล่นเกมออนไลน์ได้สัปดาห์ละไม่เกิน 3 ชั่วโมง เพราะพรรคคอมมิวนิสต์มองว่า เป็นการรณรงค์เพื่อควบคุมกิจกรรมซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และเด็กเยาวชนคนรุ่นนี้ คืออนาคตของแผ่นดินมาตุภูมิ สำนักบริหารประชาสัมพันธ์และสื่อสารระบุ รัฐบาลจีนยังได้สั่งแบนไม่ให้ผู้ชายที่มีลักษณะกระตุ้งกระติ้ง ออกหน้าจอทางสื่อโทรทัศน์อีก เพื่อส่งเสริมการปฏิวัติวัฒนธรรม

มาตรการนี้ถือว่า รวมอยู่ในการริเริ่มของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นให้สาธารณชนและองค์กรต่าง ๆ อยู่ในกรอบหรือแนวทางปฏิบัติของจุดประสงค์ทางการเมือง และเศรษฐกิจของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

South China Morning Post

พอล ฮัสเวลล์ ประธานบริษัทกฎหมาย พินเซนต์ เมสัน เทคโนโลยี สื่อและปฏิบัติการสื่อสารภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บอกว่า นี่จึงเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันของจีน เพื่อเป็นหลักประกันว่า รัฐบาลจะเป็นแนวหน้า และศูนย์กลางการดำรงชีวิตของประชาชน

ประธานาธิบดีสีเรียกร้องให้รื้อฟื้นแห่งชาติ ด้วยการนำประเทศจีนกลับไปสู่ความเป็นผู้นำโลก ด้วยการนำทางของพรรครัฐบาล ทั้งด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี วัฒนธรรม การศึกษา ศาสนา และสังคม

เอกสารเรื่องทฤษฎีสี จิ้นผิง ในยุคใหม่ของสังคมนิยมจีน ระบุว่า พรรคคือผู้นำในทุกด้าน ส่วนกระแสต่อต้านหรือไม่เห็นด้วยก็มีเพียงเล็กน้อย บ้างก็ถูกจองจำไปแล้ว หรือไม่ก็คุกคามให้เงียบเสียงลง

พรรครัฐบาลกำลังดำเนินนโยบายที่เรียกว่า ความน่าเชื่อถือทางสังคมโลก เพื่อนำทางให้กับคนทั่วไป และบริษัทห้างร้านเอกชนทั้งหลายในจีน พร้อมกันนั้นก็ยังมีบทลงโทษสำหรับผู้เดิน หรือก้าวผิดทาง

South China Morning Post

รัฐบาลจีนเดินหน้าเต็มตัว เพื่อต่อต้านการผูกขาดและบังคับใช้กฎหมายเริ่มมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จุดมุ่งหมายก็เพื่อควบคุมเคร่งครัดเครือข่ายอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ เช่น เกมและบริการสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เทนเซนต์ โฮลดิ้ง จำกัด กลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ อาลีบาบา และตีตี โกลบอล อิงค์ บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน

ส่วนเกมออนไลน์นั้น ผู้ควบคุมดูแลเห็นว่า อาจเป็นอันตรายในทางการเมือง เพราะผู้ใช้สามารถสื่อหรือแสดงออกขณะเล่นเกม และยังยากกว่ากิจกรรมอื่น ๆ ในการตรวจสอบหรือควบคุม เพิ่มความเสี่ยงที่ผู้ใช้ อาจนำไปสู่การจัดตั้ง และแสดงความเห็นต่าง

เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการที่ก่อตั้งเมื่อปี 2561 เพื่อพิจารณาทบทวนประเด็นทางจริยธรรม หรือเพื่อให้แน่ใจได้ว่า เกมออนไลน์นั้นจะดำเนินตามจุดยืน หรือข้อกำหนดของพรรคคอมมิวนิสต์ ในด้านสิทธิมนุษยชน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและอื่น ๆ ดังนั้น จึงเป็นที่แน่ชัด จากท่าทีล่าสุดของทางการจีน ก็คือให้ความสำคัญกับความสามารถของคนหนุ่มสาว หรือคนรุ่นใหม่ ว่าควรจะส่งเสริมด้านเศรษฐกิจด้วย

สำนักบริหารประชาสัมพันธ์และสื่อสารของพรรค ฯ ระบุว่า การปกป้องร่างกายและจิตใจ ของผู้เยาว์เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์สำคัญของคนหมู่มากและการอบรมสั่งสอนคนรุ่นใหม่ ในยุคแห่งการฟื้นฟูแห่งชาติ นั่นสะท้อนให้เห็นความไม่สบายใจของภาครัฐ เกี่ยวกับความจำเป็นที่จะต้องแน่ใจได้ว่า จีนมีคนงานซึ่งมีศักยภาพในอนาคต ในช่วงที่แรงงานหดหาย ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะลดลงไปอีก

รัฐบาลของประธานาธิบดีสีอาจคิดได้ว่า ประเทศจีนใช้เวลาไปมากแล้ว รวมถึงพลังงาน กับเรื่องบันเทิงเริงรมย์ และการบริโภค แทนที่จะมาสนใจเรื่องการผลิต และอุตสาหกรรมไฮเทค ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

เมื่ออยู่ภายใต้ความกดดันจากภาครัฐ เทนเซนต์ อาลีบาบาและอื่น ๆ จึงให้สัญญาว่า จะใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในการพัฒนาโพรเซสเซอร์ชิป หุ่นยนต์และเทคโนโลยีอื่น ๆ แทนธุรกิจแกนหลักอื่น ๆ

แพลตฟอร์ม เว่ยป๋อ คอร์ป ได้ระงับบัญชีผู้ใช้หลายพันรายของแฟนคลับและข่าวบันเทิง และยังห้ามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตีพิมพ์รายชื่อคนดังที่วัดจากความนิยม เช่น นักแสดงสาวที่โด่งดังจากเรื่ององค์หญิงกำมะลอในบ้านเรา “เจ้าเหว่ย” ก็หายตัวไปจากแพลตฟอร์มสตรีมมิงโดยไม่มีคำอธิบาย ชื่อของเธอยังถูกลบออกจากเครดิตในภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ด้วย ขณะที่ดาราสาวอีกคน “เจิ้ง ส่วง”ซึ่งเคยมีผลงานอย่างรักใสใสหัวใจสี่ดวง ก็ถูกปรับ 299 ล้านหยวน ฐานหลบเลี่ยงภาษี เพื่อเป็นการเตือนไปถึงคนดังทั้งหลาย ว่าจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP