อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563

ปั้นทุเรียนแบรนด์ไทยให้โลกติดใจ

ครม.ไฟเขียวแผนยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจรดันไทยเป็นมหานครผลไม้โลก เริ่มต้นดัน 3 ชิน ทุเรียน ลำไย มังคุด แต่ปีแรกจะลุยทุเรียนก่อน โดยจะเป็นแบรนด์ประเทศไทยคุณภาพคับแก้ว เปิดตัวเม.ย.นี้ อังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 18.45 น.

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.สัญจร จังหวัดจันทบุรี เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจร โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจรขึ้นมา 1 ชุด เพื่อผลักดันให้ประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีผลไม้เมืองร้อนจำนวนมาก ได้ก้าวขึ้นเป็นมหานครผลไม้ของโลก โดยเบื้องต้นเตรียมสร้างแบรนด์ผลไม้ของประเทศไทยให้เป็นผลไม้เกรดพรีเมี่ยมจนเป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพและมาตรฐาน เริ่มต้นที่ผลไม้ 3 ชนิดก่อนคือ ทุเรียน ลำไย และมังคุด ซึ่งปีแรกจะเริ่มต้นปีแรกที่ทุเรียนก่อน
 
“ต่อไปทุเรียนพันธุ์หมอนทองจะไม่เรียกว่าทุเรียนหมอนทอง แต่จะเป็นทุเรียนแบรนด์ประเทศไทย ซึ่งทางบริษัทเอสซีจี เทรดดิ้ง จำกัด กำลังดำเนินการที่จะทำแบรนด์ทุเรียนของประเทศไทย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้ทุเรียนของไทย ต่อไปชาวต่างชาติจะคิดถึงทุเรียนของไทยในภาพของทุเรียนคุณภาพ ไม่ใช่ทุเรียนอ่อน  มีความแตกต่างจากทุเรียนของประเทศอื่น ซึ่งปีนี้ คาดว่า จะมีผลผลิตทุเรียนจำนวน 900,000 ตัน จะคัดทุเรียนที่ผลิตได้เกรดพรีเมียมออกมา1% หรือประมาณ 9,100 ตัน ขณะนี้รวบรวมได้แล้วประมาณ 5,000 ตัน ส่วนนี้จะนำมาใช้สร้างทุเรียนแบรนด์ประเทศไทย คาดว่าจะประชาสัมพันธ์ให้ต่างชาติทราบว่าถ้าต้องการทุเรียนคุณภาพดีต้องเป็นทุเรียนของประเทศไทยได้ในเดือนเม.ย.นี้”
 
นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า หลังจากที่ทุเรียนมีราคาดีในปี 60 ที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนกันมากขึ้น โดยเฉพาะในภาคตะวันออกที่โค่นต้นยางพาราแล้วหันมาปลูกทุเรียนกันจำนวนมาก จะทำให้ผลผลิตทุเรียนในอนาคตมีมากขึ้น ดังนั้นจึงต้องเตรียมการเพื่อรองรับอนาคตด้วย
 
ทั้งนี้ตามแผนยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจร ได้กำหนดเป้าหมาย 4 ด้าน คือ ให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการผลิตผลไม้เมืองร้อน ทั้งผลไม้สดและแปรรูป,ให้ประเทศไทยเป็นประเทศถือครองส่วนแบ่งตลาดหรือมาร์เก็ตแชร์ผลไม้เมืองร้อนของโลกมากที่สุด,ให้ประเทศไทยสามารถคุมกลไกการค้าผลไม้เมืองร้อนได้ และ ทำให้เกิดการสร้างแบรนด์ประเทศไทยกับผลไม้ ให้ชาวต่างชาติมีภาพจำของผลไม้ไทยว่าเป็นผลไม้ที่มีคุณภาพเกรดพรีเมี่ยม

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 22