อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 23 มกราคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 23 มกราคม 2561
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

วันแรกแท็กซี่ยังไม่ "โอเค" 

กรมการขนส่งทางบก เผยจดทะเบียนรถแท็กซี่โอเค-วีไอพีวันแรกไร้เงาผู้ประกอบการแท็กซี่ ด้านเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ ขอเวลาประเมินกระแสตอบรับจากผู้ใช้บริการ ศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.27 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ซึ่งเป็นวันแรกที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) บังคับให้รถแท็กซี่ที่จดทะเบียนใหม่หรือมีอายุการใช้งานครบ 9 ปีมาจดทะเบียนใหม่ต้องเข้าโครงการแท็กซี่โอเค (TAXI OK)  รวมทั้งให้แท็กซี่สมัครใจเข้าโครงการแท็กซี่วีไอพี (TAXI VIP) ที่ใช้รถสมรรถนะสูงในการให้บริการ อาทิ โตโยต้าคัมรี่  ปรากฎว่ายังไม่มีผู้ประกอบการมาจดเทียนรถทั้ง 2 ประเภทแม้แต่รายเดียว มีเพียงรถแท็กซี่มาจดทะเบียนใหม่ตามปกติวันละ 30-40 คันเท่านั้น แม้ว่าผู้ประกอบการหลายรายสนใจเข้าโครงการก็ตามเนื่องจากต้องใช้เวลาเตรียมตัวและเสียค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์เสริม แต่มีผู้ประกอบการบางรายแจ้งความประสงค์ขอตั้งศูนย์ประสานงานจีพีเอสตามเงื่อนไขที่กรมฯ กำหนด ก่อนนำรถมาจดทะเบียนเป็นแท็กซี่โอเคซึ่งต้องมีหลายขั้นตอนกว่าจะจดทะเบียนได้

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดี ขบ. กล่าวว่า ได้สั่งการเจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลว่าวันแรกมีรถแท็กซี่ใหม่มาจดทะเบียนเป็นแท็กซี่โอเคกี่คัน คาดว่าผู้ประกอบการน่าจะอยู่ระหว่างเตรียมตัวเข้าโครงการ เพราะต้องติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบแท็กซี่โอเคตามที่กรมฯ กำหนด อาทิ ระบบจีพีเอสแทร็กกิ้งติดตามพฤติกรรมผู้ขับและควบคุมความเร็วรถ พร้อมเครื่องสแกนใบขับขี่คนขับ, กล้องโทรทัศน์วงจรปิดหรือซีซีทีวี ปุ่มฉุกเฉินเตือนภัย และจอแสดงข้อมูลดิจิทัล ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพื่อตอบโจทย์การเข้าถึงการให้บริการเพิ่มความสะดวก ป้องกันปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสารอาจเป็นเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการแท็กซี่ต้องใช้เวลาดำเนินการ

ด้านนายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ กล่าวว่า ต้องใช้เวลาดำเนินการติดตั้งและการนำเข้าอุปกรณ์ติดตั้งจากต่างประเทศต้นทุนเฉลี่ย 20,000 บาทต่อคัน  เครือข่ายขอดูกระแสตอบรับจากผู้โดยสารก่อน  เพราะในวันที่ 31 ธ.ค.60 จะมีแท็กซี่มีอายุการใช้งาน 9 ปี ต้องปลดระวางประมาณ 35,000 คัน จากจำนวนแท็กซี่ที่วิ่งให้บริการอยู่ในระบบปัจจุบันประมาณ 90,000 กว่าคัน ซึ่งเมื่อแท็กซี่จำนวน 35,000 คันปลดระวางแล้ว ทำให้รถแท็กซี่ที่วิ่งให้บริการในระบบลดเหลือประมาณ 55,000 กว่าคัน ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนแน่นอน หลังจากนั้นผู้ประกอบการแท็กซี่ทุกสหกรณ์ทั้งที่เป็นแท็กซี่นิติบุคคลและแท็กซี่บุคคล ต้องขยับตัวและนำแท็กซี่คันใหม่มาจดทะเบียนเป็นแท็กซี่โอเคคาดว่าจะมีประมาณ 20,000 กว่าคัน ภายในปี 61 เพื่อทดแทนแท็กซี่ที่ปลดระวางไป

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 10