อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2562

ผุดโมเดลคอนโดคนจนติดรถไฟฟ้า

ครม. ไฟเขียวโอนหนี้สายสีเขียว 6.3 หมื่นล้าน  “บิ๊กตู่”สั่ง รฟม. ให้ประชาชนขึ้นฟรีปีใหม่ยันสงกรานต์ ผุดโมเดลคอนโดคนจนติดรถไฟฟ้าปักหมุดแห่งแรกสมุทรปราการ-สายสีเขียวใต้ ”ไพรินทร์” สุดว้าวหลัง ครม. เคาะค่าโดยสารบางใหญ่-บางแค แล่นฉิว 70 บาทตลอดสาย จันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16.45 น.



นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้มีมติเห็นชอบให้การโอนหนี้สินและทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว วงเงินล่าสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 61 จำนวน  63,900 ล้านบาท ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรุงเทพมหานคร(กทม.) สำหรับเงื่อนไขการชำระเงินนั้น กทม.จะต้องจ่ายเงินก้อนแรกที่ รฟม. ได้ชำระไปแล้ว 7,900 ล้านบาทก่อนทยอยชำระเงินต้นจนครบทั้งหมด โดยมีการคิดดอกเบี้ยเริ่มนับตั้งแต่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ กทม. ยังต้องรับภาระค่าจัดกรรมสิทธิ์เพิ่มเติม ขณะนี้ยังมีบางคดีอยู่ในชั้นอุทธรณ์จึงอาจต้องจ่ายค่าเวนคืนเพิ่ม อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ในวันที่ 3 ธ.ค. 61 จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างทั้งสองหน่วยงาน เพื่อเป็นการส่งมอบโครงการโดยสมบูรณ์เพื่อรองรับการเปิดให้บริการรถไฟสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งจะมีการจัดพิธีเปิดทดสอบเดินรถวันแรกในช่วงเช้าของวันที่ 6 ธ.ค. 61 โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธี ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าให้ระยะเวลาการทดสอบเดินรถดังกล่าวอยู่ที่ราว 3-4 เดือนก่อนเริ่มเก็บค่าโดยสารจริงหลังเทศกาลสงกรานต์ ปี 62 เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชน

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุม ครม. ได้มีมติเห็นชอบร่างข้อบังคับว่าด้วยอัตราค่าบริการจอดรถยนต์และวิธีจัดเก็บค่าจอดรถยนต์ของอาคารจอดแล้วจร เนื่องจาก รฟม. เป็นผู้บริหารอาคารจอดแล้วจรตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าทั้งหมด 10 แห่งดังนั้น ครม. จึงอนุมัติให้ รฟม. ดำเนินการบริหารอาคารจอดแล้วจรรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเหนือ-ใต้ ด้วย เพื่อให้มีมาตรฐานบริการที่เหมือนกันและมีการคิดราคาที่ไม่แตกต่างกันในแต่ละแห่งจนอาจทำให้ประชาชนสับสน ทั้งนี้ รฟม.ยืนยันว่าจะเปิดให้บริการอาคารจอดแล้วจรสายสีเขียวใต้ฟรีราว 3-4 เดือนหรือจนกว่า กทม.จะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายดังกล่าว นอกจากนี้ รฟม. ได้ร่วมมือกับการเคหะแห่งชาติ จ.สมุทรปราการ เพื่อจัดทำโครงการนำร่องที่อยู่อาศัยติดรถไฟฟ้าสำหรับผู้มีรายได้น้อยเป็นแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยมีแผนจะลงทุนก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย ซึ่งจะแบ่งชั้นล่าง 4-5 ชั้นเอาไว้ทำอาคารจอดแล้วจร ส่วนชั้นบนจะเป็นห้องพักอาศัยของผู้มีรายได้น้อย โดยโครงการดังกล่าวตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท อ.เมืองสมุทรปราการ พื้นที่ 18 ไร่ รองรับรถยนต์ได้ 720 คัน ทั้งนี้สำหรับอัตราค่าใช้บริการอาคารจอดแล้วจรในปัจจุบัน แบ่งเป็น 1.สำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า 10บาทต่อ 2 ชม. 2.ประชาชนทั่วไป 20 บาทต่อชม. 3.ค่าจอดรายเดือนอยู่ที่ 1,000 บาท และ 4.ค่าจอดรถจักรยานยนต์ 10 บาทต่อ 4 ชม.

นายไพรินทร์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบร่างข้อบังคับการกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วมระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งปัจจุบันบังคับใช้เงื่อนไขการยกเว้นค่าแรกเข้า 14 บาทเมื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าอยู่แล้ว เพราะมีการประกาศปรับราคารถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินอีกสถานีละ 1 บาท รวม 3 สถานี แต่ไม่เปลี่ยนเพดานค่าโดยสารนั้น จึงจำเป็นต้องเสนอร่างข้อบังคับใช้ ครม.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามสำหรับการเห็นชอบร่างดังกล่าวจะส่งผลให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าตั้งแต่ต้นทางสายสีม่วงไปยังปลายทางสายสีน้ำเงินจะอยู่ที่ 70 บาทตลอดสาย หรือคิดเป็นการเดินทางช่วงบางใหญ่-บางแค ในอนาคตก็จะอยู่ที่ 70 บาทตลอดสายซึ่งถือว่าเป็นอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมต่อระยะทางและเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    70%
  • ไม่เห็นด้วย
    30%

บอกต่อ : 34