อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 19 ธันวาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 19 ธันวาคม 2561

ลุยพีพีพีรถไฟฟ้าภูเก็ต

รฟม.ลุยศึกษาพีพีพีแทรมภูเก็ต 4 หมื่นล้านบาท คาดชงบอร์ดช่วงต้นปี62 ด้านแทรมโคราช 3 หมื่นล้านได้ตัวเอกชนปีนี้ อังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 13.15 น.

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ  ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.ภูเก็ตช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลองวงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาท  ที่บรรจุในแพคเกจลงทุนระยะเร่งด่วนของปีงบประมาณ60 (PPP Fast Track)ว่า  ขณะนี้ได้บริษัทที่ปรึกษาเพื่อศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน(พีพีพี)อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างใหม่คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือนนี้ใช้เวลาศึกษาราว 4 เดือน
 
คาดว่าภายในต้นปี 62จะนำผลการศึกษาเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด)ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมขอความเห็นชอบและส่งต่อคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(บอร์ดพีพีพี) พิจารณาก่อนแต่งตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556(พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56)เข้ามาดูร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)และเปิดประมูลปี 63  ขณะที่ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าแทรมจ.นครราชสีมาอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบพีพีพีโดยร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)ใกล้เสร็จจะได้ที่ปรึกษาภายในปีนี้
 
รายงานข่าวแจ้งว่า  โครงการรถไฟฟ้าแทรม จ.นครราชสีมา วงเงินลงทุน3.26 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการก่อสร้างระยะที่ 1 (เฟส1) วงเงินลงทุน 1.41หมื่นล้านบาท ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม 11.17 กม.มี 18 สถานี เส้นทางเริ่มจากตลาดเซฟวัน – ถนนมุขมนตรี– สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์และรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้ม   9.81 กม.  17 สถานี เส้นทางเริ่มจากแยกประโดก -ถนนช้างเผือก – คูเมืองเก่าจากนั้นเป็นการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าเฟส2วงเงิน 4.9พันล้านและการก่อสร้างรถไฟฟ้าเฟส3 อีกราว 1.36 หมื่นล้านบาทปัจจุบันผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)และกระทรวงคมนาคมแล้ว  จะเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)พิจารณาโดยคจร.มีข้อสั่งการให้เร่งดำเนินการตามแผนเพื่อพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งในหัวเมืองหลักของประเทศ
 
ด้านโครงการรถไฟฟ้าแทรมจ.ภูเก็ตจะเริ่มก่อสร้างเฟสแรกช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ใช้เวลาสร้าง 3ปี ประกอบด้วย 6 ทางลอด และ 1 สถานียกระดับ ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตส่วนปริมาณผู้โดยสารที่คาดการณ์นั้นสูงถึง 70,000 คนต่อวันเนื่องจากผ่านโรงเรียนมากกว่า 40แห่งรวมถึงชุมชนย่านการค้าในพื้นที่มีอัตราค่าโดยสาร15-25 บาทต่อเที่ยว
 
 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 89