อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561

ขสมก. เตรียมเปิดเส้นทางใหม่สาย A5 สนามบินดอนเมือง-รังสิต

ขสมก. เตรียมเปิดเส้นทางใหม่สาย A5 สนามบินดอนเมือง-รังสิต รอ ขบ. เคาะ คาดเปิดให้บริการภายในปีนี้ ด้านรถเมล์ใหม่เอ็นจีวียังค้างเติ่ง รอศาลพิจารณา ชี้ผู้โดยสารเสี่ยงรถไม่ได้ทำประกันภัย พฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน 2561 เวลา 21.26 น.

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้โดยสารมาใช้บริการรถเมล์แอร์พอร์ตบัส ทั้งสาย A1 สนามบินดอนเมือง-หมอชิต, A2 สนามบินดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, A3 สนามบินดอนเมือง-สวนลุมพินี และ A4 สนามบินดอนเมือง-สนามหลวง จำนวนมาก ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ รวมกว่า 10,000 คนต่อวัน คาดว่าผู้ใช้บริการจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดย ขสมก. มีแผนเพิ่มเส้นทางใหม่ สาย A5 สนามบินดอนเมือง-รังสิต (ขึ้นโทลล์เวย์) ระยะทาง 7-8 กิโลเมตร เวลานี้อยู่ระหว่างขออนุมัติเปิดเส้นทางใหม่ไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้ ส่วนค่าโดยสารจะเป็นเท่าใดนั้น ทาง ขบ. เป็นผู้กำหนด

นายประยูร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กำลังพิจารณาขยายเส้นทางของรถเมล์สาย A3 และ A4 ด้วย เพื่อให้ผู้โดยสารเข้าถึงจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่สะดวกมากขึ้น เช่น สาย A3 เดิมให้บริการถึงสวนลุมฯ ก็จะขยายเส้นทางถึงสีลม ซึ่งเป็นจุดที่สามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้า และรถไฟฟ้าใต้ดินได้ เป็นต้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ ขสมก. มีแผนจะนำรถเมล์เก่า NGV ยี่ห้อฮีโน่ 323 คัน มาปรับปรุง ใช้เวลาประมาณ 1 ปี ค่าปรับปรุงคันละประมาณ 5 แสนบาท โดยจะดำเนินการเดือนละ 30 คัน ซึ่งจะเสนอเข้าคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก. พิจารณาเห็นชอบในเร็วๆ นี้ เพื่อเริ่มดำเนินการต่อไป

ด้านนายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะเป็นคำสั่งศาล จึงทำให้การส่งมอบรถต้องหยุดไปก่อน เวลานี้สิ่งที่ ขสมก. กังวลคือ รถเมล์เอ็นจีวีใหม่ที่รับมาแล้ว 100 คัน และได้วิ่งให้บริการอยู่ขณะนี้นั้น ยังไม่มีคันใดทำประกันภัย จึงเป็นความเสี่ยงต่อผู้โดยสารที่มาใช้บริการมาก เวลานี้ต้องรอผลอุทธรณ์ หากศาลปลดล็อกก็จะเดินหน้าโครงการต่อได้ ซึ่ง ขสมก. มั่นใจว่าได้ดำเนินการในกระบวนการจัดหาอย่างถูกต้องครบถ้วน และโปร่งใส อยากให้ประชาชนได้นั่งรถเมล์ใหม่แล้ว เพราะรถเมล์ที่วิ่งให้บริการทุกวันนี้มีอายุการใช้งาน 26-30 ปีแล้ว และถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยน ซึ่งตามแผนก็ต้องมีรถเมล์ใหม่มาให้บริการ แต่ก็ไม่สามารถทำได้

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 15