อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 15 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 15 ตุลาคม 2562

'คนลาดพร้าว'เพลียใจ'รถติด' ลุ้นรถไฟฟ้าสีเหลืองกู้วิกฤติ

ทุกข์ "คนลาดพร้าว" เพลียใจเหลือเกิน "รถติดหนัก" ลุ้น "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" เป็นฮีโร่กู้วิกฤติ คาดได้ใช้จริงเดือน ต.ค. 64 ขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ เชื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนกรุง พุธที่ 18 กันยายน 2562 เวลา 13.00 น.

หากเอ่ยถึง “ถนนลาดพร้าว” หลายคนมักนึกถึงภาพ “รถติดขัด” อย่างหนัก ทำให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในละแวกนี้ต้องทำใจเผื่อเวลาในการเดินทางทุกเช้า-ทุกเย็น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา บางคนถึงกับต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการอยู่บนรถ ซึ่ง ทอม ทอม (TomTom) ผู้ให้บริการข้อมูลจราจร และแผนที่จากเนเธอร์แลนด์ พบว่าเมืองหลวงของไทยติดอันดับที่ 8 รถติดมากที่สุด โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง คือช่วงเย็นวันศุกร์ เวลาประมาณ 18.00 น. เฉลี่ยความติดอยู่ที่ 113 % หรือ 29 นาที และเช้าวันจันทร์ เวลาประมาณ 07.00 น. เฉลี่ยความติดอยู่ที่ 88 % หรือ 24 นาที

ขณะที่ทาง จส.100 ได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากการรายงานเข้ามาของผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านทางคอลเซ็นเตอร์ และออนไลน์จัดอันดับเป็น ถนน 5 สายที่รถติดที่สุดในกรุงเทพมหานคร ลองทายกันดู แต่น่าจะเดาไม่ยาก อันดับ 1 ถนนลาดพร้าว, อันดับ 2 ถนนรามคำแหง, อันดับ 3 ถนนศรีนครินทร์, อันดับ 4 ถนนรามอินทรา-แจ้งวัฒนะ และอันดับ 5 ถนนติวานนท์



จากสถานการณ์การจราจรบนถนนลาดพร้าวที่ติดขัดอย่างหนักเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง รวมระยะทางกว่า 30.4 กิโลเมตร เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือน ส.ค. 61 ยิ่งทำให้การจราจรบนถนนลาดพร้าวติดขัดแออัดมากยิ่งขึ้น หากนึกไม่ออกว่าติดในระดับไหน ขนาดรถจักรยานยนต์ที่ซิกแซกได้ ยังต้องแช่แป้งอยู่ตามท้องถนน แต่ถึงอย่างไรรถไฟฟ้าสายนี้ ก็ยังคงเป็น “ความหวัง” หากก่อสร้างแล้วเสร็จ น่าจะพอช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดได้



ทั้งนี้ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)ในฐานะผู้อำนวยการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้รถไฟฟ้าสายสีเหลืองคืบหน้าไปแล้วกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ การก่อสร้างยังคงเป็นไปตามแผนแม้จะเริ่มต้นก่อสร้างล่าช้า เนื่องจากหน่วยงานสาธารณูปโภคมีงานเพิ่มเข้ามา จึงทำให้การเข้าพื้นที่ล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งตอนนี้พยายามเร่งงานให้ได้มากที่สุด จากระยะทาง 30 กิโลเมตรที่รับผิดชอบ ภายใต้แผนการดำเนินการก่อสร้างประมาณ 3 ปี คาดว่าจะเสร็จตามสัญญาคือเดือน ต.ค. 64

นายสุรเชษฐ์ เปิดเผยอีกว่า รถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีการดีไซน์ให้เป็นตัวเชื่อมกับสายสีเขียว สายสีน้ำเงิน และสายสีส้ม เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนในการเดินทางไปยังทิศตะวันออก รวมทั้งทิศตะวันตก หากเปรียบเทียบจุดที่รถติดหนักๆอย่าง “อโศก” แม้จะมีรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน แต่การจราจรก็ยังคงติดหนักเหมือนเดิม ทาง รฟม.จึงเล็งเห็นว่ารถไฟฟ้าสายสีเหลืองน่าจะเป็นทางเลือกให้กับประชาชน โดยคาดคะเนว่าหากแล้วเสร็จจะมียอดผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองอยู่ที่ประมาณ 30,000 คนต่อวัน ส่วนค่าบริการตามสัญญาจะพยายามควบคุมไม่ให้เกิน 42 บาท



“การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีระยะเวลาก่อสร้างค่อนข้างสั้น จึงต้องก่อสร้างพร้อมกันหลายจุด เพราะฉะนั้นเลยทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดหนักทั้งสาย จึงเพิ่มชุดทำงานรองรับระยะเวลาก่อสร้าง อยากขอให้ประชาชนอดทนกันอีกนิด รฟม.รับรู้ปัญหาและพยายามมอนิเตอร์ตลอด”

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ส.ค.62 ) ความก้าวหน้าของงานโยธา (Civil Work) อยู่ที่ร้อยละ 41.77 และงานวางระบบรถไฟฟ้า(M&E) อยู่ที่ร้อยละ 33.25 คาดว่านับจากนี้อีกอึดใจยาวๆ ราวๆ 2 ปี ประชาชนจะได้มีทางเลือกใหม่ ช่วยฝ่าวิกฤติรถติด “ถนนลาดพร้าว” 


“ชุมชนไหน” มีเรื่องเดือดร้อน “ทุกข์ท่าน...คืองานของเรา” ส่งต่อข้อมูลมาได้ที่เฟซบุ๊ก Chumchonmuang dailynews และอีเมล chumchonmuang_dn@hotmail.com

ขอบคุณภาพรถติดจากทวิตเตอร์ 
@beeing747
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 57