อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561

นางแบบฟ้อง'แบงก์ใบโพธิ์' ปล่อยคอลเซ็นเตอร์โอนเงิน

"นางแบบสาว" โร่ฟ้องศาล เอาผิด "แบงก์ใบโพธิ์" หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลวงโอนเงินจากบัญชีสูญกว่า 2 ล้านบาท พฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน 2561 เวลา 13.50 น.

เมื่อเวลา  10.00 น. วันที่ 15 พ.ย.ที่แผนกคดีผู้บริโภค ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ธนิตา จิรพณิช อายุ  37 ปี นางแบบโฆษณาปลากระป๋องยี่ห้อดัง พร้อมนายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้ามูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ฯ เป็นจำเลยที่1-2  เรื่อง ผิดสัญญา,เรียกทรัพย์คืน โดยนางแบบสาวระบุในคำฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 15  ส.ค.2549 โจทก์เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์กับจำเลยที่1สาขาเอกมัย พร้อมเปิดบัตรเอสซีบีอีซี่การ์ด ต่อมาวันที่ 26 มิ.ย.2550 โจทก์เปิดใช้บริการซื้อขายหน่วยลงทุนเปิดเอสซีบีเอฟพี.กับจำเลยที่ 2   ที่สาขาเหม่งจ๋าย จากนั้นวันที่  14 ก.ย.2557  ได้เปิดใช้บริการซื้อขายหน่วยลงทุนดับบลิวไอเอ็นอาร์ และกองทุนตราสารหนี้กับจำเลยที่ 2  ที่สาขาเซ็นทรัลพระรามเก้า ต่อมาวันที่  29  มิ.ย.2559  โจทก์เปิดบัญชีออมทรัพย์กับจำเลยที่ 1 สาขาบิ๊กซีรัชดาภิเษก เอาไว้  แต่จำเลยกลับเพิกเฉยไม่ระมัดระวัง ทำให้เกิดความเสียหาย กล่าวคือเมื่อเดือน ธ.ค.2560 ได้มีกลุ่มคนร้ายแก๊ง คอลเซ็นเตอร์ ได้หลอกลวงเอาข้อมูลของโจทก์ เช่นหมายเลขบัตรประชาชน ข้อมูลเอทีเอ็ม รหัสโอทีพี. แล้วสมัครอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งผ่านแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนของคนร้าย แล้วเข้าทำธุรกรรมทางการเงินกับจำเลยโดยช่องทางอีซีแอ็พ โดยโอนเงินโจทก์ออกจากบัญชีไปหลายครั้งหลายหนรวม 50 ครั้งระหว่างวันที่  27ธ.ค.2560 - 4  ม.ค.2561 ครั้งละ 10,000  - 373,000 บาทรวม 1,670,200บาทเข้าบัญชีเงินฝากของกลุ่มคนร้าย ทั้งที่จำเลยมีหน้าที่ตรวจสอบ รักษาความมั่นคงปลอดภัยควบคุมการเข้าถึงข้อมูล แต่กลับไม่แจ้งเตือน ไม่ตรวจสอบ



ภายหลังมาทราบภายหลังจึงแก้ไขระบบอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งการกระทำของจำเลย ในฐานะผู้รับฝากเงินควรใช้ความระมัดระวังตรวจสอบการเข้าถึงข้อมูลและใช้ความระมัดระวัง แต่ กลับใช้ความระมัดระวังต่ำกว่าผู้รับฝาก ดังนั้นจำเลยจึงต้องรับผิดในเงินจำนวน1,670,200บาทของโจทก์ที่สูญเสียไปพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีรวมทั้งสิ้น1,780,830บาทด้วย ศาลรับฟ้องคดีไว้ และนัดเจรจาไกล่เกลี่ยคู่ความวันที่  16 ก.พ. 2562 เวลา09.00น.



 ภายหลังน.ส.ธนิตา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อปลายที่แล้ว ตนถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์มาหลอกว่า ตนถูกดำเนินคดีกู้เงินไปซื้อที่ดิน ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก่อนหลอกล่อพูดคุยเรื่องการทำธุรกรรมทางการเงินจนถามรหัสยืนยันตัวตนเพื่อเข้าใช้แอพลิเคชั่นธนาคารฯทางโทรศัพท์ ก่อนที่ภายหลังตนมาทราบว่าเงินในบัญชีของตนที่ฝากไว้ดังกล่าวถูกโอนไปทั้งหมด รวมเป็นเงินเกือบ 2 ล้านบาท เมื่อสอบถามไปยังธนาคารฯ กลับไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ ตนจึงนำคดีมายื่นฟ้อง ในฐานะประชาชนผู้ใช้บริการตนอยากให้ธนาคารมีวิธีป้องกันที่มีมาตรฐาน โดยเฉพาะหากพบว่ามีการทำธุรกรรมที่ผิดปกติ ควรต้องรีบแจ้งหรือตรวจสอบกับเจ้าของบัญชี เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งทุกครั้งที่มีการเข้าระบบเพื่อทำธุรกรรม ควรมีข้อความหรืออีเมลแจ้งมายังเจ้าของบัญชี แต่กรณีนี้กลับไม่มีการดำเนินการใดๆเลย กระทั่งตนมาตรวจสอบบัญชีเองจึงทราบเรื่องและสูญเงินจำนวนมากไปแล้ว.
 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    40%
  • ไม่เห็นด้วย
    60%

บอกต่อ : 1.87K