อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2561

สร้างรถไฟฟ้าไปคูคตเซ็นสัญญาวันนี้ลงพื้นที่กลางปี

รฟม.ลุยสร้างรถไฟฟ้าไปคูคตเซ็นสัญญาวันนี้ ลงพื้นที่กลางปี เตรียมรื้อสะพานเกษตร-รัชโยธิน ศุกร์ที่ 3 เมษายน 2558 เวลา 07.50 น.

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุลผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่า วันที่ 3เม.ย.2558นี้พล.อ.ยอดยุทธบุญญาธิการ ประธานบอร์ดรฟม.เป็นประธานพิธีลงนามสัญญาว่าจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตวงเงินค่าก่อสร้างประมาณ28,000ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 4สัญญา ได้แก่สัญญาที่ 1หมอชิต-สะพานใหม่ บริษัท อิตาเลี่ยนไทยฯ วงเงิน 15,000ล้านบาท สัญญาที่2สะพานใหม่-คูคต กลุ่มUN-SH-CHJoint Venture  วงเงิน6,600 ล้านบาทและสัญญาที่ 3งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง(เดปโป้)และอาคารจอดรถกลุ่ม STEC-ASJoint Venture  วงเงิน4,000 ล้านบาทและสัญญาที่ 4งานจ้างออกแบบควบคู่การก่อสร้างระบบรางกลุ่ม STEC-ASJoint Venture  วงเงิน2,800 ล้านบาท โดยผู้รับเหมาได้ส่งมอบแผนการก่อสร้างเบื้องต้นให้รฟม.พิจารณาแล้วก่อนเสนอไปยังกรุงเทพมหานครเพื่อขออนุมัติเข้าใช้พื้นที่รวมถึงพื้นที่อื่นๆของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยจะต้องวางแผนการก่อสร้างจะต้องเริ่มจุดไหนก่อนหลังสะพานข้ามคลอง สะพานข้ามแยกที่จำเป็นจะต้องรื้อถอนจุดใดบ้างเมื่อรื้อถอนไปแล้วจะนำไปเก็บที่ไหนรวมถึงแผนจัดการจราจรระหว่างก่อสร้างเมื่อหน่วยงานเจ้าของพื้นที่เห็นชอบรฟม.จึงจะอนุญาตให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ซึ่งหลังจากลงนามสัญญาในวันที่3แล้วจะต้องลงพื้นที่ภายใน90 วันคาดว่าจะเป็นช่วงเดือนมิ.ย.นี้

นายพีระยุทธ กล่าวต่อว่าทั้งนี้พื้นที่ก่อสร้างสัญญาที่1หมอชิต-สะพานใหม่ตามแผนงานมีความจำเป็นต้องรื้อสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธินเพื่อก่อสร้างเป็นอุโมงค์ทางลอดแนวถนนรัชดาภิเษกและสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตรจะต้องรื้อออกเช่นกันเพื่อหลบแนวเสาตอม่อรถไฟฟ้าหลังก่อสร้างแล้วเสร็จจะสร้างสะพานใหม่ทดแทนบริษัท อิตาเลี่ยนไทยฯผู้รับเหมา เตรียมเสนอแผนการรื้อย้ายต่อรฟม.โดยเสนอรื้อย้ายสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตรก่อนเพื่อประเมินสถานการณ์ด้านการจราจร อีกทั้งเป็นการแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนได้ทราบถึงสภาพการจราจรที่จะเกิดขึ้น เพื่อหาทางหลีกเลี่ยงจากนั้นจึงจะเริ่มรื้อย้ายสะพานข้ามแยกรัชโยธินซึ่งถือว่าเป็นสะพานสำคัญถนนรัชดาภิเษกข้ามไปยังฝั่งธนฯอีกทั้งเชื่อมต่อกับถนนวิภาวดีรังสิตซึ่งปริมาณรถมากและการจราจรติดขัดเป็นประจำระหว่างรื้อย้ายและก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดทดแทนคาดว่าจะส่งผลกระต่อการจราจรอย่างมากจึงต้องวางแผนให้รอบคอบและรัดกุมมากที่สุด.

 



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 0