อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 21 กันยายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 21 กันยายน 2564

"บัตรแมงมุม"ใข้กลางปีหน้าค่าโดยสารถูกลง

​​​​​​​ สนข. ยันเชื่อมตั๋วร่วมทั้งระบบภายในปีหน้า ชงลดค่าแรกเข้า 30% ทำให้ภาพรวมค่าโดยสารถูกลง ยืนยันเอกชนขึ้นราคาค่าโดยสารไม่ได้ขัดพ.ร.บ.หลังเชื่อมตั๋วร่วม จันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2560 เวลา 19.16 น.



นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการติดตั้งระบบตั๋วร่วม หรือ บัตรแมงมุมว่า โครงการดังกล่าวยังคงเดินไปตามเป้าหมายที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมได้ตั้งไว้ว่าต้องเริ่มเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วมภายในกลางปี  61 โดยล่าสุด สนข. คาดว่าจะเชื่อมการขนส่งทั้งระบบด้วยบัตรใบเดียวภายในปี 61 เริ่มจากรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบไปแล้ว คาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดใช้บัตรแมงมุมใน มิ.ย.-ก.ค. 61 ขณะที่การติดตั้งระบบอ่านบัตรแมงมุมและชำระค่าโดยสารผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (อีทิคเก็ต) คาดว่าจะติดตั้งบนรถเมล์ 800 คันได้ภายใน ม.ค. 61 ก่อนทยอยติดตั้ง 1,500 คันในเดือนก.พ. และติดตั้งครบ 2,600 คันภายใน เม.ย. 61 เพื่อเริ่มเชื่อมกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ช่วงกลางปี ส่วนรถไฟฟ้าอีก 3 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ของบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอส) รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีอีเอ็ม) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะสามารถติดตั้งระบบพร้อมเปิดใช้งานภายใน พ.ย. 61 ส่วนด้านการทางพิเศษแห่งประเทศไทบ (กทพ.) และกรมทางหลวง (ทล.) ได้รายงานว่าอยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อเครื่องอ่านบัตรตั๋วร่วมเพื่อนำไปติดตั้งบริเวณด่านเก็บเงินทางด่วนและด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์สาย 7 และ สาย 9 คาดว่าจะใช้งานได้ภายในปี 61 เช่นกัน



นายเผด็จ กล่าวต่อว่า ส่วนอัตราค่าแรกเข้าของระบบขนส่งแต่ละประเภทที่ต้องลดลงหลังเชื่อมระบบบัตรใบเดียวนั้น ยืนยันว่ายังเป็นไปตามเดิมแต่ในภาพรวมค่าโดยสารจะถูกลงเมื่อใช้ตั๋วร่วม เบื้องต้นตามผลศึกษาของ สนข. ระบุให้เอกชนลดค่าแรกเข้าลง 30% ทั้งนี้ต้องรอข้อสรุปจากคณะกรรมการบริหารตั๋วร่วม รวมถึงการออกข้อบังคับทางกฎหมายและเงื่อนไขที่เอกชนต้องปฏิบัติตาม ซึ่งอยู่ใน พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ที่คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในเดือน ม.ค. 61 ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนกฤษฎีกาและส่งต่อให้สภานิติบัญญัติออกเป็นกฏหมายบังคับใช้ต่อไปภายในกลางปี 61 เพื่อให้สอดคล้องกับกำหนดระยะเวลาเปิดใช้งานตั๋วร่วม

ด้านรายงานข่าวจาก สนข. แจ้งว่า สำหรับกรณีที่มีเอกชนผู้ประกอบการรถไฟฟ้าบางรายเรียกร้องขอขึ้นราคาค่าโดยสารภายหลังจากเชื่อมต่อตั๋วร่วมนั้นคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ เพราะใน พ.ร.บ.ตั๋วร่วมจะกำหนดให้เอกชนต้องลดค่าแรกเข้าตามสัดส่วนที่กำหนด ดังนั้นภายหลังออก พ.ร.บ. ดังกล่าวแล้ว กระทรวงคมนาคมจะเรียกเอกชนมาเจรจาแนวทางกำหนดอัตราค่าโดยสารต่อไป ทั้งนี้ที่ผ่านมามีเอกชนที่มีปัญหาดังกล่าวมีเพียงรายเดียวคือ ผู้บริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 21