อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 5 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 5 สิงหาคม 2563

ขึ้นราคาโซฮอล์91บีบใช้อี20 ชี้"คุณภาพ"ไม่ต่างกัน

กรมธุรกิจพลังงาน ไม่ละความพยายามเลิกโซฮอล์ 91 จ่อชงขึ้นราคา 91 เท่า 95 บังคับเลิกเติมหันใช้ อี 20 ชี้คุณภาพไม่ต่างกัน อาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2560 เวลา 20.49 น.

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมเตรียมเสนอนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงานคนใหม่ พิจารณาแนวทางการยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 โดยจะใช้กลไกราคาที่ทำให้แก๊สโซฮอล์ 91 มีราคาเท่ากันกับแก๊สโซฮอล์ 95 จากปัจจุบันมีส่วนต่างราคาอยู่ที่ 26 สตางค์ เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกใช้น้ำมันที่มีคุณภาพในราคาเป็นธรรมเบื้องต้นมีผู้ค้าน้ำมัน 2 รายแจ้งความประสงค์ยกเลิกจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ได้แก่ เชลล์ และซัสโก้ ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายกระทรวงพลังงาน เนื่องจากเห็นว่า กลุ่มเบนซินนั้นเป็นออกเทน 95 หมด ยกเว้นแก๊สโซฮอล์ 91 หากยกเลิกจะทำให้น้ำมันเบนซินพื้นฐาน เป็นชนิดเดียวกันหมด เมื่อลดหัวจ่ายจะทำให้คนหันไปเติม อี 20 ที่มีสัดส่วนการผสมเอทานอลมากขึ้น ช่วยส่งเสริมราคาพืชผลทางการเกษตรด้วย โดยขณะนี้ยังมีสถานีบริการน้ำมัน ปตท. บางจาก และพีทียังจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 อยู่



“เราไม่ได้ยกเลิกจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 แต่จะใช้กลไกราคาเข้ามาเป็นบังคับ เช่น ทำให้ราคาเท่ากัน ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายว่าจะดำเนินการอย่างไร  ส่วนหนึ่งที่อยากยกเลิก เพราะตอนนี้ส่วนใหญ่มีรถใช้อี 20 จำนวนมาก  แต่กลับใช้น้ำมันอี20  ยังไม่มากเท่าที่ควรเป็น” 

สำหรับยอดการใช้น้ำมันเดือนต.ค.  มียอดการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ที่ 12.01 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้น 12.8% เทียบกับจากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 10.65 ล้านลิตรต่อวัน ขณะที่แก๊สโซฮอล์ 91 มียอดการใช้ 10.35 ล้านลิตรต่อวัน ลดลง 0.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 10.45 ล้านลิตรต่อวัน ถือเป็นเรื่องดี สะท้อนกลไกตลาดที่ประชาชนนิยมใช้แก๊สโซฮอล์ 95 มากกว่า 91 และผู้ค้าก็อาจตัดสินใจยกเลิกจำหน่ายหัวจ่ายแก๊สโซฮอล์ 91 เองโดยปริยาย

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    53%
  • ไม่เห็นด้วย
    47%

บอกต่อ : 3.63K