อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 25 เมษายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 25 เมษายน 2561
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

จีนให้ไทยออกแบบไฮสปีดเฟส 2

ที่ประชุมเจซี ไฟเขียวให้ไทยออกแบบรถไฟไฮสปีดเฟส 2 ทั้งหมด จีนเป็นพี่เลี้ยง สภาวิศวกรฟิตร่างหลักสูตรวิศวกรโยธาร่วมกับจีนแล้ว เตรียมส่งไปอบรมที่จีน 11 สาขา อาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2561 เวลา 15.00 น.

ศ.ดร. อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) เฟส 2 จาก จ.นครราชสีมาไป จ.หนองคาย เพื่อเชื่อมรถไฟความเร็วสูงของจีน ใน สปป.ลาว ผลจากการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจ (เจซี) ไทย-จีน ล่าสุดมีมติให้ไทยเป็นผู้ออกแบบด้านวิศวกรรมโยธาการก่อสร้างทางรถไฟทั้งหมด ซึ่งเป็นสัดส่วนมากสุดของการก่อสร้างทางรถไฟ โดยจีนจะทำหน้าที่เป็นพี้เลี้ยง ระหว่างนี้สภาวิศวกรไทยร่วมกับจีนร่างหลักสูตรวิศวกรโยธา และกำหนดวันเวลาที่ต้องส่งวิศวกรไทยไปอบรมในประเทศจีนเตรียมพร้อมการสร้างรถไฟฟ้าในเฟส2 ที่ยังอยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมเซ็นสัญญาก่อสร้าง

ทั้งนี้ได้วางแผนเตรียมคนไว้รองรับ ซึ่งสาขาออกแบบโยธามีทั้งหมด 11 สาขา อาทิ ด้านโครงสร้าง ปฐพี อุโมงค์ การระบายน้ำ การวางรางรถไฟ เป็นต้น แบ่งวิศวกรทั้งหมด 11 ทีม มีหัวหน้าทีมไปอบรมที่ประเทศจีน แล้วนำความรู้มาถ่ายทอดให้วิศวกรไทย คาดว่าจะใช้งบประมาณด้านอบรม 40-50 ล้านบาท อยู่ที่รัฐบาลจะจัดสรรจากวงเงินก่อสร้าง หรือตั้งงบประมาณขึ้นมาใหม่ ซึ่งวิศวกรที่ผ่านการอบรมจะได้รับการขึ้นทะเบียน และต้องมาถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับวิศวกรรุ่นต่อไป

เลขาธิการสภาวิศวกร กล่าวต่อว่า สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าเฟส1จากจากกรุงเทพไป จ.นครราชสีมาจีนเป็นคนออกแบบทั้งหมด โดยส่งวิศวกร 300 คนมาทดสอบกับสภาวิศวกร ขณะนี้อบรมเสร็จแล้ว 226 คน ที่เหลืออยู่ระหว่างเร่งรัดให้รวบรวมวิศวกรมาอบรมที่เมืองไทย เพราะเป็นวิศวกรที่ทำหน้าที่คุมงานก่อสร้าง ขณะนี้ติดภารกิจคุมงานก่อสร้างรถไฟในประเทศจีน ซึ่งวิศวกรจีนมาที่มาอบรมในเมืองไทยได้ใบรับรองความรู้จากสภาวิศวกร ให้ความรู้ด้านสภาพภูมิประเทศของพื้นที่ที่รถไฟตัดผ่าน พื้นที่ลุ่มน้ำสำคัญ การสร้างรางที่ต้องผ่านพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม หรือพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เรื่องวิศวกรรมการก่อสร้างจีนมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว

ยืนยันว่าวิศวกรที่ยังอบรมจะไม่กระทบกับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เพราะในเฟส1 แม้จะลงมือก่อสร้าง 3.5 กม.จากสถานีกลางดง-ปางอโศก อ. ปากช่อง จ.นครราชสีมา ไปแล้วก็ตาม แต่คาดว่าจะอบรมเสร็จภายในเดือนมี.ค.นี้ เฟส1มีเวลาออกแบบ 8 เดือน ขณะที่การก่อสร้างใช้เวลา 5 ปี ในระยะทาง 253 กม. วงเงินก่อสร้าง 1.8 แสนล้านบาท โดยเริ่มออกแบบมาตั้งแต่เดือนต.ค.60 ขณะนี้ทางจีนทยอยส่งแบบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ตรวจสอบแล้ว การจัดอบรมวิศวกรเพื่อสร้างความมั่นใจว่าวิศวกรมีคุณภาพ และรับประกันได้ว่าเงินงบประมาณจำนวนมากที่ลงทุนไปวิศวกรไทยได้ความรู้กลับมา 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 1.04K