อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

สั่ง 27 สนามบิน ทย. ทำแผนสู้น้ำท่วม

“ดรุณ” สั่งสนามบิน ทย. 27 แห่ง ประเมินความเสี่ยงน้ำท่วมสนามบิน ชี้แม้จะตั้งอยู่พื้นที่สูง แต่ประมาทไม่ได้ หวั่นซ้ำรอยสนามบินสกลนคร ขณะที่สนามบินนครศรีฯ ลุยก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม ส.ค.นี้ อาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2560 เวลา 17.08 น.

นายดรุณ ฉายแสง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ท่าอากาศยานสังกัด ทย. ทั้ง 27 แห่ง ประเมินความเสี่ยงสนามบินว่าจะประสบกับปัญหาน้ำท่วมหรือไม่ พร้อมทั้งจัดทำแผนลดความเสี่ยง การพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำในสนามบิน เและมาตรการป้องกันน้ำท่วม เพื่อรับมือหากต้องประสบกับสถานการณ์น้ำท่วมแบบไม่คาดคิด เหมือนกับท่าอากาศยานสกลนคร จ.สกลนคร ซึ่งเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในรอบ 62 ปี โดยใช้ "สนามบินสกลนครโมเดล" ซึ่งเกิดน้ำท่วมแท็กซี่เวย์ หรือทางขับและรันเวย์หรือทางขับสูงสุดที่ประมาณ 90 ซม.-1 เมตร  ซึ่งในส่วนของสนามบินสกลนครต้องจัดทำเขื่อนกั้นรอบสนามบินเพื่อรองรับน้ำให้สูงกว่าที่ 1 เมตร  

อย่างไรก็ตามจากการประเมินเบื้องต้น สนามบินที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมมากที่สุดคือ สนามบินนครศรีธรรมราช ที่เกิดน้ำท่วมเมื่อต้นปี 60  และล่าสุดสนามบินสกลนคร   เพราะเคยผ่านเหตุการณ์น้ำท่วมมาแล้ว ส่วนสนามบินแห่งอื่นๆ ส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนพื้นที่สูง ความเสี่ยงน้อยจึงไม่น่ากังวล แต่ก็ประมาทไม่ได้ 



นายดรุณ กล่าวต่อว่า ส่วนท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ได้รับจัดสรรงบประมาณมาแล้ว 429 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างคันทาง และระบบป้องกันน้ำท่วม ความยาวประมาณ 12 กม. สูง 4.5 เมตร กว้าง 12 เมตร ระบายน้ำได้ 2.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  จะช่วยป้องกันน้ำท่วมได้อย่างถาวร  จะเริ่มก่อสร้างภายในเดือน ส.ค.นี้ และใช้เวลาก่อสร้าง 480 วัน ประมาณปลายปี 62 แล้วเสร็จ  ระหว่างนี้ทางสนามบินนครศรีธรรมราช จะทำคันกั้นน้ำบริเวณจุดที่น้ำเคยเข้าออกสนามบินก่อน เพื่อปิดทางน้ำ และกั้นพื้นที่ให้สูงขึ้น เป็นการรับมือชั่วคราวก่อนการก่อสร้างแล้วเสร็จ

นายดรุณ กล่าวอีกว่า ส่วนสนามบินสกลนคร กำลังเร่งจัดทำแผน และออกแบบระบบ เพื่อประเมินว่าต้องใช้งบประมาณเท่าใด ซึ่งจะให้ทันเสนอของบประมาณปี 62 ประมาณต้นปี 61 ทั้งนี้เบื้องต้นมีแนวคิดว่าจะก่อสร้างบ่อสูบน้ำภายในสนามบิน ปรับปรุงขยายคันป้องกันน้ำให้มีความยาวและความสูงมากขึ้น  รับน้ำได้สูงกว่า 1 เมตร   รวมทั้งปรับปรุงทางระบายน้ำสาธารณะภายในสนามบิน และบริเวณโดยรอบใหม่ เนื่องจากสภาพที่อยู่อาศัยบ้านเรือนของประชาชนโดยรอบสนามบินเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลทำให้ทางระบายน้ำเปลี่ยน จึงต้องทำทางระบายน้ำใหม่ให้สอดคล้องกับทางน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำภายในน้ำสนามบินมีประสิทธิภาพสูงสุด

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 22