อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562

 คจร. ไฟเขียว ส่วนต่อขยายสีชมพู-เหลือง

 คจร. ไฟเขียว ส่วนต่อขยายสีชมพู-เหลืองในแผนแม่บทรถไฟฟ้า ให้ รฟม. ไปหารือกับเอกชนเดินหน้าแผนก่อสร้า พุธที่ 17 ตุลาคม 2561 เวลา 19.21 น.



 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 2/2561 โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า มติที่ประชุม คจร. เห็นชอบ ให้บรรจุโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าวถึงแยกรัชโยธิน ระยะทางรวม 2.6 กม. กรอบวงเงินลงทุน รวม 3,779 ล้านบาท ในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีแนวเส้นทางจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง (สายหลัก) บริเวณสถานีรัชดา โดยแนวเส้นทางจะวิ่งไปตามแนวเกาะกลางถนนรัชดาภิเษก มีสถานีอยู่บริเวณหน้าอาคารจอดรถของสำนักงานศาลยุติธรรม และสถานีบริเวณสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน มีทางเดินเชื่อมยกระดับ (Skywalk) ไปยังสถานีพหลโยธิน 24 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้บรรจุโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. กรอบวงเงินลงทุน 3,379 ล้านบาท ในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเช่นกัน  มีแนวเส้นทางเริ่มต้นบนถนนแจ้งวัฒนะ เชื่อมต่อกับสถานีศรีรัช โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี (สายหลัก) ก่อนจะวิ่งเข้าสู่เมืองทองธานี ไปตามซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ขนานไปกับทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี และวิ่งต่อเนื่องไปยังจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี ทั้ง 2 โครงการ โดยให้ รฟม. ไปเจรจากับเอกชนในรายละเอียดดำเนินการต่อไป เมื่อได้ข้อสรุปแล้วต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็ว เพื่อให้เอกชนวางแผนการก่อสร้างได้ เพราะเอกชนเป็นผู้เสนอโครงการดังกล่าว ซึ่งรัฐไม่ขัดข้องเพราะได้ประโยชน์ 3 ด้าน คือ 1.รัฐได้ประโยชน์โครงข่ายรถไฟฟ้า 2.เอกชนได้ประโยชน์แง่จำนวนผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นในการใช้โครงข่าย และ 3.ประชาชนเดินทางสะดวกในการใช้ระบบรถไฟฟ้า

 

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 13