อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563

ชาวบ้านหนุนรถไฟสายใหม่ชุมพร-ระนอง

 สนข. เผยชาวชุมพร-ระนอง หนุนสร้างเส้นทางรถไฟสายใหม่ชุมพระ-ท่าเรือน้ำลึกระนอง หวั่นต้องชะงักสร้างไม่ได้ เหตุล้ำป่าชายเลน  อังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11.38 น.


    
นายวิจิตต์ นิมิตรวานิช นักวิชาการขนส่งทรงคุณวุฒิ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9-10 พ.ย. ที่ผ่านมา สนข. ได้ลงพื้นที่ จ.ชุมพร และ จ.ระนอง จัดการประชุมเพื่อแนะนำโครงการและระดมความคิดเห็นโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เส้นทางรถไฟชุมพร-ท่าเรือน้ำลึกระนอง ซึ่งได้รับผลตอบรับจากประชาชนทั้ง 2 จังหวัดเป็นอย่างดี โดยพบว่าแนวเส้นทางที่มีความเหมาะสมมากที่สุด ได้แก่ แนวเส้นทางที่ 1  คือ มีจุดเริ่มต้นของแนวเส้นทางบริเวณพื้นที่ทางใต้ของสถานีรถไฟชุมพร และอยู่ด้านเหนือของสถานีรถไฟแสงแดด ซึ่งแนวเส้นทางรถไฟจะโค้งออกจากรถไฟสายใต้เดิมมุ่งไปยังทิศตะวันตก และขนานกับทางหลวงหมายเลข 4 (ถ.เพชรเกษม) ผ่านพื้นที่เขต อ.เมือง จ.ชุมพร อ.กระบุรี อ.ละอุ่น และ อ.เมือง จ.ระนอง จนสิ้นสุดโครงการที่บริเวณท่าเรือน้ำลึกระนอง รวมระยะทาง102.5กม.โดยตำแหน่งสถานีเบื้องต้นมี  9 สถานี ได้แก่ สถานีขุนกระทิง สถานีบ้านนา สถานีวังใหม่ สถานีปากจั่น สถานีกระบุรี สถานีบางใหญ่ สถานีละอุ่น สถานีท่าเรือระนอง และจากสถานีท่าเรือระนอง จะมีเส้นทางแยก(Spur Line) เข้าสู่เมืองระนอง โดยสิ้นสุดที่สถานีระนอง ระยะทางประมาณ 4 กม. ทั้งนี้ประชาชนมีความเป็นห่วงเรื่องที่ตั้งสถานี และการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวว่าแนวเส้นทางจะล่วงล้ำป่าชายเลน ป่าอนุรักษ์ ทำให้เกิดปัญหาจนไม่สามารถก่อสร้างได้ 

นายวิจิตต์ กล่าวต่อว่า ประชาชนในพื้นที่ได้เร่งรัดให้สร้างรถไฟเส้นทางดังกล่าวโดยเร็ว เพราะปัจจุบันมีผู้ต้องการเดินทางจากจ.ระนองไป จ.ชุมพรจำนวนมาก ดังนั้นในช่วงวันที่ 29 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้ สนข.จะลงพื้นที่ใน 2 จังหวัด จัดสัมมนากลุ่มย่อย อีก 7 ครั้ง แบ่งเป็น จ.ชุมพร 3 ครั้ง และ จ.ระนอง 4 ครั้ง เพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชนผู้ได้รับผลกระทบที่แท้จริง ซึ่งอาศัยอยู่ตามแนวเส้นทางบริเวณที่ตั้งสถานี เกี่ยวกับการใช้เขตทาง 50 เมตร ถนนทางเข้าออก การระบายน้ำ ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ และจุดตัดทางรถไฟ รวมถึงแนวเส้นทางระยะห่างจากสถานศึกษา โรงเรียน ที่อาจจะมีปัญหาเรื่องเสียงหรือการสั่นสะเทือนด้วย จากนั้นสนข.จะนำข้อเสนอแนะที่ได้มาใช้เป็นข้อมูลประกอบการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่และมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนให้น้อยที่สุด และในช่วงปลายเดือน ก.พ.-ต้นเดือน มี.ค.61 จะจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ 2 จังหวัดอีกครั้ง ก่อนสรุปผลครั้งสุดท้าย เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ ก่อนนำเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 327