อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2563
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2563

ชาวบ้านหวั่นโมโนเรลเสียงดัง

ชาวบ้านหนุนทำส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง แยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน แอบกังวลปัญหาเสียงดัง-น้ำท่วม-รถติด แนะเพิ่มจำนวนสถานี ขณะที่ รฟม. เตรียมเข็นโครงการเสนอคมนาคม ส.ค.นี้ อาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2561 เวลา 18.16 น.

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ห้องประชุมบอลรูมชั้น 6 อาคาร A ตึกช้าง แยกรัชโยธิน นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เป็นประธานประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาวิเคราะห์โครงการ ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุน ในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ส่วนต่อขยาย โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง (แยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน) โดยมีประชาชนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 200 คน

นายสาโรจน์ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นส่วนต่อขยายจะเชื่อมต่อจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ที่สถานีรัชดา รวมระยะทาง 2.6 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 3,800 ล้านบาท เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบคร่อมราง (Straddle Monorail) ยกระดับตลอดแนว ความเร็วสูงสุด 80 กม.ต่อชม. รับผู้โดยสารได้ 25,000-30,000 คนต่อชั่วโมง(ชม.)ต่อทิศทาง มี 2 สถานี ได้แก่ สถานี YLEX-01 อยู่หน้าอาคารจอดรถสำนักงานศาลยุติธรรม และสถานี YLEX-02 อยู่บริเวณ สน.พหลโยธิน สถานีนี้มีทางเดินเชื่อมยกระดับ 350 เมตร ไปสถานีพหลโยธิน 24 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ค่าโดยสารใช้อัตรารวมกับสายหลัก14-42 บาท

นายสาโรจน์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะนำข้อเสนอแนะต่างๆ จากการประชุมไปปรับปรุง จากนั้นในเดือน ส.ค.61 จะเสนอให้คณะกรรมการ รฟม. และกระทรวงคมนาคมพิจารณา หากได้รับความเห็นชอบจะเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อบรรจุในแผนแม่บทพัฒนารถไฟฟ้ากรุงเทพฯ ต่อไป เพราะเป็นโครงการใหม่ที่ไม่ได้อยู่ในแผนแม่บท คาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างในกลางปี 62 และเปิดให้บริการได้ในปี 64

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนสลับกันลุกขึ้นแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่สนับสนุนการดำเนินโครงการ เพราะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนสายหลัก แต่ยังกังวลเรื่องมลภาวะทางเสียงเมื่อเปิดใช้งาน ปัญหาน้ำท่วม และการจราจรติดขัดช่วงก่อสร้าง รวมถึงมองว่าสถานีมีน้อยเกินไป หากเพิ่มไม่ได้ก็ขอให้ขยับสถานีให้อยู่ในบริเวณชุมชนมากขึ้น.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 13