อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 17 ตุลาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 17 ตุลาคม 2561

ปี63 เชื่อมพระนคร-กรุงธนฯ รถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยายคืบ 99.26%

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายคืบ โชว์สถานีท่าพระ จุดเชื่อมต่อรถฟฟ้าหลากสี เตรียม เปิดเต็มลูบทั้งเส้น ปี63 ปชช.จ่าย 14-42 สูงสุดแค่12สถานี เสาร์ที่ 11 สิงหาคม 2561 เวลา 06.00 น.

 ที่สถานีท่าพระ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และ ช่วงเตาปูน – ท่าพระ  นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสอบความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะผู้บริหาร รฟม. ให้การต้อนรับ

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ผลการก่อสร้างสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย คืบหน้าแล้ว 99.26 %  สำหรับการดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้านั้น รฟม. ได้ลงนามสัญญาสัมปทานกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ให้เป็นผู้ลงทุนงานระบบรถไฟฟ้า บริหารจัดการการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ปัจจุบันคืบหน้า 53.58 % สำหรับช่วงสถานีหัวลำโพง-บางแค คืบหน้า 55.29 % กำหนดเปิด ก.ย.62  ส่วนช่วงสถานีเตาปูน-สถานีท่าพระ คืบหน้า48.54% โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้า กำหนดเปิดมี.ค.63 

นายไพรินทร์กล่าวต่อว่า ซึ่งหากเปิดให้บริการสถานีท่าพระจะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างพระนครและฝั่งธนบุรี และตลอดแนวสายทางสามารถเชื่อมสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ที่สถานีเตาปูน สายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนท์ เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายหลักที่สถานีบางหว้าและเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่สถานีสามยอด ซึ่งถือเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางที่ดีมากซึ่งจะเป็นประโยชน์กับคนกรุงเทพฯใช้เวลาในการเดินทางไม่กี่นาทีเท่านั้น 


ด้าน นายภคพงศ์ กล่าวว่าส่วนอัตราค่าผ่านทางอยู่ระหว่าง 14-42  บาท ตามราคาเพดานปกติ ของสายสีน้ำเงิน โดยรฟม.จะคิดอัตราค่าโดยสารสูงสุด 12 สถานีถึงแม้ระยะทางจะยาวขึ้นทั้งหมด 38สถานี เนื่องจากหากคิดตามระยะทางจะเกินอัตราที่กำหนดไว้ เพราะสัญญาการเดินรถมีเงื่อนไขที่ระบุว่าจะต้องมีการพิจารณาค่าโดยสารทุกๆ2ปี โดยคิดจากตัวเลขดัชนีผู้บริโภคในปีนั้นๆ  สำหรับจำนวนผู้โดยสารเปิดช่วงหัวลำโพง-บางแค คาดว่าจะมีจำนวน 450,000 คนต่อวัน หากเปิดเต็มเส้นทางในปี63 จะมีผู้โดยสารจำนวน 500,000 คนต่อวัน 

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่าส่วนคืบหน้าโครงการส่วนต่อขยายสายสีชมพูและสายสีเหลืองภายหลังประชุมกับเอกชน ได้ข้อสรุปว่าแผนดังกล่าวสามารถดำเนินการได้เลยไม่ติดปัญหาด้านข้อกฎหมายและปัญหาเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางกลุ่ม เนื่องจากเเผนแม่บทที่ครม.เห็นชอบไปแล้วมีเงื่อนไขระบุว่าเอกชนสามารถยื่นข้อเสนอทางเทคนิดเพื่อให้โครงการมีความเหมาะสมได้  ด้านคืบหน้าโครงการพีพีพีรถไฟฟ้า 3 สายสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎ์บูรณะ และสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนท์ และ โครงการรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต รฟม.ยืนยันว่าจะเร่งผลักดันโครงการเพื่อเสนอที่ประชุมครม.ให้ได้ภายในปีนี้ หากได้รับอนุมัติจะสามารถเปิดประมูลได้ปี62  


นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวต่อว่าสำหรับแผนรับมอบรถใหม่ 35 ขบวนนั้น ปัจจุบันมีรถวิ่งอยู่ 19 ขบวน โดยในช่วงเดือนมี.ค. 2562 นั้นจะรับมอบเพิ่ม 3 ขบวนและนำวิ่งจริงในระบบช่วงต้นเดือน เม.ย. จากนั้นภายในเดือนก.ย. ก่อนเปิดเดินรถหัวลำโพง-บางแค จะรับมอบรถใหม่ให้ครบ 12 ขบวนรองรับเส้นทางต่อขยาย ก่อนจะทยอยรับมอบได้ครบทั้งหมดในปี 2563 โดยรถใหม่ล็อตแรก 3 ขบวนนั้นจะทำการทดสอบระบบการวิ่ง ระบบควบคุมและความพร้อมภาพรวมที่ประเทศเยอรมัน ก่อนทยอยทดสอบเพิ่มเติมบนเรือขนส่งสินค้าซึ่งใช้เวลาเดินทาง 3 เดือนพอดีกับระยะเวลาทดสอบ ส่งผลให้เมื่อสินค้าถึงเมืองไทยแล้วสามารถข้ามขั้นตอนไปทำอย่างอื่นได้เลย


สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ มีระยะทางรวมประมาณ 27 กิโลเมตร แบ่งเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ ระยะทาง 21.5 กม. และโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน ระยะทาง 5.4 กม. มีสถานียกระดับ 15 สถานี และสถานีใต้ดิน 4 สถานี มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (ช่วงหัวลำโพง – บางซื่อ) ที่สถานีหัวลำโพงไปบางแค และที่สถานีบางซื่อไปท่าพระ โดยมีสถานีท่าพระเป็นสถานีร่วม หรือ Interchange Station ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสี่แยกท่าพระคร่อมอุโมงค์ทางลอดและสะพานข้ามแยกท่าพระ มี 3 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นออกบัตรโดยสาร (ชั้นจำหน่ายตั๋ว) ชั้นชานชาลาของสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – หลักสอง และชั้นชานชาลาสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน – ท่าพระ ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการเดินรถต่อเนื่องทั้งระบบแล้วจะทำให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีที่สมบูรณ์และสามารถเดินทางเป็นวงกลมรอบกรุงเทพมหานครได้ 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 19