อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564

คมนาคมยันทุกโครงการผ่านการศึกษา

กระทรวงคมนาคม พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอ ยันทุกโครงการผ่านการศึกษา รับฟังความคิดเห็น รวมทั้งปรับให้เหมาะกับบริบทของไทยแล้ว ชี้ราง 1 เมตร เป็นข้อตกลงร่วมกันในอาเซียน ชี้หากต้องรื้อเป็น 1.435 เมตรทั้ง 4 พัน กม. ต้องใช้เงินมหาศาล จันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17.51 น.


เมื่อวันที่ 26 ก.พ. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ กระโดดจากชั้น 7 ของห้างสรรพสินค้า พร้อมทิ้งจดหมายค้านรถไฟรางคู่ขนาด 1 เมตร ,รถไฟฟ้ายกระดับ และผลักดันให้สร้างถนนออโต้บาห์น ว่า เรื่องการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้าระดับนั้น ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการศึกษาความเหมาะสม การรับฟังความคิดเห็น และขออนุมัติเห็นชอบก่อนดำเนินโครงการ โดยเฉพาะเรื่องของรถไฟทางคู่ 1 เมตร ได้มีการหารือกันมาหลาย 10 ปีแล้ว รถไฟในไทย และอาเซียนก็ใช้ขนาด 1 เมตร วัตถุประสงค์ก็เพื่อขนส่งสินค้า และขนคนด้วย ซึ่งสาเหตุที่ต้องทำเป็นทางคู่ เพื่อให้รถไฟวิ่งสวนทางกันได้ จากปัจจุบันเป็นทางเดี่ยววิ่งสวนทางกันไม่ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความรวดเร็วในการเดินทางมากขึ้น

นายอาคม กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอ แต่ต้องนำมาศึกษาวิเคราะห์ให้ดีก่อน เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของไทย ส่วนข้อเสนอการทำถนนแบบออโตบาห์น ซึ่งเป็นถนนในประเทศเยอรมนีนั้น จะเป็นถนนทางยาวที่ เป็นระบบปิด ไม่มีทางเข้าออกระหว่างทาง รถยนต์สามารถวิ่งได้ถึง 200 กม./ชม. ในขณะที่ประเทศไทยจะสร้างแบบนั้นคงลำบาก เพราะต้องมีพื้นที่ว่างเป็นจำนวนมาก และคำนึงถึงความปลอดภัย จึงไม่สามารถนำระบบปิดมาใช้ได้ อีกทั้งเมื่อก่อสร้างถนนก็จะเกิดชุมชนระหว่างทางที่ถนนผ่าน จึงต้องมีทางเข้าออกระหว่างทาง อย่างไรก็ตามถนนออโตบาร์นจะเหมาะสมก็ต่อเมื่อมีการสร้างเมืองใหม่ ที่ต้องการให้เกิดการลงทุนในพื้นที่ตรงนั้น เพราะรถยนต์สามารถวิ่งตรงไปโดยไม่มีทางเข้าออกระหว่างทาง ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องดีที่จะนำระบบของต่างประเทศมาใช้ แต่ก็ต้องดูให้เหมาะสมกับประเทศไทยด้วย

ด้านนายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวถึงการใช้รางขนาด 1 เมตรว่า เมื่อปี 2551 ผู้ว่าการ รฟท.ทุกประเทศในอาเซียน ได้มีการประชุม อาเซียนเกรท ร่วมกันที่ เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา และได้ร่วมลงนามร่วมกันถึงการใช้รางรถไฟขนาด 1 เมตร เพื่อให้การเดินทางระหว่างกันโดยรถไฟการขนคน สินค้า เชื่อมต่อกันได้ในอาเซียน ซึ่งสามารถรองรับความเร็วของรถไฟได้ถึง 160-170 กม./ชม. นอกจากนี้ได้มีการระบุว่า หากการให้บริการทางรางรถไฟที่มีความเร็วไม่เกิน 200กม./ชม. ให้ใช้รางขนาด 1 เมตร หากมีการใช้ความเร็วในการเดินทางมากกว่า 200 กม./ชม ให้ใช้รางขนาด 1.435 เมตร ซึ่งรางขนาด 1.435 เมตร ส่วนมากจะรองรับรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น อย่างไรก็ตามการร่วมมือดังกล่าว มองว่าการขนส่งคน และ สินค้า ไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วมาก เพราะหากอยากได้ปริมาณมากก็เพิ่มตู้ขบวนได้ตามต้องการ

“ที่ผ่านมา รฟท.ได้ปรับปรุงมาตรฐานทั้งระบบอาณัติสัญญาณ ขนาดราง การรองรับน้ำหนักทาง รถพ่วง หัวรถจักรแล้ว และในปัจจุบันรถไฟไทยมีรางรถไฟทั่วประเทศกว่า 4,000 กม. หากต้องรื้อระบบรางจาก 1เมตร เป็น 1.435 เมตรก็ต้องรื้อใหม่ทั้งระบบ ซึ่งต้องใช้งบประมาณมหาศาลมาก” นายทะนงศักดิ์ กล่าว.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น