อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563

พรุ่งนี้ รฟท.เปิดเดินรถไฟช่วยแอร์พอร์ตลิ้งก์  ตลอดสาย10บาท 

รฟท.นำรถไฟ รับส่งผู้โดยสารช่วยแอร์พอร์ตลิ้งก์ หลังผู้โดยสารล้นสถานีเหตุรถไฟฟ้าไม่เพียงพอ นั่งชิลตลอด พญาไท-ลาดกระบัง10บาท พฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2561 เวลา 19.43 น.


 
เมื่อวันที่29มี.ค.นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ทลิ้งก์ล่าสุดนั้นยังมีปัญหาเนื่องจากขบวนรถมีให้บริการจำนวน 6 ขบวนจากทั้งหมด 9 ขบวน ทำให้มีผู้โดยสารหนาแน่นและตกค้างตามสถานีต่างๆ จำนวนมากมีประชาชนร้องเรียนการให้บริการต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าช่วงเดือนเม.ย.จะมีขบวนรถวิ่งให้บริการ 7 ขบวน  ส่วน3 ขบวนที่เหลือ อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) ซึ่งจะปรับปรุงแล้วเสร็จช่วงปลายปี 61 

นายไพรินทร์กล่าวต่อว่าตนมองว่ารถแอร์พอร์ทลิ้งค์มีวัตถุประสงค์ในการให้บริการผู้โดยสารเข้าสู่สนามบิน แต่มีจุดจอดระหว่าง อีก  6 สถานี ซึ่งอาจจะผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งพบว่ามีเพียง 20-30% เท่านั้นที่มีผู้โดยสารใช้บริการเพื่อเข้าสู่สนามบินนอกเนื่องจากนั้นเป็นการใช้บริการตามรายทางช่วงเช้า-เย็น  เพื่อเดินทางเข้าเมือง โดยทางแอร์พอร์ทลิ้งก์ได้พยายามปรับปรุงและแก้ไขมาตลอด ซึ่งทางแอร์พอร์ทลิ้งก์กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการซ่อมบำรุงขบวนรถ แต่เบื้องต้นการรถไฟฯเปิดเส้นทางรองรับโดยใช้รถไฟธรรมดาขนถ่ายผู้โดยสารเข้าเมืองจากสถานีพญาไท-สถานีมักกะสัน 

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์  รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)กล่าวว่าทางการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เตรียมจะเปิดให้บริการรถไฟปรับอากาศตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ทลิ้งก์ในช่วงเช้าและเย็น โดยจะใช้รถไฟปรับอากาศชั้น 2 หรือรถไฟแบบสปินเตอร์ มีเบาะพับปรับเอน เป็นรถปรับอากาศ และรถไฟธรรมดา ในส่วนของอัตราค่าโดยสารอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่อัตราค่าโดยสารจะถูกว่าค่าโดยสารแอร์พอร์ตลิ้งก์อย่างแน่นอน ซึ่งอัตราค่าโดยสารแอร์พอร์ตลิ้งก์ขณะนี้ 8สถานี อยู่ที่15-45บาท  แต่หากคำนวนจากสถานีลาดกระบัง-พญาไท ค่าโดยสารอยู่ที่ 40 บาท โดยเส้นทางจะเริ่มจากสถานีมักกะสันวิ่งไปตามรางรถไฟไปถึงลาดกระบัง ในชม.เร่งด่วนเช้า-เย็น และหากได้รับความนิยมจะมีการขยายไปถึงหัวลำโพง อย่างไรก็ตามการรถไฟฯจะเร่งเปิดเดินรถให้เร็วที่สุดเพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่ใช้แอร์พอร์ตลิ้งก์  


นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่าภายหลังจากการประชุมการแก้ปัญหารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์รองรับประชาชนไม่เพียงพอเนื่องจากขบวนรถบางขบวนอยู่ระหว่างการซ่อมแซม ดังนั้นทางการรถไฟจึงต้องจัดขบวนรถไฟดีเซลรางรองรับประชาชนอีกช่องทางหนึ่งโดยจะเริ่มวิ่งตั้งวันศุกร์ที่30มี.ค.โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็นวันจันทร์ – วันศุกร์  โดยเตรียมนำรถไฟดีเซลรางจำนวน 6 ตู้ แบ่งเป็นตู้ปรับอากาศจำนวน 2 ตู้ และตู้ธรรมดาจำนวน 4 ตู้ ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าจำนวน 1 เที่ยว ออกจากสถานีลาดกระบังไปสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)  เวลา 07.45 น. และให้บริการในช่วงเวลาเร่งด่วนเย็นจำนวน 1 เที่ยว ออกจากที่หยุดรถพญาไทไปสถานีลาดกระบัง เวลา 18.45 น. โดยใช้เวลาในการเดินทางช่วงระหว่างสถานีลาดกระบัง – ที่หยุดรถพญาไท ประมาณ 40 นาที  ซึ่งรถไฟ 1 เที่ยวสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 600 คน โดยคิดค่าบริการตู้ปรับอากาศราคา 20 บาท ส่วนตู้ธรรมดาราคา 10 บาท


 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%