อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563

จับตาแบงก์แห่ปิดสาขา–รับกระแสดิจิทัลแบงกิง

ดิจิทัลแบงกิงเกิดแทน "ซีไอเอ็มบีไทย" ชี้ 3 ปีปิดแล้ว 67 สาขา จาก 163 สาขา เหลือ 96 สาขา ลั่นปีนี้ปิดต่ออีกเหลือ 80 สาขา พร้อมโอนย้ายพนักงานทำด้านอื่นแทน อังคารที่ 12 กรกฎาคม 2559 เวลา 16.40 น.

รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ได้ปรับแผนธุรกิจใหม่ โดยไม่เปิดสาขาใหม่ และทยอยปิดสาขาเดิมลง เพื่อลดค่าใช้จ่าย จากกระแสการใช้บริการทางการเงิน ด้วยระบบดิจิทัลที่กำลังมาแรง พร้อมกันนี้ ได้หันมาลงทุนพัฒนาช่องทางบริการทางดิจิทัล เพื่อให้บริการลูกค้าแทน รวมทั้ง ลด โยกย้ายพนักงานประจำสาขาไปทำหน้าที่อื่น ซึ่งสอดคล้องกับแผนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ผ่อนปรนการเปิดสาขา จากเดิมเป็นสาขาเต็มรูปแบบ ให้ปรับเปลี่ยนเป็นสาขาให้บริการเฉพาะทาง เช่น ให้บริการสินเชื่อ หรือรับเงินฝากเพียงอย่างเดียวได้ เพื่อช่วยลดต้นทุน
 
นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า  ธนาคารได้ปรับตัวรองรับช่องทางการให้บริการผ่านอิเล็กทรอนิกส์ โดยช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้ลดสาขาจาก 163 แห่ง เหลือ 96 แห่ง และผนปีนี้มีแผนที่จะลดลงอีกให้เหลือ 80 กว่าสาขา ส่วนของพนักงานสาขานั้น ยันยันว่าไม่มีนโยบายปรับลด แต่จะย้ายไปทำงานอื่น เช่น งานด้านสินเชื่อ วางแผนการเงิน และให้คำปรึกษาการลงทุนให้ลูกค้า
 
ส่วนผลกระทบจากการเปิดบริการพร้อมเพย์นั้น จะส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ มีรายได้จากค่าธรรมเนียมการโอนเงินลดลงไม่ต่ำกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท ประเมินคร่าวๆ จากบัญชีที่มีธุรกรรมการโอนเงิน 30 ล้านบัญชี โอนอย่างต่ำเดือนละ 1 ครั้ง หรือปีละ 360 ล้านครั้ง ค่าธรรมเนียมการโอนครั้งละ 25 บาท คิดเป็นเงินรวม 9,000 ล้านบาท แต่มีบัญชีที่โอนต่อเดือนมากว่า 1 ครั้ง เชื่อว่าเบ็ดเสร็จแล้ว รายได้ค่าธรรมเนียมการโอนเงินของธนาคารที่หายไปปีละ 10,000 ล้านบาท แต่สิ่งที่จะได้รับระยะยาว คือต้นทุนการบริหารเงินสดที่ลดลง
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    78%
  • ไม่เห็นด้วย
    22%