อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 มิถุนายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 มิถุนายน 2561
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

แก้แบบ"ทางคู่"สถานีบ้านไผ่เป็นยกระดับ

 ครม.รับทราบแก้แบบทางคู่สถานีบ้านไผ่ เป็นทางยกระดับ 2 กม. วงเงินกว่า900 ล้านบาท เร่งสร้างเสร็จปี 62 อังคารที่ 13 มีนาคม 2561 เวลา 17.58 น.



นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้รับทราบการแก้ไขรูปแบบการก่อสร้างทางรถไฟบริเวณสถานีบ้านไผ่ของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ให้เป็นโครงสร้างทางยกระดับ ระยะทาง 2.058 กม. ตามที่ประชาชนในพื้นที่เสนอให้ดำเนินการ จากเดิมที่การก่อสร้างบริเวณดังกล่าวจะเป็นการก่อสร้างระดับดินถมสูงประมาณ 7 เมตร  โดยการปรับแบบจะเพิ่มทางลอดที่ถนนมิตรภาพด้วย ซึ่งจะส่งผลให้วงเงินค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 896 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานเพิ่มขึ้น 17.50 ล้านบาท รวมวงเงินที่เพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 913.50 ล้านบาท

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ได้รับกรอบวงเงินดำเนินการ 26,000 ล้านบาท โดยวงเงินที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวยังอยู่ในกรอบงบประมาณที่ใช้ดำเนินการ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.59 ซึ่งปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าแล้วประมาณ 50% มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในวันที่ 18 ก.พ.62 ส่วนช่วงที่จะมีการปรับแบบใหม่นี้การก่อสร้างจะช้ากว่ากำหนดการก่อสร้างเดิมประมาณ 11 เดือน นับจากเริ่มการก่อสร้าง

รมช.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ทาง รฟท.ได้มีการยื่นรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ในช่วงที่มีการปรับแบบควบคู่กันไปด้วย โดยที่ผ่านมาทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.)ได้ให้ รฟท.ปรับปรุงข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้า รฟท.จะส่งข้อมูลที่มีการปรับปรุงไปให้ สผ.พิจารณาได้ โดยทาง รฟท.ยืนยันว่าเมื่อสามารถลงมือก่อสร้างได้แล้วจะพยายามเร่งให้บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างให้แล้วเสร็จใกล้เคียงกับสัญญาเดิมมากที่สุด นอกจากนี้ในส่วนของรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-มาบกะเบา ช่วงที่ผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ที่ประชาชนต้องการให้ปรับเป็นทางยกระดับด้วยนั้น รฟท.อยู่ระหว่างปรับแบบ เนื่องจากจะต้องพิจารณาไปพร้อมกับรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ประมาณเดือนก.ค.-ส.ค.นี้  

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 9