อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2564

เคาะรถไฟฟ้ารางเบาโคราช

รถไฟฟ้ารางเบาโคราชผ่านฉลุย 3 เส้นทาง คาดใช้งบก่อสร้าง 1.5 หมื่นล้านบาท เตรียมรับฟังความคิดเห็นประชาชนรอบสุดท้ายปลายเดือน ก.ค.นี้ พฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2560 เวลา 13.14 น.

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) แจ้งความคืบหน้าโครงการศึกษาแผนแม่บทจราจรและแผนแม่บทพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองนครราชสีมาว่า เมื่อวันที่ 19มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้ประชุมคณะกรรมการกำกับการศึกษาโครงการฯที่สนข.ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.)เป็นที่ปรึกษาโครงการฯ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบเกี่ยวกับผลการศึกษาที่เลือกใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) หรือรถรางซึ่งมีความเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากมีความคุ้มค่าในการลงทุนมากกว่ารถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษหรือบีอาร์ที ซึ่งมี 3เส้นทาง คือสายสีเขียวโคกกรวด-จอหอ สายสีส้มดูโฮม-วิ่งวนในเมืองชั้นในและสายสีม่วงเซฟวัน-จอหอ

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับแผนการก่อสร้างมี3ระยะ ระยะที่ 1 สายสีเขียวโคกกรวด-จอหอ และสายสีส้ม ดูโฮม-วิ่งวนในเมืองชั้นใน ออกแบบรายละเอียดปี 62 ก่อสร้างระบบปี 63-65 เปิดให้บริการเร็วที่สุดปี 66 ระยะที่ 2 สายสีม่วง เซฟวัน-จอหอ ออกแบบรายละเอียดปี 65ก่อสร้างระบบปี66-68 เปิดให้บริการเร็วที่สุดปี 69และระยะที่ 3 ส่วนต่อขยายทั้งหมดอาทิ สีเขียวอ่อน ส้มอ่อน และม่วงอ่อนออกแบบรายละเอียดปี 68ก่อสร้างระบบปี 69-71 เปิดให้บริการเร็วที่สุดปี 72 ที่ประชุมได้มอบหมายที่ปรึกษาไปออกแบบสถานี จำนวนสถานี การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีการพัฒนาระบบเชื่อมต่อรถไฟฟ้ารางเบา และรูปแบบการลงทุน โดยเบื้องต้นเสนอให้ใช้เงิน ลงทุนจากภาครัฐ เช่นการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ส่วนการบริหารจัดการเดินรถ ควรให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐหรือรูปแบบพีพีพี คาดว่าจะใช้งบประมาณ การก่อสร้าง1.5หมื่นล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า จะจัดประชุมสัมมนาครั้งสุดท้ายเพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชนจ.นครราชสีมา ปลายเดือน ก.ค. นี้จากนั้นจะสรุปผลการศึกษาโครงการฉบับสมบูรณ์ให้สนข. เดือน ส.ค. เพื่อนำเสนอกระทรวงคมนาคมเดือน ก.ย.-ต.ค. สำหรับรายละเอียดเส้นทาง สายสีส้มระยะทาง 15 กม. วิ่นเส้นทางใจกลางเมือง จากหน้าร้านขายวัสดุ”ดูโฮม” ถนนราชสีมา-โชคชัย -ศูนย์การค้าเทสโก้โลตัส-สุสานเม้งยิ้น-สถานีบำบัดคุณภาพน้ำเทศบาลนครราชสีมา-แยกถนนสรรพสิทธิ์-ถนนพลล้าน-ถนนอัษฎางค์-ห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่าเก่า-อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี-สถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมาแห่งที่1 –ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21-สถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมาแห่งที่2 - ศูนย์การค้าแม็คโคร-สี่แยกประโดก-โรงแรมวีวัน-รพ.มหาราชนครราชสีมา-วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา-ถนนชุมพล-ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา-ถนนมหาดไทย

เส้นทางที่ 2สายสีเขียว 23กม. วิ่งตามแนวถนนมิตรภาพ และบริเวณพื้นที่ในเมืองนครราชสีมาตั้งแต่สถานีทดลองการใช้น้ำชลประทานที่ 3 (บ้านห้วยยาง)-ร้านเจ้าสัว-วิทยาลัยนครราชสีมา-โรงเรียนอุบลรัตน์ราชกัญญาราชวิทยาลัยนครราชสีมา-โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย-ตลาดเซฟวัน-สี่แยกปักธงชัย-ร้านปึงหงี่เชียง-อู่เชิดชัย-ถนนสืบสิริ-วัดใหม่อัมพวัน-สวนสาธารณะภูมิรักษ์-ตลาดสวายเรียง-สถานีรถไฟนครราชสีมา-ห้าแยกหัวรถไฟ-เทศบาลนครนครราชสีมา-ตลาดแม่กิมเฮง-อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี-โรงเรียนสุรนารีวิทยา-ม.ราชภัฎนครราชสีมา-ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสานนครราชสีมา-โรงแรมดุสิตปริ๊นเซสโคราช-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์-หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา-ศูนย์ปภ.เขต5นครราชสีมา-สี่แยกจอหอ-ค่ายสุรนารายณ์-สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2

เส้นทางที่ 3 สายสีม่วง 16.4 กม. กม. วิ่งตามแนวถนนมิตรภาพและพื้นที่ในเมืองนครราชสีมาตั้งแต่ตลาดเซฟวัน-สี่แยกปักธงชัย-ร้านปึงหงี่เชียง-อู่เชิดชัย-โรงแรมสีมาธานี-รพ.กรุงเทพราชสีมา-ศูนย์การค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา-ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21-สถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมาแห่งที่ 2- ศูนย์การค้าแม็คโคร-สี่แยกประโดก-ศูนย์การค้าเซ็นทรัลนครราชสีมา-ม.วงษ์ชวลิตกุล-รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลขนาย-สี่แยกจอหอ-ค่ายสุรนารายณ์(เส้นทางไปยังศูนย์ซ่อมบำรุง) ซอยสุรนารายณ์ 13 (ซอยไปไนท์บ้านเกาะ)-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารี 

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น