อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

หมอแนะบริโภคโปรตีนพืช แทนเนื้อสัตว์ช่วงกินเจ

"หมอฆนัท" ชวนบริโภคข้าวกล้อง ช่วงเทศกาลกินเจ มีคุณสมบัติบำรุงสมอง-ตับ แนะทานโปรตีนพืช ช่วยให้พลังงานแทนเนื้อสัตว์ที่ขาดหายไป เสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2560 เวลา 16.18 น.

นพ.ฆนัท ครุธกูล แพทย์ประจำศูนย์หัวใจ หลอดเลือดและเมแทบอลิซึม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล  เปิดเผยว่า  ในช่วงเทศกาลกินเจ เราจำเป็นต้องงดเนื้อสัตว์ จึงอาจจะส่งผลให้ร่างกาย ขาดโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไปช่วงหนึ่ง  ดังนั้นสามารถหาโปรตีนจากพืชบางชนิดมาทดแทนได้ ซึ่งโปรตีนจากพืชบางชนิด สามารถให้พลังงานได้เทียบเท่ากับเนื้อสัตว์  เช่น   ถั่วเปลือกแข็งและเนยถั่ว  ให้โปรตีน 5–6 กรัมต่อออนซ์   บรอกโคลี  8.1 กรัมต่อถ้วย  ถั่วแระญี่ปุ่น 8.4 กรัม ต่อ ½ ถ้วย  เมล็ดเจีย  4.7 กรัมต่อ 2 ช้อนโต๊ะ  ถั่วเหลืองและเต้าหู้  15-20 กรัม ต่อ ½ ถ้วย  ถั่วลันเตา 7.9 กรัมต่อถ้วย  ถั่วแดง 26 กรัมต่อ2 ถ้วย  โปรตีนเกษตร 36 กรัม ต่อ ½ ถ้วย  งา 5.4 กรัม ต่อ ¼ ถ้วย  เมล็ดทานตะวัน 7.3 กรัม ต่อ ¼ ถ้วย และ นมถั่วเหลือง 4-8 กรัมต่อ 8 ออนซ์



สำหรับการรับประทานคาร์โบไฮเดรตนั้น  ควรเลือกข้าวกล้องแทนข้าวขาวปกติ เพราะคุณสมบัติของข้าวกล้อง อุดมไปด้วยกากใยอาหาร วิตามินบีที่ช่วยบำรุงสมองและตับ แถมยังช่วยขัดขวางการดูดซึมไขมันของร่างกายด้วย และไม่ควรเลือกอาหารที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบหลายเมนูในมื้อเดียวกัน หรือรับประทานอาหารประเภททอดหรือผัดเป็นประจำ จะทำให้ได้รับไขมันปริมาณมากเกินไป ควรเลือกเมนูอาหารที่ใช้วิธีการหุงต้มแตกต่างกันบ้าง เช่น ผัด ตุ๋น อบ นึ่ง ย่างและยำ เป็นต้น

นอกจากนี้ควรเลือกใช้น้ำมันพืชกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก และน้ำมันเมล็ดทานตะวัน มาใช้ในการประกอบอาหาร ในส่วนของอาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์สารพัดรูปแบบ เช่น ขาหมู เป็ดย่าง ไส้กรอกหมู ส่วนมากจะทำจากแป้ง ซึ่งจะให้แต่สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต มีโปรตีนน้อยมาก อย่างไรก็ตาม  หากเลือกและคำนวณปริมาณอาหารที่รับประทานอย่างเหมาะสม ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ร่างกายไม่ขาดสารอาหารและน้ำหนักไม่เพิ่มขึ้นแน่นอน..

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 7