อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562

เล็งถกจีนสรุปสร้างรถไฟทางคู่

“ประจิน” บินถกจีน หวังลงนามข้อตกลง สร้างช่วง 1-3 ก่อนสิ้น ส.ค. 58 ก่อสร้าง ต.ค. 58 พร้อมขอคำตอบวงเงินกู้และดอกเบี้ย จันทร์ที่ 3 สิงหาคม 2558 เวลา 03.15 น.

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังประชุมเตรียมการประชุมการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตร ไทย-จีน ช่วงเส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย-มาบตาพุด-แก่งคอย- นครราชสีมา-หนองคายว่า ในการประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับจีนวันที่ 6-8 ส.ค.58 เมืองเฉิงตู ประเทศจีน จะมีการหารือเตรียมร่างข้อตกลงร่วมกัน พร้อมกับมีการประเมินมูลค่าโครงการ การตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาสองฝ่าย และมีคนกลางให้การรับผิดชอบก่อนออกมาเป็นสัญญา โดยคาดว่าจะทำข้อตกลงรวมกันได้วันที่ 29 ส.ค.นี้ และเมื่อสัญญาเสร็จจะเริ่มก่อสร้างช่วงที่1–3 ก่อน คือ กรุงเทพฯ-แก่งคอย และช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา

 ส่วนความพร้อมด้านการเงิน รูปแบบการร่วมลงทุน การกู้เงิน ไทยจะขอคำตอบความคืบหน้าวงเงินกู้ และดอกเบี้ยพิเศษที่ฝ่ายไทยเคยขอไป โดยก่อนหน้านั้นฝ่ายจีนเคยให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับรัฐบาล 2% ส่วนอัตราดอกเบี้ยลักษณะเชิงพาณิชย์ 4% แต่ไทยอยากได้ต่ำกว่านี้ นอกจากนี้ไทยจะเตรียมรายชื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยสำหรับเข้ารับการอบรม 60 คน โดยแบ่งเป็น 2 รุ่น ๆ ละ 30 คน เริ่มอบรมเดือน ส.ค. และเดือน ต.ค. 58 เพื่อเรียนรู้ระบบการออกแบบ การก่อสร้าง ส่วนระยะกลาง ระยะยาวเป็นศึกษาระบบสัญญาณ การควบคุมการเดินรถ การให้บริการการเดินรถ ระบบการซ่อมบำรุง

รายงานข่าวว่า ขณะที่งานโยธาหรือการก่อสร้างฐานรากนั้นจะเปิดโอกาสให้เอกชนไทยดำเนินการก่อสร้าง โดยไทยจะเป็นผู้ก่อสร้างแนวเส้นทางพื้นที่ราบที่มีสัดส่วนประมาณ 70% ส่วนพื้นที่ที่ผ่านแนวภูเขาและแม่น้ำในสัดส่วน 30% จีนจะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง เนื่องจากว่าต้องอาศัยเทคโนโลยีขั้นสูงดำเนินการก่อสร้าง และคาดว่าจะมีการเปิดประมูลการก่อสร้างฐานรากประมาณกลางเดือน ก.ย.นี้ เพื่อหาเอกชนเข้ามาดำเนินการก่อสร้าง ส่วนวงเงินทั้งโครงการนั้นบริษัทที่ปรึกษาประเมินไว้เบื้องต้นอยู่ที่ 4.2 แสนล้านบาท แต่เป็นรถไฟความเร็ว 250 กม.ต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามเมื่อรัฐบาลอนุมัติให้ความเร็ว 180 กม.คาดว่ามูลค่าโครงการจะต่ำลงแน่นอน



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 326