อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 11 ธันวาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 11 ธันวาคม 2561

มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยขอลดความเร็วรถวิ่งในเมือง 40-60 กม.

มูลนิธิปัองกันอุบัติเหตุแห่งเอเชีย เผยสถิติชาวกรุงเทพฯขับรถเร็วกว่ากม.กำหนด ชี้เจรียมขอลดความเร็วเหลือ40-60กม.ต่อชม.ตามโมเดลจ.มหาสารคาม พฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2560 เวลา 16.16 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 13.00น.มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเซีย (AIP Foundation)โดยการสนับสนุนจาก  Global Road Safety Partnership (GRSP) และภาคีเครือข่าย ด้านความปลอดภัยทางถนนในประเทศไทยกว่า 13 องค์กร จัดงานเสวนา “ช้าลงหน่อย...ชีวิตปลอดภัย เวทีชี้ทางออกหาทางแก้การขับขี่ด้วยความเร็ว ที่เหมาะสม ในเขตชุมชนเมืองที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  

น.ส.อรทัย จุลสุวรรณรักษ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเซีย กล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัิเหตุบนท้องถนนของกทม.ปีละกว่า 200 รายในแต่ละปี ซึ่งจากรายงานจำนวนอุบัติเหตุจราจรทางบกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระหว่างปี56-59 กว่า 50,000 คดีพบว่ามีจำนวนคดีอุบัติเหตุจราจรที่เกิดจาก การขับรถ เร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดถึง 4,424 ราย สูงเป็นอันดับที่ 3 มากกว่าคดีที่เกี่ยวกับเมาแล้วขับ ถึงร้อยละ 66 แม้ถูกมองว่าเป็นพื้นที่ที่ใช้ความเร็วได้ต่ำ เพราะสภาพจราจรติดขัด โดยพื้นที่ที่มีจำนวนคดีอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการขับรถเร็วสูงสุด คือ พื้นที่ นครบาล 2 หรือย่าน สุทธิสาร บางซื่อ เตาปูน ดอนเมือง บางเขน สายไหม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชุมชนหนาแน่น และมียานพาหนะในปริมาณที่มาก ซึ่งยานพาหนะประเภทรถยนต์นั่งเกิดอุบัติเหตุสูงที่สุดถึงร้อยละ 41 รองลงมาคือ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 34 และรถบรรทุกขนาดเล็ก (ปิคอัพ) ร้อยละ 8 แต่ผู้ที่ได้รับ ผลกระทบมากที่สุด คือ คนเดินเท้าและรถจักรยาน

นายณัฐพงศ์ บุญตอบ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ มูลนิธิไทยโรดส์ กล่าวว่า สาเหตุพูดถึงสถิตอุบัติเหตุมาจากทางหลวง70-80 มาจากความเร้วสอดคล้องกับตัวเลขของกทม. ปัจจุบันความเร็วจำกัด ตามพรบ.จราจรในกทม.ในเขตเมือง ในต่างประเทศมีการจำกัดความเร็วแตกต่างกันไปให้เหมาะสมกับพื้นที่ ในโซนเขตชุมชนเมืองให้เหมาะสมกับภายภาพแวดล้อม หน้าโรงเรียนเช่นออสเตรเลียจำกัดวามเร็ว 30กม.ต่อชม. เพราะโอกาสรอดชีวิตสูงกว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ สถิติการจับกุมผู้กระทำความผิดที่ขับรถ เกินกว่าอัตราที่ กำหนดของตำรวจทางหลวงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี  โดยในปี 2558 พบว่ามีจำนวน มากกว่า 8 แสนราย จากเดิมที่ ในปี 2557 มีเพียง 5 แสนกว่าราย ขณะที่ย้อนหลังกลับ ไป 5 ปี มีผู้กระทำความผิดเพียง 2-3 แสนรายเท่านั้น ซึ่งแม้ว่าสถิติการจับกุมผู้ขับรถเร็วจะเพิ่มมาก ขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้สถิติอุบัติเหตุที่มีสาเหตุจากการขับรถเร็วลดน้อยลง

ด้าน นายพิสิษฐ์ วงศ์ธียรธนา นิติกรชำนาญการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยLegal Development Program (  LDP) กล่าวว่า ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ หลายประเทศทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนามกำหนดความเร็วในรความเร็วที่คิดว่าเหมาะสมอย่ที่40-60 กม.ต่อชม. ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมฯได้สังการให้แต่ละจังหวัด ไปกำหนดกม.ลดความเร็วในเขตเมือง จ.มหาสารคามได้ประกาศใช้ความเร็วบนถนนนครสวรรค์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยราชภัฎ และมีสถานบันเทิง ทำให้มีสถิติอุบัติเหตุสูง ซึ่งหลังประกาศใช้กม.สถิติอุบัติเหตุลดลง 30 % และล่าสุดมี 6 จังหวัด ได้แก่ จ.ปราจีนบุรี สมุทรสาคร พิจิตร พิษณุโลก ระนอง กำลังเสนอร่างกม.บังคับใช้ในถนนบางเส้นในอัตราความเร็วไม่เกิน 40-60 กม.ต่อชม.ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งต้องเริ่มจุดพลุการใช้ความเร็วในพื้นที่กทม.

ผู้จัดการประจำประเทศไทย มูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเซีย กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้คนในกรุงเทพฯมีส่วนร่วมในกำหนดในพื้นที่ลดความเร็วในเขตเมือง มูลนิธิฯได้เปิดตัวโครงการรรณรงค์ ฟ้องป้าเปีย www.slowdown.asiaเปิดเพจส่งเรื่องเข้ามาฟ้องป้าเปียได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และอินสตราแกรม #ฟ้องป้าเปีย  เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลนำเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งสามารถเสนอได้จนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้เครือข่ายยังได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องของเครือข่ายประชาสังคมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก้ไขปัญหาเรื่องการขับรถเร็วในเขตชุมชนเมืองอย่างเป็นรูปธรรมจำนวน 2 ข้อดังนี้ 1.ให้กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการกำหนดเส้นทางควบคุมความเร็วโดยผ่านการรวมรับฟังความคิดเห็นประชาชนเพื่อเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจ และกำหนดจุดพิกัดเพื่อที่ประชาชนจะได้รับผลประโยชน์สูงสุด  2.ให้กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดเขตควบคุมความเร็วในพื้นที่ชุมชนหนาแน่นอย่างน้อย 2 เส้นทางโดยจะต้องการติดตั้งป้ายจำกัดความเร็ว และมีการบังคับใช้ความเร็วจำกัดเฉพาะที่ให้มีความเหมาะสมกับภาพแวดล้อมทางกายภาพและการจราจร


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 10