อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม 2564

วสท.ลงพื้นที่ดูงานฐานราก หวั่นเกิดผลกระทบหลังถูกสั่งหยุด

นายก วสท. พร้อมคณะเข้าดูงานขุดดินลึกมากกว่า 15 เมตรเพื่อทำฐานรากของอาคารและตรวจดูผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เช่น ด้านความปลอดภัยของโครงสร้างที่ทำค้างไว้ หากหยุดการทำงานแบบกะทันหัน พฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม 2564 เวลา 21.15 น.


เมื่อวันที่ 1 ก.ค. วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ นำโดย นาย ธเนศ  วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) พร้อมด้วย รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายก วสท. พร้อมคณะ วสท. ได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ หน่วยงานก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง บริเวณถนนพระราม 4 ซึ่งเป็นโครงการที่มีการขุดดินเพื่อทำฐานรากชั้นใต้ดิน ความลึกของดินขุดโดยเฉลี่ย 17 เมตร โครงการดังกล่าวมีส่วนที่ต้องทำการขุดดิน และดันท่อลอด (PIPE Jacking) ใต้ถนนพระราม 4 เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดิน



นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากคำสั่งปิดแคมป์ก่อสร้าง หยุดการก่อสร้างเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างกะทันหัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่องานโครงสร้าง และงานในส่วนอื่นๆตามที่เคยแถลงข่าวไปก่อนหน้านี้  โดยงานก่อสร้างที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ นำพาสื่อมวลชนชมนั้นเป็นตัวอย่างหนึ่งของงานที่วิศวกรรมสถานฯ ได้ทำหนังสือกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เพื่อขอผ่อนปรนให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยทั้งในหน่วยงานก่อสร้างและความปลอดภัยต่อสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันงานก่อสร้างในหน่วยงานมีส่วนของค้ำยันผนังกันดิน (Bracing steel) ที่ถูกรื้อถอนออกเพื่อทำการเทคอนกรีตพื้นค้ำยันแบบถาวร แต่ยังไม่ทันได้ทำแล้วเสร็จก็ถูกประกาศให้ระงับการก่อสร้างทั้งหมด จึงทำให้โครงสร้างที่คงค้างอยู่นั้นยังไม่สมบูรณ์ ไม่มีเสถียรภาพเพียงพอ อาจถึงขั้นพังทลายได้ สำหรับส่วนงานดันท่อลอดเชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดินอยู่ที่ระดับความลึกประมาณ 12 เมตรจากผิวดิน นั้นต้องหยุดชะงักกลางคัน ดินที่ระดับความลึกดังกล่าวเป็นดินอ่อน หากไม่ดำเนินการต่อเนื่องจะเกิดการยุบตัวและจะส่งผลให้ถนนพระราม 4 บริเวณนั้นเกิดการยุบตัวเป็นอันตรายต่อการสัญจร



ทั้งนี้ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ได้ขอขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการ ศบค. ล่วงหน้า สำหรับการผ่อนปรนในส่วนความจำเป็นในงานก่อสร้าง รวมถึงขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสำนักการโยธากรุงเทพมหานครที่ได้กรุณาให้การประสานงานและหาแนวทางเพื่อการแก้ไขปัญหาในส่วนดังกล่าว.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 14