อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

ใช้"สาทรโมเดล"แก้รถติดรอบกรุงเหลื่อมเวลานร.

 ต่อยอดสาทรโมเดลขยายผลแก้ปัญหาจราจรติดขัดปรับปรุงท่าเรือข้ามฟากพระราม3 จยย.ข้ามสะดวก เหลื่อมเวลานร.เร่งขยายถนนแยกพระราม 9-ประดิษฐ์มนูธรรม พุธที่ 12 กันยายน 2561 เวลา 18.10 น.


เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่กระทรวงคมนาคม นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่งระยะเร่งด่วนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในเรื่องต่างๆ ดังนี้ 1.การแก้ไขปัญหารถจักรยานยนต์(จยย.)ขึ้นไปในเส้นทางบนสะพานภูมิพล 1 และ 2 เรื่องนี้กรมทางหลวงชนบท(ทช.)และกรมเจ้าท่า ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยกรมเจ้าท่าได้ปรับปรุงท่าเรือข้ามฟากฝั่งพระราม 3 ไปถึงสวนสุขภาพคลองลัดโพธิ์  เพื่อให้ จยย.สามารถข้ามฟากได้ ขณะที่ ทช.ได้ทำถนนให้ จยย.สามารถวิ่งได้อย่างสะดวก

2.โครงการสาทรโมเดลขยายสู่กรุงเทพมหานคร ซึ่งโครงการนี้เป็นรูปแบบการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนสาทรที่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เช่น การให้โรงเรียนเหลื่อมเวลาการเข้าเรียนและกลับบ้านของนักเรียนในช่วงเช้าและเย็น การเปิดช่องทางพิเศษหรือรีเวิร์สซิเบิลเลน หรือการหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น เป็นต้น โดยที่ประชุมเห็นตรงกันที่จะใช้โครงการสาทรโมเดลเป็นต้นแบบขยายผลไปสู่การแก้ปัญหาจราจรติดขัดในเส้นทางอื่นเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่ง 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย  กระทรวงคมนาคม กองบัญชาการตำรวจนครบาล กรุงเทพมหานคร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และมูลนิธิโตโยต้า โมบิลิตี้ จะร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ เพื่อดำเนินการ โดยมีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้จัดทำรูปแบบการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีไอทีที่จะนำมาแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขณะที่มูลนิธิโตโยต้า โมบิลิตี้ เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการจัดทำรูปแบบ

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า 3.การจัดทำที่จอดรถใต้ดินบริเวณเขตกรุงเทพชั้นใน เรื่องนี้กทม.รายงานว่าอยู่ระหว่างการจัดสรรงบประมาณ 6 ล้านบาทในการจ้างศึกษาจัดทำจุดจอดรถใต้ดินบริเวณเขตกรุงเทพชั้นใน 4.การกำหนดช่องจราจรและเครื่องหมายจราจรบนพื้นทางบริเวณแยกนิลกาจ จุดตัดของ
ถนนกัลปพฤกษ์ และถนนกำนันแม้น ในส่วนนี้ กทม.จะไปดำเนินการตีเส้นจราจร และติดตั้งสัญญาณไฟจราจรเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายในเดือนต.ค.นี้ และ5.การแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณแยกพระราม 9-ประดิษฐ์มนูธรรม ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่ความยาว 200 ม.ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้กทม.ไปดำเนินการขยาย เพื่อลดการจราจรติดขัด แต่เนื่องจากถนนบริเวณดังกล่าวเป็นแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ที่ประชุมจึงมอบให้กทม.ไปหารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในการปรับรูปแบบการขยายถนนให้สอดคล้องกับสถานีขึ้นลงรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก เพื่อให้เกิดความสะดวกในการจราจร ให้ได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้าก่อนที่กทม.จะจัดสรรงบประมาณปี 62 ดำเนินการขยายถนนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณากรณีที่ผู้แทนชาวจังหวัดนนทบุรีได้เสนอขอให้กทพ.ปรับปรุงทางลงด่วนงามวงศ์วานขาเข้ามุ่งหน้าแคราย ให้เลี้ยวขวาได้อย่างสะดวกไม่วกวนเหมือนปัจจุบัน ซึ่งทางผู้แทนจากตำรวจได้รับเรื่องไปหารือกับกทพ.และจังหวัดนนทบุรีเพื่อหาทางออกที่ที่สุด ก่อนนำเสนอที่ประชุมของตำรวจพิจารณาดำเนินการ อย่างไรก็ตามที่ประชุมจะสรุปผลการประชุมครั้งนี้เสนอคณะกรรมการจัดระบบจราจรทางบก(คจร.)รับทราบแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป


 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 40