อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

"ตาก" วอนรัฐปัดฝุ่น 2 สนามบินเก่า ดันฮับอากาศบูมท่องเที่ยว

ตาก เผย ทอท. เล็งปัดฝุ่นพัฒนาสนามบินเมืองตาก ดันเป็นฮับด้านการบินขนส่ง-ท่องเที่ยวภาคตะวันตก รองรับผู้โดยสารสนามบินจังหวัดใกล้เคียง พุธที่ 12 กันยายน 2561 เวลา 12.05 น.

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในภาพรวม จ.ตาก ส่วนใหญ่อยู่ที่ อ.แม่สอด สามารถพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้ เนื่องจากมีความพร้อมเรื่องถนนที่กรมทางหลวง (ทล.) อยู่ระหว่างขยายถนนสาย อ.เมืองตาก-แม่สอด ระยะทาง 80 กม. เป็น 4 ช่องจราจร ตอนนี้มีความคืบหน้าประมาณ 80% แล้วคาดว่าสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 62 หากสร้างแล้วเสร็จ จะทำให้การเดินทางในเส้นทางดังกล่าวสะดวกและประหยัดเวลาในการเดินทางมากขึ้น จากปกติใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม. 30 นาที จะเหลือ 1 ชม. 

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนสนามบินแม่สอด ตอนนี้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้ขยายสนามบินแม่สอด โดยเฉพาะตัวคานให้ใหญ่ขึ้น และรันเวย์ คาดว่าปี 62 จะแล้วเสร็จ จะมีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมากเกรงว่าจะไม่เพียงพอ ทั้งนี้เดิมที่ อ.เมืองตากจะมีสนามบินอยู่แล้ว ห่างจากเมืองตากประมาณ 10 กม. ตั้งอยู่ที่ ต.น้ำรึม อ.เมืองตาก สนามบินแห่งนี้จะมีที่ตั้งใกล้ถนน 4ช่องจราจรที่เดินทางจากตากไปสุโขทัย เดิมที่สนามบินแห่งนี้จะใช้รับเสด็จ และมีอาคารอยู่แล้วแต่ไม่มีการใช้งาน ดังนั้นทางจังหวัดต้องการพัฒนาสนามบินดังกล่าว ประกอบกับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ครม. ได้อนุมัติเห็นชอบให้บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อพัฒนาให้เป็นฮับด้านการบินขนส่งและการท่องเที่ยวในภาคตะวันตก เนื่องจากสนามบินในจังหวัดใกล้เคียงอย่างกำแพงเพชรก็ยังไม่มีสนามบินขณะที่ จ.สุโขทัยก็มีสนามบินแต่มีขนาดเล็กให้บริการสำหรับสายการบินบางกอกแอร์เวย์เท่านั้น

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนใน จ.พิษณุโลก และ ลำปาง สนามบินก็ตั้งอยู่ในเมืองทำให้มีพื้นที่จำกัดและขยายสนามบินไม่ได้ ดังนั้นตากจึงมีความพร้อมในการพัฒนาสนามบินเมืองตากมากสุด เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มขีดรองรับผู้โดยสารจากสนามบินแม่สอดเศรษฐกิจพิเศษแล้ว ยังจะช่วยรองรับผู้โดยสารที่ต้องการมาอีก 5 จังหวัดใกล้เคียงได้ อาทิ กำแพงเพชร, สุโขทัย, ลำปาง, พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีสนามบินอีกแห่งอยู่ที่เขื่อนภูมิพล เพราะสมัยก่อนเมื่อมีการสร้างเขื่อนที่ไหนจะต้องสร้างสนามบินควบคู่ด้วย ตอนนี้สนามบินที่เขื่อนได้ปิดไม่ให้ใช้บริการ ตอนนี้มีหลายหน่วยงานสนใจจะเข้ามาขอเช่าเพื่อฝึกบิน สนามบินตรงนี้ไม่เหมาะที่ขนส่งผู้โดยสารและเชิงพาณิชย์ แต่เหมาะแก่การพัฒนาเป็นศูนย์ฝึกบินมากขึ้น 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 13