อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 11 ธันวาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 11 ธันวาคม 2561

กทม.เลิกทำ'ป้ายอัจฉริยะ' ยกให้ตร.ดูแล40ป้ายทั่วกรุง

บก.จร.เร่งปรับปรุงเพิ่มช่องทางแจ้งข่าวจราจร เร่งปรับปรุง50 ป้ายเดิมเตรียมใช้ต้นปี 62 พฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.32 น.

พ.ต.อ.กิตติ  อริยานนท์ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร (รองผบก.จร.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตั้งป้ายจราจรอัจฉริยะ ว่า บริษัทเอกชนที่ดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรอัจฉริยะพร้อมทั้งทำระบบการเชื่อมโยงข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร(บก.02) โดยขณะนี้ได้ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างและการติดตั้งระบบการเชื่อมต่อเสร็จแล้วกว่า 35 จุด จากทั้งหมด 50 จุด โดยบางจุดอยู่ระหว่างการทดลองระบบหากจุดใดพร้อมใช้งานก็จะเปิดให้บริการประชาชนทันที โดยเบื้องต้นคาดว่าทั้ง 35 จุดจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนธ.ค. 61 นี้ ส่วนอีก 15 จุดที่เหลือเป็นจุดที่จะต้องทำโครงสร้างใหม่ทั้งหมด โดยบก.จร.จะพยายามเร่งรัดเอกชนให้ดำเนินการให้เสร็จภายในต้นปี 62 โดยป้ายจราจรอัจฉริยะจะต้องพร้อมใช้งานทั้งหมด 50 จุด หลังจากนั้นบก.จร.จะมีเจ้าหน้าที่ในการป้อนข้อมูลข่าวสารด้านการจราจรเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางที่มีปัญหาการจราจรแก่ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน

พ.ต.อ.กิตติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ 50 จุดที่บก.จร.ดำเนินการอยู่แล้ว ขณะนี้กรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้มอบป้ายจราจรอัจฉริยะที่อยู่ในความดูแลของกทม.และขณะนี้หมดสัญญาการบริหารจัดการกับเอกชนมาให้บก.จร.ดำเนินการอีก 40 จุด  ซึ่งการปรับปรุงป้ายอัจฉริยะของกทม.นั้นบก.จร.จะยกให้เอกชนซึ่งเป็นคู่สัญญาเดิมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ที่ทำการปรับปรุงป้ายจราจรอัจฉริยะดำเนินการ โดยมีการแบ่งพื้นที่โฆษณาเช่นเดิม อย่างไรก็ตามป้ายจราจรอัจฉริยะที่ได้มาเพิ่มเติมอีก 40 จุดนั้น จะทำให้การกระจายข่าวสารด้านการจราจรแก่ประชาชนครอบคลุมทุกพื้นที่ เนื่องจากของบก.จร.ที่มีอยู่ 50 จุดเป็นพื้นที่ชั้นใน ส่วนของกทม.ที่มอบเพิ่มเติมนั้นบก.จร.จะเร่งดำเนินการทันทีหลังจากที่ดำเนินการใน 50 จุดเสร็จ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับโครงการป้ายจราจรอัจฉริยะของกทม.นั้นเป็นป้ายแผนที่บอกสภาพเส้นทางการจราจร ที่มีการแบ่งพื้นที่ให้เอกชนโฆษณา โดยให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการโดยที่ไม่ต้องใช้งบประมาณกทม.เกิดขึ้นในช่วงอดีตผู้ว่าฯกทม.2สมัยที่ผ่านมา เมื่อช่วงเริ่มต้นโครงการถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องพื้นที่โฆษณามากกว่าพื้นที่ให้ข้อมูลเรื่องการจราจร และได้ปรับปรุงรูปแบบให้มีสัดส่วนที่เหมาะสม ซึ่งโครงการดังกล่าวได้หมดสัญญากับเอกชนแล้วส่งผลให้ทุกป้ายจอดำอยู่ในขณะนี้ โดยก่อนหน้านี้กทม.มีแนวทางที่จะปรับปรุงป้ายดังกล่าวให้โดยเพิ่มการให้ข้อมูลอื่นๆ นอกจากการจราจรทั้งการแนะนำเส้นทาง สถานที่ราชการ สถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงแนะนำการเดินทางด้านขนส่งสาธารณะโดยได้เปิดประกาศหาเอกชนมาดำเนินการ โดยต้องจ่ายรายได้ทั้งรายเดือนและรายปีให้กทม.ประมาณ  15ล้านบาทต่อปี เป็นเวลา 3ปีและมีสิทธิต่อสัญญาได้อีก2 ครั้ง แต่ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร จนกระทั่งมีการยกโครงสร้างป้ายดังกล่าว ให้ตำรวจจราจรดูแลในที่สุด.

บอกต่อ : 23