อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

เล็งสร้างทางด่วน เชียงใหม่-ขอนแก่นแก้ปัญหาจราจร

กทพ. เดินหน้าทางด่วนหลายสาย คาดเส้นพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ ได้ผู้รับเหมาปีนี้ เริ่มก่อสร้าง เม.ย.-พ.ค.61 ขณะที่กระทู้-ป่าตอง รออีไอเอผ่าน เล็งผุดด่วนเชียงใหม่-ขอนแก่น แก้ปัญหาจราจร ต.ค.นี้ได้ข้อสรุป พุธที่ 13 กันยายน 2560 เวลา 21.30 น.

นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน ในฐานะรักษาการแทนผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางพิเศษ(ทางด่วน)ในเส้นทางต่างๆว่า ขณะนี้ กทพ.อยู่ระหว่างจัดหาที่ปรึกษาเข้ามาดำเนินโครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กทม. ด้านตะวันตก เมื่อได้ตัวแล้วจะพิจารณาเรื่องเอกสารต่างๆ และการร่างเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์) เพื่อเปิดประกวดราคาต่อไป ตั้งเป้าหมายต้องได้ผู้รับเหมาภายในปีนี้ และเริ่มก่อสร้างประมาณเดือน เม.ย.-พ.ค.61โดยในส่วนของเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการนี้นั้นมีอยู่แล้ว เพราะได้มาจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย(ทีเอฟเอฟ) โดยขณะนี้เรื่องได้พ้นจาก กทพ.ไปแล้ว อยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) กระทรวงคมนาคม และสำนักงานอัยการพิจารณา เมื่อมีการตรวจสอบครบตามขั้นตอนครบทุกหน่วยงานแล้วก็จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติต่อไป

นายสุทธิศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตอง ขณะนี้ติดเรื่องรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) เพียงอย่างเดียว หากผ่านอีไอเอจะสามารถดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อส่งให้กระทรวงคมนาคม นำเสนอ ครม.อนุมัติ เพื่อดำเนินการประกวดราคาก่อสร้างได้ทันที อย่างไรก็ตามสายกระทู้-ป่าตอง เป็นการเจาะทะลุภูเขา ถือเป็นโครงการแรกๆ ที่ดำเนินการในรูปแบบนี้ จึงต้องพิจารณาเรื่องสิ่งแวดล้อมมากหน่อย ส่วนเงินลงทุนก็มาจากกองทุนทีเอฟเอฟ โดยยืนยันว่าจากการพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต 2-3 รอบ ก็ได้รับผลตอบรับอย่างดี เพราะเส้นทางสายนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนเส้นทางเขานาคเกิด ซึ่งเป็นทางเชื่อมเข้าไปยังชายหาดต่างๆของภูเก็ต และสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวด้วย

นายสุทธิศักดิ์ กล่าวอีกว่า กทพ.ยังได้ศึกษาทางด่วนใน จ.เชียงใหม่ และขอนแก่นเพิ่มเติมด้วย โดยในส่วนของเชียงใหม่นั้น จะขึ้นไปดูอีกครั้งกลางเดือน ต.ค.นี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการจราจรจากสนามบินเข้าไปในเมือง และจากเส้นทางด้านนอกเข้าไปในเมือง คาดว่าจะเป็นรูปเป็นร่างเดือน ต.ค.นี้ เบื้องต้น กทพ.มีผลการศึกษาของตัวเองแล้ว แต่ต้องรอให้ที่ปรึกษาสรุปผลการศึกษาให้ชัดเจนก่อน ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้น ตามนโยบายของรัฐบาล คือ ต้องการให้เอกชนเข้ามาลงทุน แต่ท้ายที่สุดแล้วจะดำเนินการอย่างไรขึ้นอยู่กับผลการศึกษา
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 146